Những cái chết đến từ thầy bói

(Sóng trẻ) - Mới đây, dư luận xôn xao trước vụ việc bà nhẫn tâm sát hại cháu nội mới 20 ngày tuổi vì tin lời thầy bói phán là “yêu nghiệt” trong nhà. Những thông tin vượt quá sức tưởng tượng này khiến không ít người bàng hoàng. Mê tín dị đoan có thể dẫn một con người đến tận cùng của tội ác.

Những tưởng nạn mê tín dị đoan đã đi vào dĩ vãng khi từ thời Pháp thuộc, báo chí Việt ngữ đồng loạt lên tiếng đả kích, bài trừ. Xã hội cũng đã “tuyên chiến” với vấn nạn này để vạch trần các mánh khóe lừa đảo của những kẻ “buôn thần, bán thánh”. Thế nhưng, vụ việc bà nội sát hại cháu ở Thanh Hóa một lần nữa khiến chúng ta phải suy ngẫm về mức độ chi phối của nạn mê tín trong cuộc sống hiện đại.

Nghe thầy bói “phán” rồi giết hại người thân không còn là câu chuyện lạ. Điều này không chỉ xảy ra ở những vùng dân tộc thiểu số mà còn len lỏi “gõ cửa” từng nhà chốn thị thành. 

Trước đó, vào ngày 22/9/2016, Công an Mường Nhé (Điện Biên) đã bắt giữ đối tượng Vàng Dúa Nếnh – kẻ đã ra tay giết hại anh trai. Nguyên nhân được xác nhận là do mâu thuẫn bất hòa, vợ của Nếnh lại hay đau ốm. Khi đi xem bói, Nếnh được thầy phán là do anh trai làm ma chò, ma chài khiến vợ mình ốm. Từ đó, Nếnh nảy sinh ý định giết chết anh trai.

Ngày 29/10/2016, một sự việc đau lòng khác đã xảy ra ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Người mẹ vì tin lời thầy bói phán rằng tương lai “mờ mịt” đã dùng chiếc khăn nhung quấn kín người con trai mới 5 tháng tuổi để con chết ngạt, sau đó lấy dao cứa vào tay mình tự tử nhưng không chết.

Quay trở lại câu chuyện bà nội giết cháu, giả sử lời nói của người thầy bói kia là đúng thì sự việc này cũng khiến không ít người băn khoăn. Người phụ nữ đã là mẹ, là bà kia tại sao không chấp nhận cái chết để cứu lấy sinh linh bé bỏng ấy? Liệu bà có thanh thản sống tiếp sau khi đã ra tay giết hại cháu nội của mình?

9d2831bfe_2.jpg

Xét cho cùng, người bà cũng chỉ là nạn nhân của mê tín dị đoan. Việc cuồng tín đến mức mù quáng đã khiến bà tin rằng “nếu cháu sống thì bà sẽ phải chết”. Tuy nhiên, hành động của bà đã đi ngược lại với những chuẩn mực đạo đức xã hội. Xét trên góc độ pháp luật, dù thế nào, người bà ấy vẫn phải chịu sự trừng phạt của công lý.

Từ câu chuyện này, chúng ta cần phải có cái nhìn nghiêm túc về vấn đề mê tín dị đoan trong cuộc sống hiện nay. Xã hội càng phát triển, tình trạng này không những không có dấu hiệu giảm bớt mà ngày một tăng lên. Chỉ cần nhìn vào dịp lễ Tết, nhiều cơ quan đóng cửa cho nhân viên lũ lượt đi lễ bái hay tục đốt vàng mã, nhà lầu, xe hơi diễn ra phổ biến,… đủ thấy vấn nạn mê tín dị đoan đang thường trực trong đời sống hiện đại như thế nào.

Việc cuồng tín khiến một bộ phận mất niềm tin vào cuộc sống. Càng như thế, họ càng thêm tin vào thế giới tâm linh. Sự mê muội này vô tình kéo con người quay trở lại với cuộc sống trong thời còn sơ khai, khi loài người chỉ biết tin vào đấng tạo hóa, vào thần gió, thần mưa,…

Câu chuyện bà nội giết hại cháu bé chưa tròn một tháng tuổi chỉ là một câu chuyện đơn lẻ nhưng lại mang một mức độ đặc biệt nghiêm trọng. Từ đó đặt ra trách nhiệm của các nhà quản lý xã hội, nài việc tuyên truyền tới người dân thì điều quan trọng nhất phải có chế tài xử lý những thầy… phán dại, giúp ngăn chặn tình trạng mê tín dị đoan.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 20 của Bộ luật Hình sự, người xúi giục là những người đồng phạm và bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Căn cứ vào hậu quả, mức độ nguy hiểm của tội phạm người xúi giục sẽ bị áp dụng khung hình phạt tương ứng.

Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN