Mỹ phẩm kém chất lượng "giết" giới trẻ như thế nào?

(Sóng trẻ) - "Trắng cấp tốc, an toàn", "Xả hàng chất lượng với giá cực rẻ", "Sử dụng một lần đã thấy sự thay đổi rõ rệt chỉ với..." là những lời mời chào trong số hàng trăm, hàng ngàn cách bán hàng, câu khách của các "con buôn" mỹ phẩm kém chất lượng trên thị trường hiện nay. Lợi dụng tâm lý ham rẻ, nhanh đẹp, rất dễ dàng, một bộ phận bạn trẻ trở thành nạn nhân của các loại mỹ phẩm này.

"Của rẻ là của ôi"!!!

Câu nói phản ánh đúng với thực trạng chất lượng của các loại mỹ phẩm trên thị trường hiện nay. Việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng sẽ dẫn đến những hậu quả không thể lường trước, nhẹ thì chỉ ảnh hưởng bên nài gây mất thẩm mỹ nhưng nghiêm trọng hơn thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cả tính mạng của người sử dụng. 

Nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của giới trẻ đồng nghĩa với việc các loại mặt hàng mỹ phẩm cũng trở nên đa dạng, nhiều công dụng và phong phú hơn về giá cả. Có thể, với 100 ngàn đồng vào những cửa hàng mỹ phẩm thương hiệu, bạn sẽ không đủ để mua một thỏi son. Nhưng cũng với số tiền đó, dạo một vòng qua các chợ sinh viên hay khi có thời gian rảnh ngồi lướt trên mạng là bạn có thể mua được đủ thứ mỹ phẩm như: Son, kem nền, chì kẻ mắt, phấn... Vậy, các mỹ phẩm này có thật sự chất lượng và có tác dụng "thần thánh" như những người bán hàng quảng cáo với một "bài ca muôn thuở"?

Nài ra, trào lưu mua hàng qua mạng cũng được các bạn trẻ tin dùng. Bạn muốn trắng da cấp tốc? Bạn phân vân không biết lựa chọn sản phẩm nào vì sợ chúng khan hiếm? Chỉ cần có thời gian lướt mạng thì cả thế giới các mặt hàng mỹ phẩm chào đón bạn với đủ các thương hiệu từ thân quen đến "lạ hoắc". Nguồn gốc của những sản phẩm này đến từ đâu thì không một ai có thể biết nài người bán hàng.

27a1015ca_untitled.png
 
Một vài thao tác đơn giản trên facebook có thể cho ra hàng loạt những mặt hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Tại các chợ sinh viên, những thỏi son mang thương hiệu đình đám như MAC, YSL, Tom Ford, Louboutin với giá từ 500.000 đồng đến hàng chục triệu cũng trở nên thật "bình dân" nhưng vẫn được người bán hàng đảm bảo "thương hiệu" với giá dao động dưới 150.000 đồng. Có thể khẳng định, tất cả những sản phẩm đó đều là hàng kém chất lượng nhưng vẫn "đắt hàng như tôm tươi" vì tâm lý ham rẻ của một bộ phận giới trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên.

Ham giá rẻ - đánh đổi khuôn mặt trẻ

Đó là trường hợp của bạn Hồ Thu Hương (22 tuổi, Hải Dương) là nạn nhân của những loại mỹ phẩm kém chất lượng. Vài năm trước, khi có dấu hiệu xuất hiện mụn trên mặt, Hương dùng đủ mọi cách để giảm mụn. "Mua đủ mỹ phẩm, giá rẻ là phần nhiều vì sinh viên không có điều kiện. Ai quảng cáo mỹ phẩm đó khỏi mụn, đảm bảo là mình cũng quyết định mua cho bằng được. Bây giờ, mới thấy vì ham rẻ mà đánh đổi cả khuôn mặt", Hương tâm sự. Khi những tổn thương trên mặt không còn ở mức độ bình thường, Hương đã phải cầu cứu đến các bác sĩ da liễu. Sau đó, các bác sĩ kết luận, độc tố trong da vượt mức cho phép do sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, không khoa học. 

27a1015ca_au_qua_cua_viec_su_dung_my_pham_kem_chat_luong.jpg
 
Hậu quả của việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng.

Đây chỉ là một trong số hàng ngàn những nạn nhân của vấn nạn mỹ phẩm giả, kém chất lượng hiện nay. Vậy, lỗi là của ai? Thiết nghĩ, trước khi trách những người bán hàng không có lương tâm, mỗi nạn nhân cần tự kiểm điểm lại chính mình cũng như biết trân trọng sức khỏe của bản thân hơn.

Mỹ phẩm online – tạo lòng tin bằng những “chiêu trò”

Ngày nay, chỉ cần có trong tay một thiết bị kết nối internet là bạn sẽ thỏa sức được mua sắm đủ các mặt hàng yêu thích, trong đó phải kể đến là mỹ phẩm. Những sản phẩm làm đẹp được quảng bá tràn lan trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là facebook. Người người bán mỹ phẩm, nhà nhà tự tạo ra các thương hiệu cho riêng mình nhưng đều tựu chung lại là sự đảm bảo về “chất lượng và khỏi lo về giá”. 

Các chủ của những “cửa hàng online” thường tự quảng cáo bản thân đã dùng sản phẩm đang bán nên thấy kết quả rõ rệt. Hầu hết họ đều xinh đẹp, dáng thon, da trắng mịn ngày ngày quay video trực tiếp hay chụp những bức ảnh tiền được xếp thành “núi” để tạo lòng tin với khách hàng về chất lượng của sản phẩm cũng như tốc độ chạy hàng. Dưới mỗi bài đăng bán hàng, còn có rất nhiều phản hồi tích cực của những “khách hàng” đã từng sử dụng sản phẩm.

Thực tế, không phải ai cũng xinh đẹp và không phải mỹ phẩm họ bán đều thần thánh đến vậy. Những bức ảnh chỉ là sản phẩm của “chiêu trò” bán hàng, khuôn mặt trắng mịn kia cũng đã qua chỉnh sửa, người bán hàng online chia sẻ: “Phải làm như thế thì mọi người mới tin và mua”. Còn các bình luận phản hồi là sản phẩm của sự sắp đặt, thuật ngữ chuyên ngành trong dân bán hàng online gọi đó là “nghệ thuật Seeding”, tự tăng tương tác cho sản phẩm. Vậy nên, nếu người mua hàng không thực sự thông minh sẽ rất dễ trở thành “con mồi” béo bở của các mỹ phẩm trôi nổi, kém chất lượng này.

Có cầu ắt sẽ có cung, khi điều kiện sống của một bộ phận các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên còn thấp, chắc chắn những loại mỹ phẩm này vẫn có “đất sống lâu dài” trên thị trường. Mỹ phẩm kém chất lượng sẽ còn “giết” giới trẻ trong bao lâu?

Lan Hương

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN