Nhiều ưu đãi lớn dành cho phát triển kinh tế ban đêm

(Sóng trẻ) - Miễn lệ phí môn bài; miễn phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường; giảm 50% mức phí tham quan… là những ưu đãi lớn tại các khu vực thí điểm phát triển kinh tế ban đêm.

Nhiều chính sách miễn phí

Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Tài chính tại Công văn 14233/BTC-CST, các chính sách biện pháp ưu đãi thuế, phí và lệ phí đối với hoạt động kinh doanh ban đêm được áp dụng tập trung vào một số thành phố lớn đã phát triển dịch vụ ban đêm phục vụ khách du lịch như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Sapa, Huế, Quảng Ninh, Hội An, Cần Thơ… hoặc những tỉnh thành phố có du lịch phát triển như: Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng…

Mặt khác, các địa phương này cũng cần xây dựng kế hoạch, có quy hoạch để xác định rõ ranh giới, khu vực có địa giới cụ thể cần tập trung phát triển kinh tế ban đêm và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Tài chính cũng cho biết, trong năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ… đã ban hành nhiều giải pháp về thuế, lệ phí và tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong đó có các ngành, nghề liên quan đến hoạt động kinh tế ban đêm như: Gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch và các dịch vụ hỗ trợ; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020, 2021…

6-10-_phat_trien_kinh_te_ban_dem_o_viet_nam.jpg
Nhiều ưu đãi mới dành cho phát triển kinh tế ban đêm. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, trường hợp đặt vấn đề có cơ chế chính sách, biện pháp ưu đãi về thuế, phí và lệ phí để thúc đẩy các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh tham gia hoạt động kinh tế ban đêm tại các khu vực thí điểm phát triển kinh tế ban đêm ở các địa phương, Bộ Tài chính cũng đưa ra một số chính sách, biện pháp ưu đãi về phí và lệ phí như sau: Miễn lệ phí môn bài đối với các hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân, tổ chức đăng ký kinh doanh tại địa bàn thí điểm KTBĐ; Miễn phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường tại địa bàn thí điểm KTBĐ; Giảm 50% mức phí thăm quan các bảo tàng lịch sử, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa nằm trong địa bàn thí điểm phát triển KTBĐ; Giảm 50% phí thẩm định chương trình nghệ thuật biểu diễn tại địa bàn thí điểm kinh tế ban đêm.

Tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm tại 1 số địa phương

Theo khảo sát của Bộ Tài chính, hoạt động kinh tế ban đêm đã và đang phát triển tại một số địa phương. Ngoài đóng góp lớn về mặt kinh tế, lợi thế của kinh tế ban đêm còn thu hút khách du lịch và tạo điểm nhấn, màu sắc cho từng vùng miền.

Thực tế, những “dấu hiệu” của kinh tế ban đêm đã nhen nhóm tại Lào Cai từ lâu. Điển hình như “chợ tình” Sapa truyền thống lâu đời hấp dẫn du khách, gần đây có thêm chợ đêm Sapa; hay chợ đêm bản sắc tại huyện Mường Khương, chợ đêm văn hóa tại huyện Bắc Hà. Đặc biệt, cuối tháng 12/2018, thành phố Lào Cai đã khai trương tuyến phố đi bộ trên phạm vi 5 tuyến phố: Đinh Lễ, Soi Tiền, Mai Hắc Đế, Cao Lỗ và Lý Ông Trọng thuộc hai phường Cốc Lếu và Kim Tân. 

Bên cạnh đó, theo thống kê, giai đoạn 2016 – 2019 du lịch Lào Cai đạt tốc độ tăng trưởng cao, với mức tăng trưởng bình quân khách du lịch đạt 22,6%/năm; tổng thu từ khách du lịch tăng 44,2%/năm.

Khánh Hòa cũng được đánh giá là “thành phố không ngủ”. Với điểm nhấn là các tuyến đường được ví là “phố Tây” tại Nha Trang như: Trần Phú, Hùng Vương, Biệt Thự, Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Thiện Thuật - nơi tập trung nhiều quán bar, nhà hàng, các câu lạc bộ đêm, show diễn nghệ thuật... Tuy không thuộc đối tượng được phép thí điểm các hoạt động dịch vụ ban đêm nhưng đề án “Phát triển kinh tế ban đêm tại Khánh Hòa” được kỳ vọng là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy hoạt động du lịch thời kỳ hậu dịch bệnh COVID-19. Định hướng phát triển kinh tế ban đêm tại Khánh Hòa được triển khai theo 2 giai đoạn; giai đoạn 1 (dự kiến năm 2021 – 2023) và giai đoạn 2 (dự kiến năm 2024 – 2030).

Riêng Quảng Nam, những năm gần đây được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm với hệ thống hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất, các hoạt động, dịch vụ về đêm cơ bản được hình thành đồng bộ như: Khu phố cổ Hội An, Khu vui chơi Vinpearl Land Nam Hội An, Hoi An Lune Center…. Các hoạt động này đã tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển một số ngành nghề truyền thống như: may mặc, lồng đèn, tranh tre, dừa nước, dệt thổ cẩm…

Bên cạnh đó, với vai trò là thành phố hạt nhân, cửa ngõ giao thương quan trọng của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt riêng năm 2019 tổng thu từ du lịch đạt hơn 4.400 tỷ đồng, Cần Thơ cũng được đánh giá là có nhiều điều kiện để thúc đẩy phát triển nền kinh tế về đêm với 4 nhóm chính là vui chơi giải trí, ẩm thực, dịch vụ mua sắm và tham quan du lịch.

Ngoài ra, Kiên Giang với 3 thành phố du lịch là Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc cũng bước đầu thu được hiệu quả nhất định từ kinh tế ban đêm. Thống kê cho thấy, năm 2020, tuy tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Phú Quốc vẫn đón trên 3,5 triệu lượt khách đến tham quan du lịch. Như vậy, riêng “thành phố 24h” Phú Quốc đã thu về cho địa phương hơn 5.600 tỷ đồng.

Như vậy, để phát triển kinh tế ban đêm, các địa phương cần chủ động nghiên cứu, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như phát triển cơ sở hạ tầng; tuyên truyền quảng bá du lịch; thông tin, nâng cao nhận thức của người dân… Từ đó, tạo môi trường thuận lợi cho việc vận hành cách hoạt động, dịch vụ kèm theo, thu hút đầu tư vào các loại hình du lịch “thành phố 24h”.

 

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN