Ô nhiễm sông Tô Lịch: Bài toán khó chưa được giải quyết

(Sóng Trẻ) - Sông Tô Lịch là một dòng sông chảy qua thủ đô Hà Nội, con sông khá dài và ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng, nước sông đen ngòm và còn bốc mùi hôi thối, tình trạng sông cần phải được cơ quan chức năng giải quyết càng sớm càng tốt.

Tình trạng ô nhiễm trầm trọng

Dòng sông phải gánh chịu hàng chục loại rác thải do người dân vứt xuống dọc sông, vì thế trên sông nổi lềnh bềnh những rác thải sinh hoạt của người dân sống xung quanh, nước sông thì nổi bọt và đen ngòm, ai đi bộ dọc con sông cũng phải đeo khẩu trang vì không thể ngửi nổi mùi thối từ dòng sông.

Theo số liệu thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội, tổng lượng nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất công nghiệp ở khu vực nội thành khoảng 500.000 m3 trong một ngày và một đêm. Nước thải từ hoạt động sản xuất, bệnh viện và cơ sở dịch vụ chứa nhiều chất gây ô nhiễm chưa được xử lý, 90% tổng lượng nước thải công nghiệp và dịch vụ trên toàn thành phố xả thẳng vào nguồn nước. Dọc theo tuyến sông là cả ngàn ống cống lớn nhỏ ngày đêm xả nước thải sinh hoạt từ các hộ dân, các cơ sở sản xuất, bệnh viện, chợ búa... ra sông. 

74d102aaa_tl1.jpg
Sông Tô Lịch ô nhiễm nghiêm trọng

Sông ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp tới người dân

Dọc đoạn đường Nguyễn Khang – Dương Đình Hoàn, các khu nhà ở, nhà trọ được xây san sát nhau; quán ăn, quán cà phê, karaoke,… cũng được hình thành bên cạnh dòng sông này; ô tô, xe máy thì được đỗ ngay cạnh rào chắn của sông. Sông bốc mùi khó chịu gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, thêm vào đó nếu nước sông có lẫn vào nước sinh hoạt hay sản xuất thì rất nguy hiểm.
Bạn Phan Thị Thùy Trang, sinh viên năm 2 trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: “Mình thuê trọ ở Quan Hoa, gần sông Tô Lịch, có những hôm đi bộ về nhà mà sông bốc mùi không thể chịu nổi, mình luôn phải lấy tay che mũi và đi thật nhanh. Nhiều lúc muốn ngồi uống cà phê ở một quán gần sông vì ở đấy khá mát, nhưng nghĩ đến mùi của sông nên mình lại ngại đi”.

74d102aaa_tl2.jpg
Cạnh sông Tô Lịch ô nhiễm, cuộc sống của người dân vẫn tiếp diễn trong mối lo về sức khỏe

Việc cứu sông Tô Lịch cần phải thực hiện ngay

Dòng sông ô nhiễm thì vẫn ô nhiễm, người dân sống thì vẫn sống, cơ quan chức năng bỏ ngỏ thì vẫn bỏ ngỏ. 
Giải pháp đề xuất đưa ra thì nhiều nhưng lại không thấy thực hiện, thậm chí theo báo Đất Việt, ông Eberhard Van der Lan (Thị trưởng thành phố Amsterdam) cho biết thành phố Amsterdam sẽ hợp tác và hỗ trợ thành phố Hà Nội khẩn trương tiến hành cải tạo môi trường nước sông Tô Lịch, tuy nhiên dòng sông không hề bớt ô nhiễm mà nước sông còn ngày càng đen ngòm do quá trình đô thị hóa và sự ô nhiễm của thành phố.
                                            
Nếu tình trạng của sông vẫn chưa được giải quyết thì đây thật sự là điều đáng lo lắng, hy vọng các cơ quan chức năng nhanh chóng thực hiện việc cứu chữa cho dòng sông.

74d102aaa_tl3.jpg


Bích Phương
Báo in K35A1
Ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN