Người mẹ Âu Cơ có 14 đứa con ở Hà Nội

(Sóng trẻ) - Chuyện gia đình đông con có lẽ không phải là một câu chuyện lạ. Thế nhưng một gia đình có đến 14 người con ngay giữa lòng Thủ Đô Hà Nội thì thật hiếm gặp. 

Tìm đến đầu xóm Cổ Bản, phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội, chỉ cần hỏi gia đình đông con nhất thì ai cũng biết. Đó là gia đình cô Đặng Thị Hải. 

Trong căn nhà vỏn vẹn 30m2 là 17 con người sinh sống gồm cả con và các cháu nhỏ. Con lớn của cô năm nay cũng 29 tuổi, đứa bé nhất mới chỉ lên 6. Chồng của cô qua đời vào tháng 3 năm nái. Gánh nặng mưu sinh vì thế cũng đè hết lên đôi vai của người phụ nữ khắc khổ này.

a1282604a_kxbx3484.jpg
Dù ở tuổi 49 nhưng nhìn cô như nài 60 tuổi

Nhà đông con, mấy đứa lớn đã trưởng thành nhưng chưa đứa nào giúp đỡ được cô Hải. Con trai cả lấy vợ ra ở riêng. Con gái lớn đi lấy chồng, rồi đi bước nữa để lại đứa cháu trai cho bà nại nuôi.

Con trai thứ 2 của bà Hải mắc bệnh phổi, không làm được việc nặng, lấy vợ về ở chung với mẹ. Vậy là bà Hải lại nặng gánh hơn, khi phải nuôi thêm cả con dâu và cháu nội, cháu nại.

Hiện tại, còn 6 đứa con của bà Hải đang đi học, hằng ngày mấy đứa lớn theo mẹ ra ao mò cua, bắt ốc,  đánh cá tôm, mấy đứa ở nhà tự chăm nhau. Đông con, lại một mình gánh vác. Hôm nào trái gió trở trời cũng đồng nghĩa với việc thiếu ăn ngày ấy. Cái nghèo cái khổ hằn rõ trên gương mặt xanh xao nhem nhuốc của những đứa trẻ.

Điều đặc biệt, 14 đứa con của cô Hải đứa nào cũng được đặt tên. Nhưng ở nhà, để tiện gọi, cô đặt tên chúng theo số thứ tự: “thằng hai, con năm, thằng tám”...

a1282604a_i_1676.jpg
14 đứa con của của Hải được đặt theo thứ tự “thằng hai, con năm, thằng tám”

Thằng cu út là đứa được mẹ chăm lo cho nhiều nhất. Vì thiếu chất, mấy tháng nay mắt em bị sụp xuống. Thế nhưng người mẹ nghèo vẫn lực bất tòng tâm vì miếng ăn còn chưa đủ thì tiền đâu để đưa con đi bệnh viện.

Cũng vì đông con nên dù có nhà nhưng dường như chẳng đêm nào cô ngủ lại. Sau bữa tối, cô để đàn con ở nhà tự trông nhau. Ngôi nhà thứ 2 của cô là một túp lều nhỏ dựng tạm bợ giữa cánh đồng. Không gian tuềnh toàng ấy rộng chừng 3m2 được che chắn bởi những miếng gỗ, tấm bạt khiến mỗi đêm gió thổi vào thông thốc. Thế nhưng cô Hải đã quá quen với sự thiếu thốn này.

a1282604a_3.jpg
Ngôi nhà thứ 2 của cô là một túp lều nhỏ dựng tạm bợ giữa cánh đồng

Khó khăn là vậy, nhưng khi được hỏi nếu ai đó muốn nhận nuôi con liệu cô có bằng lòng. Cô trả lời: “Nhiều lúc nghĩ thấy thương các con lắm, cũng muốn cho con có cuộc sống đầy đủ như nhà người ta. Càng nghĩ lại càng không đành lòng cho con đi. Cơm cháo qua ngày cũng được, nhưng dẫu sao con cũng được ở với mình”.

Với cô Hải, niềm vui lớn lao nhất là thấy các con nan nãn, đùm bọc lẫn nhau. Hiểu được nỗi lòng mẹ nên dù còn nhỏ nhưng những đứa trẻ không bao giờ đòi hỏi gì. 

Nhìn mấy đứa nhỏ hồn nhiên nô đùa, chạy quanh khắp nhà, bà Hải chia sẻ:

“Chưa có đứa nào học hành giỏi giang, giúp đỡ được gì cho mẹ. Được cái chúng nó đều nan, thương mẹ. Rồi chúng nó cũng trưởng thành, ai mà khổ mãi được. Còn giờ cứ nhìn vào mấy đứa này mà gắng gượng thôi”.

Video: Người  mẹ Âu Cơ có 14 đứa con ở Hà Nội


Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN