Ngắm nhìn bộ tranh sơn mài vẽ về thiếu nhi của họa sĩ Ái Vân nhân tháng hành động vì trẻ em

(Sóng trẻ) - Gần đây, trên các hội nhóm mỹ thuật xuất hiện nhiều bức tranh sơn mài vẽ về đề tài tuổi thơ, với hình ảnh những đứa trẻ chăn trâu và các trò chơi dân gian cực kỳ ấn tượng. Được biết, bộ tranh này được thực hiện bởi họa sĩ Châu Thị Ái Vân, hiện đang là giáo viên dạy mỹ thuật, trường THCS Chu Văn An, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.

Vừa là giáo viên mỹ thuật và cũng là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai, chị Ái Vân khá bận rộn với công việc của mình. Ngoài giờ lên lớp và chăm sóc gia đình, chị còn tranh thủ vẽ tranh để thỏa niềm đam mê của bản thân, chị cũng thường xuyên tham gia triển lãm của tỉnh nhà và khu vực nam miền Trung và Tây Nguyên.

b.jpg

Họa sĩ Ái Vân trong buổi tổng kết Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, triển lãm của tỉnh và triển lãm khu vực.

“Dù khá bận rộn nhưng vì niềm đam mê với dòng tranh sơn mài, tôi luôn tranh thủ thời gian rảnh để sáng tác những tác phẩm, thực hiện những đề tài mà tôi yêu thích. Trong đó, đề tài về trẻ em và các trò chơi dân gian được tôi dành phần đa thời gian và tâm huyết”. Họa sĩ Ái Vân chia sẻ.

6.jpg
Đề tài về trẻ em và các trò chơi dân gian được họa sĩ Ái Vân dành nhiều tâm huyết.
7.jpg
Những bức tranh của họa sĩ Ái Vân đều mang màu sắc sặc sỡ vô cùng bắt mắt.

 

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, họa sĩ Ái Vân đã có trên dưới 60 tác phẩm về đề tài trẻ em và các trò chơi dân gian, tái hiện lại hình ảnh đồng quê Việt Nam với tàu lá chuối, con trâu, cánh diều, trò chơi trốn tìm…

Chia sẻ về lý do yêu thích và lựa chọn đề tài này để sáng tác, họa sĩ Ái Vân kể: “Thứ nhất là vì môi trường mà tôi tiếp xúc hằng ngày là các em học sinh, nhiều lúc thấy các em vui chơi, chạy nhảy tôi như trở lại tuổi thơ của mình. Có đôi lúc tôi cũng mơ ước được quay ngược thời gian trở về thời thơ ấu. Ngoài ra, trong khi dạy học, tôi thấy những ý tưởng, những hình ảnh trong bài vẽ của các em rất ngộ nghĩnh và hồn nhiên, nhiều bức tranh của các em đã giúp tôi có ý tưởng trong sáng tác.Thứ hai, là một người mẹ của hai đứa trẻ, tôi lại càng có tình cảm đặc biệt với đề tài này".

14.jpg
Con gái họa sĩ Ái Vân rất thích động vật, đặc biệt là mèo nên chị cũng hay sáng tạo những tác phẩm có hình ảnh bé gái và chú mèo.

Họa sĩ Ái Vân chia sẻ thêm, vì sự phát triển của công nghệ, trẻ em thời nay mải mê và dành quá nhiều thời gian cho máy tính, điện thoại, các trò chơi điện tử mà bỏ quên đi những trò chơi dân gian truyền thống như nhảy dây, trốn tìm, thả diều… Mỗi khi nhìn thấy những hình ảnh hiếm hoi ấy, hoặc sáng tác những tác phẩm có hình ảnh ấy, họa sĩ Ái Vân đều cảm thấy rất xúc động. Cảm giác của chị giống như thấy lại tuổi thơ của mình.

Hiện nay, hầu hết các tác phẩm tranh sơn mài về đề tài trẻ em và trò chơi dân gian của họa sĩ Ái Vân đều đã được sưu tầm. Cùng ngắm nhìn những bức tranh nhuộm màu ký ức của họa sĩ Ái Vân nhé!

9.jpg
Tuy tái hiện lại ký ức qua tranh, nhưng các tác phẩm của họa sĩ người Gia Lai đều mang tính thực tế cao.

 

5.jpg
Nhiều trò chơi dân gian được cô giáo trường THCS Chu Văn An (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) thể hiện rất sinh động.

 

3.jpg
Tính tới thời điểm hiện tại họa sĩ Ái Vân đã sáng tác trên dưới 60 tác phẩm về đề tài trẻ em và các trò chơi dân gian.

 

Hầu hết các tác phẩm của họa sĩ Ái Vân đều đã được sưu tầm.
Hầu hết các tác phẩm của họa sĩ Ái Vân đều đã được sưu tầm.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật5 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN