ogle tôn vinh bánh mì Việt Nam
(Sóng trẻ) - Ngày 24/3, hình ảnh Doodle về Bánh mì Việt Nam xuất hiện ở trang chủ của ogle tại nhiều quốc gia trên thế giới để kỉ niệm 9 năm tên món ăn này được đưa vào từ điển Oxford.
ogle tôn vinh bánh mì Việt Nam
Ngày 24/3/2011, “banh mi” được đưa vào từ điển Oxford với ý nghĩa (tạm dịch) là một dạng bánh sandwich trong ẩm thực Việt Nam, bao gồm bánh mì (được nướng bằng cả gạo và bột mì) chứa đầy đủ các thành phần, điển hình gồm thịt, rau củ muối và ớt.
Để kỷ niệm sự kiện đó, ngày 24/3, ogle công bố hình ảnh Doodle về Bánh mì Việt Nam với những nguyên liệu đặc trưng nhất gồm pate, giò lụa, thịt nguội, bơ, rau thơm, cà rốt, ớt, dưa chuột… Đặc biệt, hình ảnh này còn xuất hiện ở hơn 10 quốc gia khác như Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Canada, Singapore,… góp phần quảng bá món ăn đặc sắc này tới bạn bè quốc tế.
Hình ảnh bánh mì xuất hiện trên trang chủ của ogle
Bánh mì là món ăn nhanh buổi sáng, buổi tối cho học sinh, sinh viên và người lao động bởi giá thành thù hợp. Dù nông thôn hay thành thị, thật không khó để bắt gặp những quán hay những xe bánh mì, khi thì ngay bên vỉa hè, góc phố khi lại trong những ngõ nhỏ. Và đôi khi, những xe bánh mì di động còn đi đến muôn nẻo phố phường, phục vụ tận tay những thực khách đang đói lòng.
Không ai rõ bánh mì xuất hiện ở Việt Nam vào thời gian nào, chỉ biết rằng chúng được người Pháp du nhập vào trong quá trình xâm lược (từ năm 1885 đến năm 1954). Cũng giống như rất nhiều sản phẩm được du nhập khác, theo thời gian, bằng sự sáng tạo của người Việt, chiếc bánh mì đơn điệu ban đầu đã được biến tấu theo muôn vẻ khác nhau, mang đậm dấu ấn Việt Nam.
Nhân bánh được tạo ra với đủ các nguyên liệu, hương liệu khác nhau, từ thịt lợn, gan, mỡ lợn (để làm pate), thịt gà, chả, đến các loại rau củ như dưa chuột, cà rốt, rau mùi, ớt… Nhân bánh được sử dụng linh hoạt, tùy theo sở thích người dùng, không cố định nguyên liệu gì nhưng nhất thiết phải có pate và rau mùi thì mới nên hương vị đặc sắc của món ăn này. Khi cắn một miếng bánh, qua lớp vỏ bánh ròn rụm là các nguyên liệu, hương liệu đơn giản, dễ tìm đã kích thích tột cùng vị giác của thực khách với những vị chua cay mặn ngọt như hòa quyện vào nhau.
Sự biến tấu linh hoạt chiếc bánh mì, từ một món ăn rất Tây phương, trở thành đặc sản như ngày nay đã phản ánh nét rõ nét văn hóa ẩm thực của người Việt. Để rồi khi nhắc đến bánh mì Việt Nam, người ta nhớ đế ngay hương vị tổng hợp rất riêng mà không phải một dạng sandwich hay humburger thay thế được.
Trang phục “Bánh mì” của Hoa hậu H’Hen Niê tại được chuyên trang sắc đẹp Global Beuties bình chọn là 1 trong 15 trang phục đẹp nhất Miss Universe 2018
Với sức hấp dẫn của mình, tháng 3 năm 2012, chuyên trang du lịch của The Guardian, một tờ báo nổi tiếng của Vương quốc Anh, đã bình chọn bánh mì Sài Gòn thuộc 10 món ăn nn số 1 thế giới. Năm 2014, David Faley của BBC ca ngợi bánh mì Việt Nam nn nhất Thế giới, blogger ẩm thực nổi tiếng lamfoodblog thừa nhận bánh mì mới là loại sandwich anh mến mộ nhất…
Đắc Quang
Cùng chuyên mục
Bình luận