Trần Loan: “Tôi không muốn vườn hoa của mình trở thành bãi rác thứ hai”.

“Bản thân mình luôn kiên định với sự lựa chọn và con đường mà mình đi. Đến một thời điểm khi bản thân đã trưởng thành, có nền tảng vững chắc; mình sẽ tiếp tục chặng đường làm các dự án về cộng đồng. Đó là 1 lời hứa!” - Loan Trần, thủ lĩnh dự án Biến rác thành hoa trong cuộc thi Siêu thủ lĩnh 2016.

a6009757f_lt1.jpg
Loan Trần là nhân tố mới đặc sắc của “ Siêu thủ lĩnh 2016”.

Cơ duyên nào đã đưa MC Trần Loan quyết định đến với “Siêu Thủ Lĩnh 2016”?

Thực ra có khá nhiều người bất ngờ trước sự xuất hiện của mình trong “Siêu thủ lĩnh 2016” với tư cách là một thí sinh, cá nhân mình cũng bất ngờ cơ mà ( cười). Mình biết đến “Siêu thủ lĩnh” từ năm 2015, khi may mắn được làm MC cho chương trình “Vườn xanh cho em” – nằm trong khuôn khổ vòng bán kết cuộc thi này. Và năm nay thì mình quyết định đăng kí tham gia cuộc thi như một trải nghiệm của bản thân ở tuổi 21 và quan trọng hơn cả là kết nối các bạn trẻ có cùng đam mê thực hiện những dự án vì cộng đồng.

Một cô nàng MC xinh đẹp, vẻ nài có chút kiêu sa, quyến rũ nhưng lại thử sức ở một vai trò hoàn toàn mới. Bạn đã gặp những khó khăn gì để khẳng định năng lực của mình trong cuộc thi này?

Đã có rất nhiều người hỏi mình điều này nhưng ngay khi bước chân vào cuộc thi, mình đã xác định con đường này sẽ không phải một thảm hoa hồng. Bởi vậy, như một chất đề kháng trước bất kì khó khăn gì mình sẽ nghĩ cách vượt qua nó.

Là một MC quen với ánh đèn sân khấu, quen với việc truyền cảm hứng nhưng nay trên cương vị là leader phụ trách một dự án về cộng đồng, bản thân mình phải giải rất nhiều bài toán khác nhau. Từ việc huy động nguồn lực xã hội, tìm các bạn tình nguyên viên tham gia dự án đến việc thuyết phục người dân. Một người thủ lĩnh trẻ luôn cần bản lĩnh, sự quyết đoánd nhưng cũng cần sự tinh tế và thấu hiểu.

a6009757f_loan_tran_2.jpg
Loan Trần giao lưu cùng các bạn sinh viên Báo mạng K35 của Học viện Báo chí và tuyên truyền sau cuộc thi Siêu thủ lĩnh 2016.

Được mệnh danh là team “3 nhất”: huy động nguồn lực mạnh nhất, số lượng thành viên đông nhất và tổ chưc nhiều sự kiện đồng hành nhất. Bạn nghĩ sao về nhận định này?

Với cá nhân mình, dù team “3 nhất” , “5 nhất” hay “không nhất” thì cuối cùng mục tiêu mà team hướng đến vẫn là được xây dựng một vườn hoa di động cho người dân, thay đổi nhận thức của họ về vấn đề bảo vệ môi trường. Mình không muốn vườn hoa của mình trở thành bãi rác thứ hai, bởi như thế team mạnh nào có ý nghĩa gì.
Team của bạn 50 thành viên ắt hẳn bạn đã gặp khó khăn khi phân bố công việc cho 50 thành viên của mình như thế nào? 

Đội của mình 50 thành viên vừa là lợi thế nhưng cũng vừa là khó khăn đối với mình bởi mỗi bạn sẽ có 1 lợi thế khác nhau. Vì thế, mỗi thành viên trong team của mình sẽ phải trả lời một câu hỏi khác nhau: vườn hoa này thiết kế như thế nào? Thông điệp ra sao? Trong bán kính 5km, có bao nhiêu người dân biết đến dự án “Biến rác thành hoa”?... Chọn ra các bạn nhóm trưởng phụ trách từng đội công việc, có bạn tốt hơn về truyền thông, có bạn phù hợp mảng viết hay thuyết phục người dân. 

Một người thủ lĩnh thì luôn tin vào các thành viên trong đội của mình và đó là sức mạnh lớn nhất làm nên thành công của dự án.

Bạn có quan trọng thắng thua trong chương trình siêu thủ lĩnh hãy không?

Mục tiêu mình đặt ra trong cuộc thi này là dành giải quán quân nhưng nó không đồng nghĩa với việc mình quan trọng thằng – thua. Dù quán quân hay á quân thì cuối cùng, cái lớn nhất mà mình nhận được chính là niềm vui khi làm dự án đầu tiên vì cộng đồng và sự kết nối các bạn trẻ có cùng đam mê.

Mình nhìn bạn rất mỏng manh, không biết làm thế nào để trong 5 ngày bạn có thể hoàn thành dự án một cách khá thành công như vậy?

Thực sự mình phải cân nhắc rất nhiều khi tham gia dự án này vì thời gian mình không có quá nhiều, một ngày 24h mà mình vừa phải cân đối việc học, tham gia các hoạt động nại khóa cho đến công việc chuyên môn. Nhưng từ khi tham gia dự án mình đã xác định sẽ tạm gác tất cả mọi thứ để hoàn thành dự án một cách tốt nhất.

Cách của mình đó là phân chia thời gian một cách khoa học nhất có thể. Trong 24h phải làm thế nào để vừa có thời gian nghỉ ngơi, vừa có thời gian thực hiện dự án. Nếu bạn không có một chiến lược rõ ràng mà cứ làm việc một cách tự do thì mình nghĩ kể cả bạn có 48h cũng không đủ.

a6009757f_loan_tran_3.jpg
Không chỉ hoàn thành tốt các công việc chuyên môn và học tập Loan Trần còn rất quan tâm đến việc truyền “lửa”, truyền những kinh nghiệm cho các tân sinh viên.

Trong tương lai, bạn muốn người ta biết đến mình là 1 MC truyền hình hay 1 người làm các dự án về cộng đồng?
Bản thân mình luôn kiên định với sự lựa chọn và con đường mà mình đi. Đến một thời điểm khi bản thân đã trưởng thành, có nền tảng vững chắc; mình sẽ tiếp tục chặng đường làm các dự án về cộng đồng. Đó là 1 lời hứa!

a6009757f_loan_tran_4.jpg
Loan Trần lọt vào top 3 cuộc thi Speak Up 2015 và đạt giải thí sinh được yêu thích nhất.


Dự án “Biến rách thành hoa” team Loan Trần thực hiện với sự tham gia của hơn 50 thành viên đến từ các trường khác nhau trên địa bàn Hà Nội. Dự án nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Siêu thủ lĩnh 2016” do VTV6 tổ chức.

Đề bài của team Loan Trần nhận được là: trong 5 ngày bạn phải biến một bãi rác thành một vườn hoa di động. (Bạn được phép huy động mọi nguồn lực xã hội).

Với sự tư duy của mình Loan Trần không chỉ thực hiện yêu cầu của đề bài mà đã mở rộng thành một dự án mang tên “Biến rác thành hoa”.

Kết quả team Loan Trần đạt được:
_ Thành lập fanpage “Biến rác thành hoa” với hơn 5 nghìn người theo dõi. Tổ chức cuộc thi ảnh online “Khoảnh khắc xanh”.
_ Tổ chức chương trình đạp xe tuyên truyền bảo vệ môi trường với sự tham gia của Vũ Phương Anh – hoa khôi tài sắc nữ sinh Báo Chí và hơn 30 thành viên team Loan Trần.
_ Tổ chức một buổi lễ phát động vào sáng ngày 7-5 tại trường Trung học 
Cơ sở Trung Hòa.
_ Thành lập quỹ 5 nghìn đồng 5 ngày” Biến rác thành hoa” 
_ Tổ chức cuộc thi “Khi môi trường lên tiếng” dành cho các em học sinh trường Tiểu học Trung Hòa.
_ Lễ tổng kết dự án và bàn giao mô hình vườn hoa cho chính quyền địa phương.

Hằng Nguyễn
Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN