“Sức sống” của đồ chơi trung thu truyền thống

(Sóng trẻ) - Trung thu năm nay, những món đồ chơi dân gian như đèn ông sao, đèn lồng, đèn kéo quân, trống cơm… với nhiều kiểu dáng bắt mắt, đa dạng về chất liệu được bày bán trên khắp các tuyến phố cổ và nhận được chào đón nhiệt tình các em nhỏ và bậc phụ huynh.

Từ ngày 1/9, UBND thành phố Hà Nội mở rộng thêm tuyến phố đi bộ quanh khu vực phố cổ dành thêm không gian vui chơi, mua sắm đã thu hút được sự thích thú, quan tâm của đông đảo người dân thủ đô và du khách tham quan. Không chỉ vui chơi, mua sắm tại đây du khách còn được hòa mình vào không khí vui tươi của các trò chơi dân gian, triển lãm ảnh, góc trưng bày đồ chơi truyền thống, khu sắp đặt không gian tết trung thu truyền thống của người Hà Nội. 

Chị Thu Hương (Thường Tín) cho biết: “Chưa năm nào gia đình mình đi chơi Trung Thu cả vì ngại đông. Năm nay có tuyến phố đi bộ, gia đình mình vừa đi thăm thú vừa mua sắm. Mình chọn đèn ông sao cho con để con biết thêm về truyền thống.”

1e605f90e_anh1_1.jpg
Đồ chơi trung thu truyền thống năm nay được các cửa hàng bày bán ở vị trí bắt mắt

Dạo qua thị trường đồ chơi trung thu, các mặt hàng khá đa dạng, phong phú: búp bê, đồ xếp hình, ô tô, mũ công chúa… Nổi bật nhất là sự chiếm lĩnh thị trường của đồ chơi dân gian như: đèn ông sao, trống cơm, mặt nạ giấy, đèn kéo quân… Đèn lồng nhựa nhiều màu sắc của Trung Quốc vốn làm mưa làm gió trên thị trường nhiều năm về trước không còn được người tiêu dùng quan tâm. 

Chị Thương, chủ một cửa hàng đồ chơi ở phố Hàng Mã cho biết: “Năm nay, những cơ sở sản xuất đồ chơi truyền thống có nhiều sự thay đổi về kiểu dáng, màu sắc, giá thành nên cửa hàng cũng nhập về nhiều hơn. Nhiều phụ huynh cũng hay hỏi về đồ chơi truyền thống vì sợ đồ Trung Quốc độc hại.”

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, nhiều cửa hàng còn chuyển hẳn sang việc bán các đồ chơi truyền thống của Việt Nam. Những chiếc đèn lồng được thiết kế ngộ nghĩnh, nhiều màu sắc theo nhiều chủ đề ý nghĩa như “em yêu biển đảo” “em yêu đất nước Việt Nam”… Đèn lồng giấy có giá giao động từ 15.000 đến 30.000 đồng mỗi chiếc, các kiểu đèn lồng sáng tạo  có giá 80.000 đồng mỗi chiếc. Với những chiếc đèn lồng sáng tạo bố mẹ và các bé có thể lắp ghép để có được những chiếc đèn lồng sinh động, như ý.

1e605f90e_anh2_1.jpg
Sự thay đổi kiểu dáng, mẫu mã của các loại đồ chơi truyền thống đã thổi vào lòng người dân niềm yêu nước, tự hào dân tộc

Chị Thương cũng chia sẻ: “Lường trước được nhu cầu của khách hàng nên chị nhập về một số lượng lớn. Tuy nhiên vẫn cháy hàng. Trung bình một ngày, cửa hàng bán được từ 200 – 300 chiếc đèn ông sao và 100 chiếc đèn lồng”. 

1e605f90e_hinh_3.jpg
Đèn ông sao vẫn là sự lựa chọn số 1 của người dân Việt

Nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, thúc đẩy hàng tiêu dùng trong nước chi cục quản lý thị trường Hà Nội thường xuyên kiểm tra, khảo sát hoạt động kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em. Ý thức của người dân, các cửa hàng kinh doanh cũng có những chuyển biến đáng kể. Tuy nhiên người tiêu dùng vẫn phải thận trọng trong việc lựa chọn hàng hóa có nguồn gốc rõ rang, đảm bảo an toàn sức khỏe. Nhiều hộ kinh doanh cũng thay đổi tư duy,không vì lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng.

Sau nhiều năm mất vị trí trong thị trường, đồ chơi trung thu truyền thống của Việt Nam đang lấy lại vị thế của mình trong lòng người dân Việt. Với kiểu dáng thân thiện, được làm thủ đông, gọn nhẹ, giá cả bình dân, các sản phẩm truyền thống tái hiện lại tuổi thơ, truyền tình yêu quê hương, đất nước cho mọi người./

Lưu Thị Thu Giang
Lớp báo chí đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN