Nỗi đau nạn nhân vô tội


(Sóng Trẻ) - Nhìn dáng người nhỏ nhắn và giọng nói nhẹ nhàng, nhiều người cứ lầm tưởng anh Nguyễn Văn Thơ là một cậu bé mới lớn, hiếm ai nghĩ rằng anh đã 26 tuổi và hình ảnh của anh hiện tại chính là hậu quả của vụ tai nạn không đáng có trong cuộc đời.

Người học trò hiếu học

Ngôi nhà nhỏ hai gian, tài sản trong nhà chỉ có cái bàn thờ, ti vi, hai cái giường đã cũ và một mảnh vườn nhỏ. Gia đình chỉ có ba người, bố mẹ và anh nương tựa vào nhau để sống, ba chị gái đều đã lấy chống và ở xa. Bệnh tật của bố, tai nạn của anh Thơ cộng với đói khổ của gia đình đã làm cho cuộc sống của họ thêm phần khốn khó và chật vật. 

98e7d927d_anh_1.jpg

Anh Thơ đeo kính đen, mang áo xanh ngồi kể về câu chuyện của mình

Sinh ra và lớn lên ở xã Kim Lũ – huyện Sóc Sơn – thành phố Hà Nội, ngay từ nhỏ, anh là một cậu bé nan nãn, học hành chăm chỉ và từng làm lớp phó, lớp trưởng của lớp. Vốn là một người thấp bé nhẹ cân, không giúp đỡ được nhiều cho gia đình nên anh Thơ luôn cố gắng để đạt lấy những thành tích cao trong học tập. Mấy năm học tiểu học và trung học cơ sở anh đều là học sinh giỏi và lên cấp III anh thi đậu vào một trường có tiếng của Huyện Sóc Sơn. 

Mặc dù, trường học xa, đi lại khó khăn nhất là những ngày mưa gió nhưng anh vẫn không ngại khó và luôn luôn nỗ lực hết mình. Sau khi học lớp 10 được hai tháng thì một vụ tai nạn không đáng có đã xảy ra, nó cướp đi vĩnh viễn đôi mắt của anh, khiến anh bị điếc một tai. Theo giám định của các bác sĩ bệnh viện Xanh Pôn – Hà Nội, anh bị mất đi 94% sức khỏe, cơ thể suy sụp hoàn toàn và không còn khả năng lao động. Anh Thơ kìm nén nỗi đau và kể lại câu chuyện cay đắng của mình.

Vụ tai nạn làm thay đổi cả cuộc đời

Anh họ của anh Thơ là Nguyễn Văn Viện trước đây từng có quan hệ tình cảm với Lại Thị Kiều Lan. Sau khi hai người chia tay, anh Viện lập gia đình và Lan cũng có người yêu mới là Ngô Mạnh Hùng. Tuy nhiên sau đó Viện và Lan vẫn có liên lạc với nhau và kết nghĩa anh em. Trong thời gian này, vì nảy sinh mâu thuẫn trong chuyện tình cảm mà Lan và Hùng đã rắp tâm lập kế hoạch sát hại anh Viện. 

Vốn có khả năng về chế tạo mìn thuốc nổ phá đá, Hùng đã tạo một gói thuốc nổ giấu trong chiếc đài radio và gửi tới cho anh Viện với dòng chữ viết ở bên nài “Viện ơi, sửa cho tao cái đài mai sếp tao lấy”. Nhưng lúc cái đài được chuyển đến thì anh Viện không có nhà mà chỉ có anh Thơ cùng với vợ con của người em họ cạnh đó sang chơi. Cả ba người tò mò mở ra thì đài phát nổ làm cho hai anh chị và cháu chết tại chỗ, còn anh Thơ bị thương nặng. 

Vụ nổ đã làm anh Thơ hỏng hai mắt, một tai bị điếc, sống mũi dập, chấn thương ở đầu và toàn thân tê liệt. Mặc dù được cấp cứu kịp thời nên anh đã giữ được mạng sống nhưng những di chứng thì vẫn để lại đến bây giờ và bản thân anh không thể sống như một người bình thường được. 

Khi được hỏi về cuộc sống của anh sau đó, anh Thơ tâm sự: “Những ngày sau đó, tôi luôn trong một tâm trạng hoang mang, lo sợ và không thể tin vào những gì đã xảy ra, bao nhiêu ước mơ dự định của tôi đều bị dập tắt. Làng xóm, mọi người vẫn động viên an ủy tôi nhưng ngược lại tôi sống mặc cảm với chính mình và luôn bó hẹp bản thân trong gia đình”. 

Nỗi đau nạn nhân vô tội 

Sau đó, hai kẻ thủ ác đã bị Tòa án tối cao Thành phố Hà Nội tuyên mức án cao nhất, đồng thời gia đình bị cáo phải đền bù 40 triệu đồng cho nạn nhân bị hại là anh Thơ. Tuy nhiên, trên thực tế thì gia đình anh Thơ không hề nhận được số tiền đền bù cũng như những lời hỏi thăm động viên từ gia đình bị cáo. Sự việc xảy ra từ năm 2003 đến nay đã 10 năm, gia đình anh Thơ vẫn phải sống trong sự thiếu thốn về vật chất và những mất mát về tinh thần không gì có thể lấp đầy được. 

Giọng anh nghẹn lại khi kể về hoàn cảnh của gia đình. Năm 2006, bố anh đi khám và phát hiện ra căn bệnh xoang, sau đó có lấy thuốc tự điều trị ở nhà một thời gian, đến đầu năm 2013  tái khám thì bệnh đã di căn và nặng hơn phải điều trị tại viện năm tháng để chuyền hóa chất và xạ trị. Nhà chỉ có 3 người mà có đến hai người bệnh còn lại một mình mẹ anh lặn lội với việc đồng áng vay mượn để nuôi sống gia đình và chữa bệnh cho hai bố con. Vì vậy, cuộc sống khó khăn ngày càng thiếu thốn và chật vật hơn.

Riêng bản thân anh Thơ, phải đến năm 2004 sau khi tham gia vào Hội người mù Sóc Sơn anh mới thực sự hòa nhập với mọi người. Ở đây, anh Thơ được nghe những buổi tập huấn về Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trò chuyện về vấn đề biển Đông cùng với việc học tập các Nghị quyết của trung ương Đảng, Nhà nước… Điều này đã giúp cho tinh thần anh được thoải mái hơn và anh bắt đầu nuôi dưỡng ước mơ của mình, mong muốn có một sức khỏe ổn định kiếm một việc làm phù hợp để nuôi sống bản thân và giúp đỡ cho bố mẹ già.

“Tôi bây giờ có nhiều mong muốn lắm, mong muốn lớn nhất vẫn là sức khỏe của cả gia đình. Muốn được xã hội quan tâm nhiều hơn tới hoàn cảnh khốn khó của gia đình tôi để chúng tôi có thể thoát khỏi cảnh tù túng và bệnh tật đe dọa” - đó là những dòng tâm sự cuối cùng trong câu chuyện của anh.

Biết được hoàn cảnh của anh Thơ, ngày 17 tháng 11 vừa qua, đoàn tình nguyện viên của Blind Link – Dự án vì cộng đồng (được thành lập từ tháng 8 năm 2013 với mục tiêu phát triển khả năng của người khiếm thị thông qua các cơ hội việc làm và các chương trình giúp người khiếm thị tự chủ, tự lập trong cuộc sống) đã đến trao tặng “Cây gậy trắng” cho anh, đồng thời giới thiệu anh vào lớp học massage trị liệu giúp anh có cơ hội tìm được việc làm như mong muốn.

98e7d927d_anh_2.jpg

Tình nguyện viên của Bind Link trao cậy gậy trắng cho anh Thơ

Nhiều năm qua, vụ án của Ngô Mạnh Hùng và Lại Thị Kiều Loan thì có thể nhiều người biết đến nhưng cuộc đời của những nạn nhân bất hạnh như anh Nguyễn Văn Thơ thì ít ai biết và thấu hiểu được. Vì vậy, họ đang rất cần những vòng tay nhân ái, trái tim chia sẻ của cộng đồng để có thể có cuộc sống ổn định hơn.

                                                                                     Phan Huyền Trang
                                                                                        Truyền hình k32 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật8 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN