Nhọc nhằn nghề xe ôm đêm

(Sóng trẻ) - 22h đêm, tại bến xe Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội), những người lái ôm vẫn lặng lẽ ngồi đợi khách trong cái lạnh cắt da, cắt thịt của trời đông Hà Nội.

b27c62e7c_11.png   
                                                              Bến xe Mỹ Đình về đêm


Hơn 10 giờ tối, những người đàn ông  trên dưới 45 tuổi, thậm chí có người đã nài 60 vẫn kiên nhẫn ngồi bên chiếc xe máy cũ kĩ để “chạy” thêm vài ba chuyên xe đêm, kiếm thêm dăm ba chục cho bữa cơm ngày mai.


Đồng tiền nhuộm mồ hôi, nước mắt…

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Văn Sơn nói: “Tôi chủ yếu chạy xe về đêm vì giờ này, cánh xe ôm đã về nghỉ ngơi gần hết, khách xuống xe lại nhiều nên không phải giành giật, chen lấn”.

Còn đối với ông Đặng Văn Minh, chạy xe ôm đêm là nghề tay trái, ban ngày ông đi phụ hồ.Tết sắp đến, đồng lương phụ hồ ba cọc ba đồng không đủ chi tiêu nên ông quyết định chạy xe ôm đếm kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Những con người ấy đã bước qua tuổi ngũ tuần, cái tuổi đáng lẽ an nhàn tuổi già nhưng họ vẫn miệt mài trên từng cây số, oằn mình với đôi vai gồng gánh nỗi lo cơm áo gạo tiền. 

Ông Minh kể thêm, khổ nhất là nhứng ngày mưa rét không có khách, những người như ông phài chạy vòng vòng kiếm khách, chấp nhận lấy công làm lãi để có cái sinh nhai.

Nhọc nhằn trăm nỗi nhưng đồng tiền mà cánh xe ôm nhận được chẳng đáng là bao. Ông Sơn ngậm ngùi nói: “Nhiều khi phải năn nỉ mời mọc đủ đường họ mới chịu lên xe. Có người còn kì kèo bớt từng đồng, không được thì họ bỏ sang xe khác”. Ông cũng tâm sự: “Có khi bị quỵt tiền đành chấp nhận chạy khuya hơn để bù lại tiền xăng cho “cuốc” đó. Nhiều lần gặp người khó khăn, trời tối, không biết đi đâu nên nhờ mình chở giúp, nghĩ cũng thương, coi như mình làm phúc”.

Số khách thuê chở mỗi đêm thất thường nên thu nhập của các “xế” vì thế mà bấp bênh.Thời buổi công nghệ, các dịch vụ taxi, xe ôm giá rẻ lên ngôi, nghề xe ôm lại càng khó khăn hơn nữa.
b27c62e7c_13.jpg
Sự vất vả của những người xe ôm trong những ngày mưa rét

Nghề nguy hiểm

Thành phố về đêm với nhiều tệ nạn, cộng thêm việc chở khách qua những cung đường vắng luôn tiềm ẩn những nguy cơ khiến cánh xe ôm “rợn người” như: cướp bóc, chấn lột,…

Chia sẻ với phóng viên, anh Quân, một người có kinh nghiệm hơn chục năm hành nghề xe ôm nói: “Hơn chục năm chạy xe ở cầu Mai Dịch này, hạng người nào tôi cũng gặp qua, cướp bóc có, say xỉn có, quỵt tiền cũng có. 
b27c62e7c_12.png
Người xe ôm tranh thủ chợp mắt lúc không có khách trong đêm khuya lạnh giá

Tuy nhiên, vượt qua nỗi sợ hãi thường trực là nỗi lo cơm áo gạo tiền, là những đứa con đang tuổi ăn tuổi học, là người vợ, người mẹ đau ốm,… Bởi vậy, những người chạy xe ôm vẫn miệt mài trên những cung đường, vẫn kiên trì chờ những chuyến xe giữa đêm khuya thanh vắng và vẫn chạy theo nải nì vài vị khách vừa đáp bến…


Hoàng Phương

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN