Nhà báo Phạm Hùng: "Sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok cần độc đáo, nhanh và sự mới mẻ”

TikTok là nơi người dùng tạo ra các video ngắn, chỉnh sửa chúng bằng âm nhạc với các hiệu ứng đặc biệt , cũng như chia sẻ các video cá nhân. Đó có thể là các video hát nhép, nấu ăn, nhảy múa,... Thông qua đó TikTok phát triển như một trang mạng xã hội ngày một phổ biến. Và cũng không để mình nằm ngoài xu hướng truyền thông này, nhiều cơ quan báo chí lớn đã sử dụng tiktok để truyền tải tin tức của mình tới khán giả.

Sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok cần độc đáo, đặc sắc nhất

Đối với báo chí thì sáng tạo nội dung cần sự nhanh nhạy, chính xác, đầy đủ các thông tin mà bài báo cần truyền tải tới độc giả. Còn với TikTok - một nền tảng mới nổi, giúp người dùng ghi lại và chia sẻ những nguồn cảm hứng sáng tạo, những kiến thức thực tiễn và những khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày thì cần sự mới mẻ, độc đáo.

dieu-dau-tien-khi-sang-tao-noi-dung-tren-nen-tang-tiktok-van-phai-la-doc-dao-nhanh-va-la-nhung-gi-moi-me.png
Nhà báo Phạm Hùng chia sẻ kinh nghiệm sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok

Nhà báo Phạm Hùng chia sẻ: "Sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok cần độc đáo, nhanh và sự mới mẻ". Với sự bùng nổ của TikTok, nhà nhà người người làm TikTok, muốn nội dung của mình được nổi bật thì trong quá trình sáng tạo đã phải xây dựng được một kịch bản tốt, đủ độc đáo và đặc sắc để có thể thu hút người xem.

Vì các content thường sẽ chỉ tồn tại 3-4 tháng nên mỗi người sáng tạo nội dung bắt buộc phải đổi mới bản thân nếu không muốn bị lãng quên. Phải luôn sẵn sàng trong một tâm thế tìm kiếm và xây dựng những cái mới, những cái đi đầu chứ không chỉ là "xào lại" những nội dung đã có. Nếu không bỏ công sức tạo nội dung mới, đi đầu xu hướng thì mình sẽ mãi là người ở phía sau.

Nhà báo Phạm Hùng cũng cho rằng, hình ảnh sẽ mang đến sự tương tác nhanh nhất và tư duy hình ảnh phải luôn tìm được lát cắt độc đáo nhất, phản ánh được nội dung chính xác nhất. Yếu tố ánh sáng, khung hình, bố cục đều có thể tác động đến hiệu quả của video. “ Mạng xã hội là một phương tiện để cơ quan báo chí nói chung và các nhà báo nói riêng truyền đạt lại tác phẩm của mình với độc giả. Tiktok có cái hay đó là nó nó có khả năng tiếp thu nhanh bằng hình ảnh và âm thanh. Nó như một kênh phát hành nội dung báo chí của mình đến với độc giả. Nếu làm một kênh tiktok tốt thậm chí nó còn có khả năng thu hút còn nhiều hơn so với những hệ thống phát hành truyền thống.”

Nói không với nội dung bẩn, độc hại

Những người sáng tạo nội dung trên TikTok được coi là những người giỏi nhất về sáng tạo nội dung và nhận thức được những gì hấp dẫn hoặc không hấp dẫn người xem trên nền tảng này. Tuy nhiên hấp dẫn không có nghĩa là những nội dung đó lành mạnh và an toàn. Có những video với nội dung xấu độc như tung hô, tán thưởng các hành vi bạo lực, ngông cuồng, lời nói tục tĩu, mê tín dị đoan...hay chứa nội dung 18 vẫn thu hút một lượng lớn người xem. 

Có lẽ bản thân người tạo ra ứng dụng cũng không thể ngờ TikTok đã và đang trở thành "vùng đất màu mỡ" của hàng loạt những văn hóa phẩm độc hại khi người dùng bất chấp để câu view. 

Theo nhà báo Phạm Hùng: “ Để xây dựng được một môi trường Tik Tok “trong - sạch và tích cực”, các nhà quản lý kênh cần xem xét và thắt chặt nội dung, cũng như xử lý nghiêm và đưa ra hình phạt cho những ai cố tình vi phạm” và quan trọng là chính các bạn độc giả sẽ là người quyết định các nội dung bẩn có thể tồn tại được hay không. 

anh-chup-man-hinh-2021-12-07-luc-12-19-14.jpg
Nhà báo Phạm Hùng và TikToker Huy Lee trong buổi tọa đàm trực tuyến "Sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok.

TikTok là con dao hai lưỡi, một mặt khiến cho đời sống tinh thần trở nên thú vị, mặt khác lại khiến đạo đức, tư tưởng của con người dễ đi xuống. Tuy nhiên, mỗi người nên là một người xem thông thái bằng cách biết chọn lọc những nội dung lành mạnh và phải đi đầu trong việc đấu tranh chống lại nội dung bẩn. 

Bên cạnh đó mỗi người sáng tạo nội dung nên có định hướng rõ ràng, đừng chạy theo cái lợi trước mắt, xây dựng những nội dung không lành mạnh “ nhanh nổi nhưng không lâu bền”. Thay vào đó hãy xây dựng kênh TikTok của mình trở thành nơi mọi người có thể tìm thấy những giá trị tích cực và nhân văn.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN