Nhập nhèm chất lượng chương trình học trực tuyế

(Sóng Trẻ) -  Rao bán đĩa bài giảng với giá rẻ chỉ bằng một nửa, quảng cáo khoá học trực tuyến với chất lượng không đảm bảo… là những chiêu thức đang được một số tổ chức, cá nhân lợi dụng để mưu lợi bất chính từ nhu cầu học trực tuyến đang ngày một tăng cao.

Hiện nay, việc tiếp cận Internet dễ dàng đã mở ra một cách thức học tập mới được nhiều người quan tâm: học trực tuyến. Không thể phủ nhận những lợi ích dễ thấy của việc học online như chi phí rẻ, tiện lợi, có thể học ở bất cứ nơi đâu, bất kỳ lúc nào… Tuy nhiên, nếu không cảnh giác thì người dùng rất dễ bị “móc túi” bởi các khóa học trực tuyến kém chất lượng.

Website bị lợi dụng để kinh doanh bất hợp pháp


Tình trạng website đào tạo trực tuyến bị lợi dụng tên tuổi để kinh doanh bất hợp pháp không còn là điều hiếm gặp. Một ví dụ điển hình là website Hocmai.vn. Với slogan “Ngôi trường chung của học trò Việt”, đây là một địa chỉ tin cậy đối với các bạn học sinh nhờ hệ thống bài giảng trực tuyến, bài thi và kiểm tra đồ sộ. Các khoá học trực tuyến của trang web này cũng thu hút được cả triệu người tham gia.

22463d3c4_dbc19babf8c94265ec9bcbd9d3408a34_35901997.anh1.jpg

Thời gian gần đây, website này đã phải nhắc nhở người dùng cảnh giác với các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất hợp pháp việc học trực tuyến tại Hocmai.vn dưới nhiều hình thức khác nhau như bán đĩa bài giảng, bán khóa học không đảm bảo chất lượng. Quản lý của website Hocmai.vn cho biết hiện tại không hợp tác cung cấp, bán bài giảng, khóa học cho bất cứ đối tác nào. Bên cạnh đó, việc rao bán khóa học trực tuyến với chi phí rẻ hơn của Hocmai.vn thực chất là hành vi vi phạm bản quyền và gây nhiều rủi ro cho người học như mất mật khẩu, không thể đăng nhập vào bài học khi cần… Tuy nhiên, không ít bạn học sinh đã bị lừa mua những đĩa bài giảng “dởm” hoặc mua khoá học online giá rẻ với chất lượng không đảm bảo.

Nhắc đến kinh doanh bất hợp pháp khoá học trực tuyến, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến chương trình đào tạo Tiếng Anh online của công ty giáo dục Smartcom tại địa chỉ www.smartweb.vn. Năm 2008, chương trình học Tiếng Anh của công ty này đã bị hai cá nhân lợi dụng để lừa tiền phụ huynh học sinh. Smartcom đã tổ chức chương trình dạy Tiếng Anh tại trường THCS Hà Huy Tập (Hà Nội) dưới hình thức phát hành thẻ học online cùng sự hỗ trợ trực tiếp của giáo viên. Sau một thời gian ngắn triển khai, chương trình đã gây thất vọng cho phụ huynh bởi học sinh không hề được cấp bất cứ loại thẻ nào mà chỉ được cung cấp mã Pin để đăng nhập vào website. Không chỉ vậy, học sinh cũng không được giáo viên trợ giúp như lời quảng cáo, thậm chí còn không biết ai là giáo viên chính thức.

Chất lượng không đảm bảo


Bên cạnh đó, chất lượng của các bài giảng, khóa học trên một số website học trực tuyến cũng không thực sự đảm bảo bởi người đăng tải bài viết không đủ trình độ chuyên môn cần thiết. Điều này có thể thấy rõ ở các website học Tiếng Anh. Sự nở rộ của các trang web này khiến người dùng được thỏa sức học tập mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, bên cạnh những website được thực hiện bởi một đội ngũ có trình độ chuyên môn thì còn rất nhiều website được tạo ra bởi những người thiếu chuyên nghiệp và tồn tại rất nhiều thiếu sót. Lấy ví dụ như website Edus…, những bài viết đăng tải vào ngày 23/9/2011 mắc rất nhiều lỗi như thiếu “s”, dùng sai trợ động từ, sai thì, sai cụm động từ… Những hạt sạn như vậy sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc học bởi nếu người dùng không kiểm tra lại thông tin thì sẽ nạp vào đầu những thông tin sai lệch, dẫn đến kỹ năng ngôn ngữ mắc những lỗi rất khó sửa về sau.

Giải pháp


Để chấm dứt tình trạng website trực tuyến không đảm bảo chất lượng hoặc bị lợi dụng để mưu lợi bất chính gây thiệt hại cho người dùng, các cơ quan chức năng cần kiểm tra chất lượng của các website trước khi cấp phép. Bên cạnh đó, việc kiểm định tính chính xác của các khoá học và bài giảng trực tuyến cũng cần được thực hiện thường xuyên để đảm bảo quyền lợi cho người học. Điều này sẽ giúp người dùng yên tâm lựa chọn những website uy tín để thu được những kiến thức cần thiết cho công việc của mình.

Nài ra, chính bản thân người học cũng phải có trách nhiệm với việc học của mình. Người học cần kiểm tra độ uy tín và chính xác của các khoá học trực tuyến trước khi mua thẻ học và chỉ mua thẻ học từ các đại lý được đăng tải trên website. Người dùng không nên mua đĩa bài giảng hay đăng ký khoá học từ các tổ chức, cá nhân không được các website đó trực tiếp uỷ quyền.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần bảo mật tài khoản của mình khi tham gia các khoá học online. Bằng các biện pháp đơn giản như đăng ký hòm thư hợp lệ, thiết lập mật khẩu an toàn, không chia sẻ tài khoản với người khác… bạn sẽ bảo vệ tài khoản của mình để có thể tiếp thu kiến thức từ việc học online một cách hiệu quả nhất.

Đỗ Thúy Hằng

Lớp truyền hình K29 A2

Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN