Nhức nhối nạn "tăm tặc"


(Sóng Trẻ) - Tập trung ở những nơi nhiều người qua lai như Bến xe Mỹ Đình, các điểm dừng xe buýt, cổng trường Đại học... hình ảnh những người "giả danh từ thiện" để bán tăm kiếm lời với giá cắt cổ đang ngày càng phổ biến. Trong vài năm trở lại đây, nạn "tăm tặc" càng trở nên báo động mặc dù đã có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Ở thủ đô Hà Nội hiện đang là khoảng thời gian các tân sinh viên từ quê lên nhập học. Nắm bắt được tâm lý sợ sệt, hay thương người và ngại lên tiếng của sinh viên, nhất là với những sinh viên năm nhất, còn chưa hiểu rõ được tính chất phức tạp của cuộc sống mới, “tăm tặc” đã ra sức hoành hành và lừa đảo tại rất nhiều địa điểm, nhất là điểm xe bus hoặc trước các cổng trường đại học.

Dọc tuyến đường từ Đại học Quốc Gia Hà Nội, Đại học Sư Phạm xuống đoạn Chợ Xanh có rất nhiều nhóm đối tượng, chủ yếu là nữ giới, có khi còn có cả bà bầu là những kẻ chuyên “giả danh từ thiện” để bán tăm thu lợi nhuận bất hợp pháp. Điều đáng e ngại nhất là đi cùng các đối tượng này còn khoảng 1 - 2 nam thanh niên để bảo kê và giải quyết những vấn đề “bạo lực”. Nếu như khách hàng không mua, chúng sẵn sàng đe dọa, chửi bới và có khi còn giở thói côn đồ.


Bạn Bùi Phương Thủy (sinh viên trường Đại học Sư Phạm) cho biết: “Mình đang đi trên đường thì bất ngờ bị mấy người chặn đường lại và dúi vào tay một gói tăm, sau đấy họ nói với mình là mua tăm ủng hộ trẻ khuyết tật và tối nay 8h sẽ có tên mình trên TV rồi bắt mình ký vào một tờ giấy. Vì không muốn bị mất thời gian nên mình cũng ký và sau đó đưa cho chị đấy 5000 đồng xem như từ thiện, nhưng mấy người đó bảo là số tiền quyên góp phải từ 20.000 đồng trở lên, mình phải đưa tiền thì mới được đi".

51f2bf825_tam_tac.jpg

Dễ dàng bắt gặp "tăm tặc" hoành hành ở các cổng trường đại học.

Bến xe Mỹ Đình là nơi mà bọn “tăm tặc” hoành hành nhiều nhất. Chúng thường tập trung ở dưới hầm dành cho người đi bộ sang đường, thấy người đi qua là chấn đường và ép mua tăm. Sở dĩ nhóm đối tượng lựa chọn địa điểm này làm nơi hoành hành vì ở dưới hầm rất ít khi bị công an “sờ gáy” và đường hẹp nên ít nạn nhân có thể thoát ra.

Đa số nạn nhân của “tăm tặc” là những bạn sinh viên mới lên Hà Nội, những hành khách mới xuống xe, chúng lợi dụng lòng thương người để bắt ép, đôi khi là “cưỡng chế” để mua một gói tăm với giá cắt cổ từ 20.000 đến 50.000 đồng, nếu không mua chúng sẽ giở trò “hội đồng”  vì chúng thường đi rất đông người. Phần lớn các nạn nhân khi ở trong hoàn cảnh này đều phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” và đưa tiền cho chúng để cho qua chuyện.

Hiện nay, để giải quyết vấn nạn này, góp phần giữ gìn văn minh đô thị, Công an phường Dịch Vọng đã đề nghị những ai là nạn nhân của “tăm tặc” trên địa bàn hãy làm đơn trình báo hoặc gọi điện theo số 0935.319.999 để phối hợp với lực lượng CA xử lý những đối tượng lừa đảo trên. Với những sinh viên còn nhẹ dạ cả tin, cần phải luôn luôn cảnh giác và đặt tình thương đúng chỗ nếu không muốn trở thành những nạn nhân xấu số của "tăm tặc".

Lương Hồng Gấm
Lớp Phát Thanh k31


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN