Nữ nhà báo và tình yêu vô bờ với Trường Sa

(Sóng Trẻ) - Dáng người nhỏ nhắn, thông minh và rất nhanh nhẹn là nét dễ cảm nhận ở Phương Hoa  – nữ phóng viên Ban biên tập ảnh báo chí Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) - người đã đoạt giải B (không có giải A) thể loại phóng sự ảnh tại Giải Báo chí quốc gia 2011.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Phương Hoa bày tỏ tình yêu mãnh liệt đối với Trường Sa nói riêng và biển đảo nói chung của Tổ quốc.

                             023646da4_2e340fb6483cc90c3f8442d3098e79b3_37757714.anh1.jpg

Phóng viên Phương Hoa (TTXVN)

PV: Thưa chị, cơ duyên gì đưa chị đến với ảnh báo chí?

Phương Hoa: Khi tôi đang học năm thứ nhất khoa Báo chí, trường ĐH KHXH&NV Hà Nội, trong một dịp tình cờ tham gia câu lạc bộ “Bút mới” dành cho những người yêu nghề báo của trường, tôi được nghe thầy Vũ Huyến (khi ấy là Thư ký Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam) nói chuyện về bộ môn nhiếp ảnh. Thầy có nói sắp tới bên trường Đại học Sân khấu điện ảnh sẽ mở Khoa nhiếp ảnh. Tôi quyết định thi và học, ban đầu chỉ nghĩ là học để bổ trợ kiến thức nhưng sau một thời gian tham gia học tập, tôi thấy hứng thú với ảnh hơn so với viết.

PV: Có bao giờ chị nghĩ mình sẽ bỏ nhiếp ảnh để quay lại với báo viết không?

Phương Hoa : Sau khi ra trường, trên tay cầm hai tấm bằng đại học, trước khi tôi thi vào Thông tấn xã, tôi đã có lựa chọn sẵn ở trong tâm và luôn nghĩ rằng mình sẽ gắn mãi với nghề nhiếp ảnh. Tôi nghĩ rằng đó chính là niềm đam mê, và cũng là bản thân tôi luôn muốn phấn đấu, chinh phục. Khi đã chinh phục được đỉnh núi này tôi lại muốn chinh phục đỉnh núi khác.

PV: Động lực nào thôi thúc chị đến với Trường Sa?

Phương Hoa: Nhiều lần tôi đăng ký đi Trường sa nhưng đều nhận được lời từ chối. Tôi quyết không bỏ cuộc và cơ duyên đã đến… Tôi ra Trường Sa vào ngày giáp Tết đúng đợt thay quân, thời tiết lúc này rất khắc nghiệt và nhiều người lo lắng nhưng không vì thế mà tôi nhụt trí. Thêm nữa là sự háo hức tò mò của bản thân muốn đi để khai thác Trường Sa qua con mắt khác, vì trong tưởng tượng của tôi Trường Sa có gì đó rất xa xôi.

           
0237d11f5_da8e7de88e315e70adbf7ca96fc2ac5e_37757715.anh2.jpg
Phương Hoa chia sẻ bộ ảnh chị đã chụp về Trường Sa

PV: Sau khi nhận giải thưởng chị đã có dịp nào trở lại Trường Sa chưa?

Phương Hoa: Tôi nghĩ mình có chút may mắn, khi thực hiện bộ ảnh “Sức sống Trường Sa” là lần đầu tiên tôi đặt chân tới Trường Sa. Khi có dịp trở lại vào tháng 6 năm 2011 tôi cùng thân nhân đi thăm các cán bộ chiến sĩ đang công tác trên quần đảo Trường Sa. Ban đầu thì không được đồng ý, nhưng tôi vẫn quyết đi bằng được. Chuyến ra đảo lần hai này với mục đích “Kết nối đất liền với Trường Sa” trong lúc tác nghiệp này tôi nhận được tin mình đã đoạt giải Báo chí Quốc gia năm 2010.

PV: Trong bộ ảnh “Sức sống Trường Sa” đoạt giải có bức ảnh nào chị sắp xếp không?

Phương Hoa: Tôi tôn trọng sự nghiệp và thành quả lao động chính là những khoảnh khắc bấm máy. Khi bấm máy xong về tôi biên tập lại, tất cả hoạt động đều diễn ra tự nhiên, tôi chủ động chọn góc độ bấm máy đẹp nhất.

PV: Chị ấn tượng nhất là bức ảnh nào nhất?

Phương Hoa: Mỗi bức ảnh trong bộ ảnh là một câu chuyện có ý nghĩa. Bức ảnh đầu tiên là hình ảnh “Mai vàng đất liền ra đảo”, chuyến đi ra đảo mất 3 ngày 2 đêm. Các chiến sĩ ở đảo vốn sống liền với lương khô và những thứ đồ nhân tạo, chúng tôi đưa mai vàng tươi ra đảo đã tạo niềm vui rất lớn đối với các chiến sĩ. Nụ cười chiến sĩ chính là nụ cười của sức sống và niềm tin.

Hay bức ảnh cuối cùng (ảnh kết) chính là hình ảnh Trung tá Ngô Duy Đỗ, đảo trưởng kiêm Chủ tịch xã đảo Song Tử Tây vui mừng đón cháu Hồ Song Tất Minh - công dân đầu tiên được sinh trên đảo. Đó cũng chính là hình ảnh kết nối của tương lai, trong tương lai sẽ có những người tiếp nối các thế hệ đi trước để bảo vệ Trường Sa, bảo vệ Tổ quốc.

Xin cảm ơn chị!

Nguyễn Thị Thu Trang

Lớp Báo in K30B

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN