Nghề “Làm dâu trăm họ”

(Sóng trẻ) - Mỗi người có một cách đến với nghề báo khác nhau. Với tôi nghề báo là niềm đam mê từ nhỏ, cũng chính bởi vậy trên bước đường lựa chọn cánh cửa bước vào đời tôi đã lựa chọn cho mình học ngành báo. Dẫu biết rằng, làm báo là sẽ phải đối đầu với những khó khăn, vất vả nhưng niềm đam mê, yêu thích công việc này chính là động lực để tôi cố gắng.

Nhớ lại những ngày đầu khi viết báo, mà đặc thù lại là viết về lĩnh vực khoa học công nghệ, bản thân tôi không khỏi bỡ ngỡ. Bỡ ngỡ không phải vì không biết cách viết mà có lẽ bỡ ngỡ đầu tiên là khi viết phải làm sao sử dụng cho đúng, cho chính xác những thuật ngữ khoa học. Miệt mài tìm hiểu sách báo, cộng thêm sự học hỏi từ các đồng nghiệp trong nghề tôi cũng đã dần quen và sử dụng thành thạo hơn. Bên cạnh đó, có những sự kiện khoa học diễn ra, nhưng không phải bất cứ sự kiện nào cũng có thể tùy tiện viết và đăng báo. Chính yếu tố đặc thù này làm tôi luôn phải ghi nhớ và không được mắc sai lầm.
 
Khó khăn nữa mà tôi gặp phải đó là việc chạy theo những sự kiện “nóng” mà bản thân chưa từng gặp bao giờ và khi bắt tay vào viết cũng chưa có một hình dung cụ thể về vấn đề ấy. Sự “hoang mang” ấy là có thật. Tuy nhiên mỗi lần như vậy tôi đều tự nhủ: Nghề nào chả có những khó khăn, huống hồ nghề làm báo, khó khăn rất đặc thù.

Bên cạnh đó, trong khi tác nghiệp, tôi cũng đã gặp không ít những thử thách của công việc như trong các sự kiện khoa học lớn thường có rất đông các phóng viên, cả nhà báo, nhà đài, ai cũng muốn chọn cho mình những góc quay đẹp, chụp đẹp, thu được hình tốt, tiếng tốt, nên phải chen lấn giành chỗ ưng ý để chụp và ghi lại lời phát biểu của các lãnh đạo. Tuy nhiên dù đã rất cố gắng, tôi vẫn không chụp được ảnh ưng ý…
 
0266edf7d_anh_1.jpg
Là CTV gặp rất nhiều khó khăn so với phóng viên trong quá trình tác nghiệp

Theo tôi nghĩ, làm báo là phải luôn luôn tìm kiếm sự mới mẻ. Chính vì vậy tôi luôn tích cực tìm kiếm đề tài mới, những bài viết mới đã cuốn lấy tôi. Và sau đó, những tác phẩm của tôi được đăng tải trên các báo Trung ương và địa phương. Tôi nhanh chóng vượt qua được những bỡ ngỡ ban đầu, tự tin hơn trong những lần đi “tác nghiệp”. Mặc dù là cộng tác viên, nhưng tôi cũng luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong nội dung thông tin mỗi bài báo. 

Đối với mỗi sự việc tôi đều tìm hiểu kỹ càng, khách quan để có những thông tin chính xác. Tôi tự tìm đọc những ấn phẩm viết về báo chí, tự học các kỹ năng viết tin, bài để trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho bản thân. Bên cạnh đó là việc học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ những người làm báo đi trước. Nhờ đó mà những bài viết của tôi ngày càng trưởng thành hơn, các bài báo tăng cả về số lượng và chất lượng.

Gần 3 năm làm báo, với tôi mỗi chuyến đi là những cảm nhận, những bài học mới mà sẽ không dễ gì có được nếu như tôi lựa chọn vào một ngành nghề nào khác. Tôi thực sự thấy yêu thích và tự hào về công việc mình đang làm. Mặc dù công việc cộng tác viên với báo có nhiều vất vả, nhưng tôi thấy mình được rèn luyện, trưởng thành hơn trong cả cách nghĩ, cách làm việc đến tác phong ứng xử trong cuộc sống. 

Là những cộng tác viên, nên chúng tôi không có nhiều thuận lợi như các bạn phóng viên tòa soạn khi có sự kiện, chương trình là sẽ được mời đến tác nghiệp. Những cộng tác viên như chúng tôi nếu muốn bài viết của mình đăng tải và để được đánh giá cao thì cần phải chịu khó tìm kiếm đề tài, cũng đôi khi cần phải “bắt chớp” sự kiện khi các báo, đài Trung ương và địa phương chưa làm kịp.

f0436249b_anh_2.jpg
Đam mê nghề báo sẽ giúp tôi vượt qua khó khăn

Có một câu nói mà tôi vẫn luôn ghi nhớ: “Nếu bạn không có đam mê cho công việc của mình thì đừng chọn nó, và nếu đã lựa chọn thì hãy đốt cháy bản thân để theo đuổi nó”. Cũng là chia sẻ của người làm báo: “Cố gắng lên nhé! Rồi em sẽ trưởng thành hơn qua những bài viết của mình…” tôi vẫn luôn ghi nhớ. Dẫu biết rằng phía trước mình là một chặng đường dài, để tiếp tục đi trên con đường này tôi cũng cần cố gắng và nỗ lực rất nhiều. Tôi sẽ theo đuổi ước mơ làm báo đến cùng, được đi, được viết và được trải nghiệm để có những tác phẩm báo chí chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Trịnh Thị Quỳnh Trang
Phát thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN