Phẫu thuật thẩm mỹ: nhu cầu thật hay trào lưu ảo?

(Sóng trẻ) - Phẫu thuật thẩm mỹ đến nay đã trở thành nhu cầu làm đẹp bình thường của bất kì đối tượng nào, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Tuy nhiên, việc phẫu thuật thẩm mỹ có thực sự đáng để trả giá bằng tiền bạc, sức khỏe và tính mạng hay không vẫn còn là điều gây nhiều tranh cãi. 

Không thể phủ nhận có những người không may bị dị tật bẩm sinh trên cơ thể hay những biến chứng do tai nạn, bệnh tật thì phẫu thuật thẩm mỹ chính là cứu cánh cho cuộc sống của họ, giúp loại bỏ những tự ti vì vẻ bề nài và giúp họ hoà nhập với cuộc sống hoặc thậm chí là đổi đời. 

Hành trình “vịt hóa thiên nga” của cô gái Vũ Thanh Quỳnh là trường hợp gây sốt suốt hai năm nay của show truyền hình thực tế Thay đổi cuộc sống. Từ một cô gái thất nghiệp chỉ vì nại hình xấu xí, sau cuộc đại tu nhan sắc ở Hàn Quốc kéo dài 3 tháng, Thanh Quỳnh lột xác trở về. Cuộc sống của cô thay đổi chóng mặt khi hàng loạt những lời mời tham dự sự kiện, làm mẫu ảnh, hình ảnh đại diện thương hiệu, MC… cũng có cả những lởi tỏ tình, tin nhắn làm quen từ khắp nơi trên đất nước ào ạt tìm đến. 
 
23db35c2b_quynh.jpg
Vũ Thanh Quỳnh trước và sau phẫu thuật thẩm mỹ tại chương trình “Thay đổi cuộc sống”

Đối với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, phẫu thuật thẩm mỹ là một phương thức níu giữ sự tươi trẻ, hoàn thiện hơn nữa vẻ đẹp vốn có của mình. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ còn cho rằng, phẫu thuật thẩm mỹ giúp cải tạo vận số, biến xui thành hên, mang lại may mắn, thành công cho nghề. Không ít nghệ sĩ như ca sĩ L.Q, H.N.H … nhờ “dao kéo” một số bộ phận trên khuôn mặt mà sự nghiệp đi lên như “diều gặp gió”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn hoá thành “thiên nga” sau những cuộc đại tu nhan sắc. Trường hợp ca sĩ H.T là một ví dụ. Trong thời gian gần đây, ca sĩ này đã đăng đàn kêu cứu trên một diễn đàn về phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó miêu tả kèm ảnh chụp những di chứng sau khi phẫu thuật thẩm mỹ hỏng. Trước H.T, diễn viên P.T.V cũng đăng đàn với báo chí rằng mũi cô bị lệch, teo lại và có dấu hiệu bị nhiễm trùng sau vài năm phẫu thuật thẩm mỹ.
 
23db35c2b_ht.jpg
H.T mới gây dậy sóng dư luận vì phẫu thuật hỏng

Nếu như 10 năm về trước rất hiếm người dám công khai chuyện “làm đẹp nhân tạo” thì ngày nay, phẫu thuật thẩm mỹ đã được nhìn nhận cởi mở hơn, thậm chí trở thành một trào lưu trong nhiều người trẻ. Những nhóm chuyên bàn luận về phẫu thuật thẩm mỹ trên mạng xã hội facebook là minh chứng rõ ràng cho hiện tượng đang trở thành trào lưu này. Các cô gái, chàng trai không ngần ngại chia sẻ về quá trình “biến đổi” của mình như một chiến tích khiến ngày càng xuất hiện nhiều người với vẻ nài “trăm người như một” – thành quả từ sự nhân bản của bàn tay bác sĩ.

 23db35c2b_pttm1.jpg
Không ngần ngại chia sẻ ảnh trước và sau khi “dao kéo”

Phẫu thuật thẩm mỹ là “con dao hai lưỡi” đối với bất cứ ai, không ít trường hợp “mang hoạ vào thân”. Nữ ca sĩ H.Q.H khiến khán giả cảm thấy xa lạ qua từng năm tháng bởi lạm dụng “dao kéo” làm gương mặt cứng đơ, biểu cảm trở nên thiếu tự nhiên dù xinh đẹp hơn.

TS nhân trắc học Thẩm Hoàng Điệp, một người dày dặn kinh nghiệm chấm hàng loạt các cuộc thi sắc đẹp trong nước đã từng chia sẻ suy nghĩ của mình về “cái đẹp” trong xã hội hiện nay. Theo bà, quan điểm về cái đẹp có thể thay đổi theo thời đại, nhưng vẫn có gốc cơ bản của nó. Chỉ có cách ứng xử với cái đẹp là thay đổi. “Giới trẻ có thể đang nhìn nhận về cái đẹp một cách méo mó, lệch lạc nhưng tôi tin đó cũng chỉ là biểu hiện nông nổi của tuổi trẻ, đến một độ tuổi nhất định, suy nghĩ, nhận thức của mỗi người sẽ nhuần nhị và đúng mức hơn”. 

Vẫn có câu nói rằng, sắc đẹp bên nài đưa người ta đến còn sắc đẹp bên trong mới là cái giữ người ta lại. Và rồi, khi kinh tế phát triển, cuộc sống đầy đủ thậm chí dư dả, người ta càng chăm chút đến vẻ bên nài, nét đẹp thể xác lại càng được đề cao. Thế nhưng, những hệ lụy về sức khỏe là điều luôn phải bàn đến. Thêm đó, nài việc chăm sóc hậu phẫu, bảo hành sau vài năm, những đau đớn về thể xác thì rủi ro luôn tiềm tàng. 

Từ ngày 21/11 đến ngày 29/11, Ban biên tập Sóng trẻ xin được mở diễn đàn: “Phẫu thuật thẩm mỹ, nhu cầu thật hay trào lưu ảo?” nhằm thu nhận những ý kiến đóng góp của độc giả về vấn đề này. Mọi bình luận tham gia diễn đàn xin gửi về trang tin Sóng trẻ qua email: [email protected] hoặc tại đây.

Xin trân trọng cảm ơn quý độc giả!

BMĐT K33 | BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN