Người trồng hoa Tây Tựu tất bật thu hoạch hoa loa kèn nở sớm

(Sóng trẻ) - Vào thời điểm này, những luống hoa loa kèn trên “thủ phủ” hoa Tây Tựu tại Hạ Mỗ (Đan Phượng, Hà Nội) đã bắt đầu bung nở. Tuy nhiên, năm nay hoa rớt giá khiến nhiều hộ không khỏi lo lắng.

2.jpg
Loài hoa này không nở quanh năm mà chỉ nở một lần vào đầu hạ. Ảnh: Nguyễn Thúy

Trước đây, hoa loa kèn được trồng chủ yếu ở đất hoa Tây Tựu nhưng khoảng 5 - 7 năm nay, người trồng đã chuyển sang thuê đất ở Hạ Mỗ cách xa khoảng 15km để thay đổi môi trường đất canh tác, cho hoa tốt hơn.

Dù mới cuối tháng ba, nhưng gia đình chị Nguyễn Hiển ở Trung Tựu đang tấp nập thu hoạch hoa loa kèn đầu vụ để bán cho thương lái.

Chị Hiển cho biết: "Hoa được trồng từ dịp tháng 9, tháng 10 năm trước đến nay thì thu hoạch được. Tuy nhiên, để hoa bung nở sớm như vậy, phải tỉ mỉ từng bước một, nhất là phải chọn được củ giống đạt tiêu chuẩn”.

4.jpg
Dù chưa vào chính vụ, hoa hiếm nhưng lại có giá rẻ hơn so với các năm trước. Ảnh: Nguyễn Thúy

Cũng theo chị Hiển, nhiều hộ gia đình tại đây cố tình “ép” hoa nở sớm với hy vọng bán được giá cao. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến sức mua giảm đi đáng kể nên dù chưa vào chính vụ, hoa hiếm nhưng lại có giá rẻ hơn so với các năm trước.

Hơn 5 sào ruộng hoa loa kèn của anh Duếnh ở Hạ Mỗ (Đan Phượng, Hà Nội) đang vào đầu vụ thu hoạch. Anh Duếnh cho biết, thời tiết thuận lợi khiến hoa phát triển nhanh. Tuy nhiên, so với mọi năm, hoa loa kèn năm nay bán được giá thấp hơn. 

“Mọi năm loa kèn đầu mùa thường có giá cao vì số lượng ít. Năm trước, nhà tôi bán với giá từ 3.500 - 4.500 đồng/bông rồi sẽ giảm dần, “hạ nhiệt” khi vào vụ, nhưng năm nay hoa đầu mùa mà có giá rẻ, thương lái nhập ít và chỉ yêu cầu giá từ 2.500 - 2.700 đồng/bông” - anh Duếnh cho biết.

5.jpg
Người cắt hoa sẽ được trả 350.000 đồng/ngày. Ảnh: Nguyễn Thúy

"Sau khi được cắt tại vườn, hoa loa kèn sẽ được cắt tỉa gọn gàng và được bán cho thương lái theo từng bó, mỗi bó 100 bông. Giá bán tại vườn hiện nay dao động từ 230.000 - 270.000 đồng/ bó thấp hơn so với cùng kỳ năm trước từ 30.000 - 50.000 đồng", anh Duyến cho biết thêm.

Theo các hộ dân trồng hoa, loa kèn tiêu thụ rất nhanh vì thời vụ ngắn, mỗi năm chỉ có 1 lần. Khoản chi phí đáng kể khi trồng loa kèn là thắp điện, chiếu sáng suốt đêm để “đánh lừa” hoa phát triển cao và to hơn. 

Tuy nhiên, hoa khá nhạy cảm với thời tiết. Nếu gặp mưa rào thì sẽ nở rất nhanh, phải thu hoạch sớm. Năm nào mà mưa ủ lâu thời tiết xấu dẫn đến bị hỏng quả, mưa phùn lâu không bơm được thuốc sẽ không thu hoạch được. Chính vì vậy, với người trồng hoa, mỗi vụ loa kèn giống như một “canh bạc”.

ken.jpg
Hoa loa kèn bung nở, báo hiệu một mùa hè sắp về. Ảnh: Nguyễn Thúy

Theo chị Lan Nhi, chủ cửa hàng hoa trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Dịp này mọi năm là người dân Hà Nội bắt đầu rục rịch tìm kiếm hoa loa kèn để trưng trong nhà, để chụp hình. Năm nay, thị trường hoa đều ế ẩm chứ không chỉ riêng hoa loa kèn. Bởi vậy, giá rẻ hơn nhiều so với các năm nhưng tôi cũng không dám nhập vào quá nhiều, sợ không bán được”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN