Phim ngắn Việt lên ngôi

(Sóng Trẻ) - Từ đầu năm 2013, bên cạnh phim chiếu rạp, giới trẻ Việt Nam còn hướng sự quan tâm đến những phim truyện, phim tài liệu ngắn "made in Vietnam".

Hàng loạt phim ngắn Việt ra đời

Ra mắt từ năm 2010, YxineFF (Yxine Film Fest – một liên hoan phim ngắn trực tuyến trên toàn thế giới) đã trở thành nơi để các nhà làm phim ngắn độc lập có cơ hội giao lưu, chia sẻ những tác phẩm của họ và dự thi liên hoan phim được tổ chức mỗi năm một lần. Ảnh hưởng của dự án YxineFF tuy đã được nhiều tổ chức ghi nhận, song những bộ phim vẫn chưa tới được với đông đảo người Việt Nam. Những bộ phim ngắn của các tác giả trong nước sản xuất trước đây cũng chưa thu hút sự chú ý của khán giả đam mê điện ảnh.

82d90f973_m_ngan_yxineff_noi_ton_vinh_nhung_bo_phim_ngan.jpg
Liên hoan phim YxineFF với slogan "Chia sẻ. Tình yêu. Điện ảnh". (Nguồn: Internet)

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ giai đoạn cuối năm 2012, đầu năm 2013. Những tác phẩm phim ngắn trên Youtube của HeAlwaysSmiles, DAMTv,… có nội dung phản ánh những vấn đề, góc cạnh của đời sống tinh thần của giới trẻ hiện nay đã thu hút rất nhiều lượt xem và tạo nên những dấu ấn đặc biệt rất riêng. 

Bộ phim mới nhất tạo được cơn sốt trong cộng đồng mạng hai tuần gần đây là bộ phim dài 25 phút “Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò” của đạo diễn Phạm Việt Phước – sinh viên trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh. Câu chuyện cảm động giữa chàng trai bán bánh giò và cô gái bán bánh tráng trộn đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người xem.

Tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2013, bộ phim ngắn “Chiếc hộp Pandora” cũng vinh dự trở thành phim ngắn đầu tiên được trao giải Cánh diều Vàng trong hạng mục "Phim ngắn xuất sắc nhất", mở ra cơ hội mới cho nhiều tác giả làm phim ngắn khác. Và sắp tới, những phim ngắn từ liên hoan phim ngắn YxineFF sẽ tham dự Đại hội Điện ảnh Việt Nam Quốc tế lần thứ 6 tại miền nam California, Mỹ. 

f76028d6c_fullscreen_capture_442013_111532_pm.jpg
Cảnh trong phim ngắn "Chiếc hộp Pandora".

Sức hút của phim ngắn

Trong thế giới bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, nhu cầu phim ảnh của khán giả trẻ đã thay đổi ít nhiều. Bên cạnh việc ra rạp xem một bộ phim dài từ một đến hai tiếng, những người mê phim cũng tìm đến những bộ phim ngắn có độ dài vừa phải, nội dung gần gũi, không quá cầu kỳ nhưng chứa đựng rất nhiều ý nghĩa. 

Sự xuất hiện của các vlog (nhật ký bằng phim) trong 1-2 năm trở lại đây đã khiến xu hướng tự quay phim ngắn nở rộ. Chưa có điều kiện thực hiện những dự án phim lớn, phim ngắn chính là lựa chọn tối ưu cho những bạn trẻ có đam mê làm phim. Một số phim ngắn tiêu biểu xuất hiện từ đầu năm 2013 có thể kể đến “Sẽ chẳng ngừng yêu” của nhóm Colorista Pictures, “What If” của đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Phượng, “Valentine 13”, “Đồ chơi, Bút chì và Bầu trời”, “Những câu chuyện nói dối” của HeAlwaysSmiles… Những phim ngắn này ra mắt chủ yếu vào các ngày lễ đặc biệt như Valentine 14/02, Valentine trắng 14/03 hay Cá tháng tư 1/4. Riêng bộ phim “Đồ chơi, Bút chì và Bầu trời” của HeAlwaysSmiles lại chú trọng khai thác thực trạng các bạn trẻ thiếu tự tin để theo đuổi ước mơ của mình.

82d90f973_healwayssmiles_trong_phim_ngan_valentine_13.jpg
HeAlwaysSmiles trong phim ngắn "Valentine 13".

Cần những sự đột phá

Những video phim ngắn kể trên đã chứng tỏ được năng lực chỉ đạo, sản xuất phim của một bộ phận các bạn trẻ có đam mê và tài năng. Tuy vậy, nếu muốn loại hình này của điện ảnh Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nài sự cải tiến về cơ sở vật chất, các đạo diễn trẻ cần phát huy sự đột phá và tính sáng tạo trong quá trình sản xuất. 

Một yếu tố khác cũng cần được thúc đẩy chính là sự ủng hộ từ những cơ quan có trách nhiệm định hướng hoạt động văn hóa, nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng. Việc quảng bá những bộ phim ngắn rộng rãi trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng như rạp chiếu phim, tivi hoặc tại các sự kiện lớn,… sẽ khiến cho những nhóm làm phim ngắn có thêm động lực để phát triển mạnh hơn nữa. 

Hiện nay, tại Việt Nam, một số trung tâm nghiên cứu và sản xuất phim như Hanoi DOCLAB (Trung tâm phim tài liệu và thử nghiệm video) hay TPD Movie (Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh) đã tổ chức một số dự án, khóa học nhằm mục đích hướng dẫn và hỗ trợ cho những bạn trẻ có đam mê làm phim, đặc biệt là phim ngắn. Các tác phẩm từ những dự án này đã được công chiếu rộng rãi và nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả. 

Trào lưu phim ngắn tuy mới chỉ bắt đầu chưa lâu nhưng từ những dấu hiệu tích cực trên, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng: trong tương lai, sẽ có thêm nhiều những thước phim ngắn thực sự chất lượng, giàu ý nghĩa do chính các tài năng trẻ của Việt Nam thực hiện. Và những đề tài được đề cập đến trong phim sẽ không còn chỉ gói gọn trong giới trẻ với những câu chuyện về tình yêu, hoài bão… mà sẽ được mở rộng ra và chạm tới nhiều vấn đề gai góc khác trong xã hội.

Hữu Đức

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN