Nhớ Trần Lập: Tất cả như mới hôm qua...


Hôm nay 6/3/2017 (tức 9/2 âm lịch), ngày giỗ đầu của nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập. Một năm kể từ ngày anh rời xa gia đình, bạn bè và người hâm mộ nhưng những ký ức về anh vẫn còn nguyện vẹn như ngày hôm qua. 

Một ngày tháng 11 năm 2015, trang facebook cá nhân của Trần Lập bỗng xuất hiện những dòng trạng thái vô cùng bất ngờ. Anh thông báo mình mắc phải căn bệnh ung thư trực tràng. Tuy nhiên trái với sự thật đầy khó khăn ấy, anh không có một câu chữ nào miêu tả về nỗi lo của mình. Hoàn toàn là một sự lạc quan đến lạ. 
 
Ngay lập tức, anh nhận được rất nhiều những lời động viên, cả những lời gợi ý về các phương pháp chữa bệnh. Song, Trần Lập chỉ ghi nhận và cảm kích tấm lòng từ mọi người, anh cho rằng: “Ung thư có nhiều loại và mỗi người có 1 tình trạng khác nhau. Mình không thể chạy theo thử chữa những nơi có trường hợp thành công cho loại ung thư và dạng thể trạng khác mình được. Mình thỉ chỉ có 1 thân thể và không thể còn phép thử cho tất cả mọi nơi. Rất cảm kích tấm lòng anh chị và các bạn nhưng mình sẽ làm hết khả năng mình có.”
 
Bốn tháng chống chọi với ung thư để rồi “đi một chuyến đi thật dài” đã một năm nay nhưng dường như những hình ảnh của anh, âm nhạc của anh và những ngọn lửa từ anh vẫn còn bùng cháy rất mãnh liệt. 

Một chiến binh thực thụ

Thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường chia sẻ: “Tôi không coi mình là một con bệnh mà tôi muốn giữ thể trạng và tinh thần để sống một cách bình thường. Căn bệnh có thể chạm đến thể xác nhưng không thể cướp đi những thứ trong tâm hồn mình được”. 

3483f1140_tranlap1453004958.jpg

 
Kể từ khi phát hiện ung thư, anh thường xuyên đăng tải các thông điệp về phòng, chống căn bệnh quái ác ấy. Anh cũng luôn cập nhật tình hình sức khỏe của mình để bạn bè, người hâm mộ yên tâm. Trong suốt quãng thời gian điều trị, chưa một lần chúng ta thấy Trần Lập nản chí, đau khổ hay chỉ đơn giản là than vãn sự mệt mỏi. 

Người truyền cảm hứng
 
“Một mai mình có thể qua đời, nhưng việc đó mình chiến đấu còn dài, mình giành giật sự sống để sống như một người bình thường. Cái sự sống bình thường của tôi là được bước lên sân khấu và hát hết mình”.

Chị Loan, một thành viên của nhóm BBG (Buctuong Backstage Group) cũng là một bệnh nhân ung thư chia sẻ: “Mình phát hiện ung thư chỉ sau anh Trần Lập có một ngày thôi. Mình đã luôn luôn nhìn anh và cố gắng. Cho đến bây giờ vẫn là như thế. Mình sẽ luôn luôn là một ngọn lửa, tiếp bước ngọn lửa của anh”. (Nguồn: Bức Tường)

Trở thành một huyền thoại của rock Việt, một biểu tượng của công chúng

Không mấy liveshow của các nghệ sĩ, ban nhạc trong nước có thể quy tụ được đông đủ những cái tên đình đám cùng tham gia biểu diễn. Liveshow Đôi bàn tay thắp lửa vào ngày 16/1/2016 và Liveshow Trần Lập: Hẹn gặp lại vào 26/2/2017 đã in sâu vào tâm trí người hâm mộ rock nói chung và fan Bức Tường nói riêng bởi quy mô và ý nghĩa của nó. Có lẽ Trần Lập đã trở thành một huyền thoại, một tượng đài bất tử của rock Việt. Hơn 20 năm hoạt động, qua nhiều biến cố thăng trầm, Trần Lập cùng Bức Tường đã làm thay đổi diện mạo của rock nước nhà, tạo tiền đề cho những bước đi thành công của các ban nhạc khác như Microwave, Ngũ cung, Oringchains, Small Fire,… Cầm mic đứng trên sân khấu Liveshow Hẹn gặp lại, ban nhạc Microwave đã nói “Lúc ấy chưa khóc là may” (Theo Bức Tường)

55da99c21_20160322145700ava.jpg

Cũng trong năm 2016, Trần Lập đã được vinh danh tại Gala VTV Awards với hạng mục Nhân vật của năm và Gala WeChoice Awards với hạng mục Nhân vật truyền cảm hứng của năm. Điều đó cho thấy ngọn lửa từ anh đã được lan tỏa, những việc làm đầy ý  nghĩa của anh đã được đông đảo công chúng công nhận. Những đôi bàn tay đang cùng nhau thắp lên ngọn lửa của tình nhân ái, như những gì anh đã mong muốn lúc sinh thời.
 

Một năm sau ngày mất, gia đình, ban nhạc Bức Tường và bạn bè Trần Lập đã tổ chức Liveshow Trần Lập: Hẹn gặp lại vào ngày 26/2/2017 tại Cung thể thao Quần Ngựa. Liveshow này được thực hiện để giữ lời hứa của chính anh tại Đôi bàn tay thắp lửa một năm trước: “Xin cảm ơn! Hẹn gặp lại, chúng tôi sẽ trở lại!”.
 
Liveshow Trần Lập: Hẹn gặp lại - được coi là “liveshow hoàn hảo về cả âm thanh, ánh sáng, visual và cảm xúc” – theo lời Guitarist Trần Tuấn Hùng của Bức Tường

Và đúng như anh đã nói, “Bệnh tật có thể cướp đi thể xác nhưng không thể đánh cắp tâm hồn. Trường hợp xấu nhất xảy ra, đó là những gì quý giá tôi còn lại”.

Với Người bão, có một Tâm hồn của đá, cùng những Đôi bàn tay chung nhau thắp lửa thì bệnh tật, cái chết chỉ là Ngày hôm qua. Cuộc đời sẽ mãi mãi là Những chuyến đi dài để một mai, sau những chuyến đi anh lại Trở về với chúng ta, với âm nhạc, với tinh thần, bản lĩnh thép, với ngọn lửa luôn trực trào để thổi bùng vào cộng đồng, lan nhanh và nhiều hơn nữa “để sống có ý nghĩa hơn”!

 Đức Trung  

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN