Phòng khám châm cứu thú y miễn phí của cụ bà 84 tuổi

(Sóng trẻ)-Bà Phạm Thị Xuân Vân (nguyên Giảng viên khoa Thú y, Đại học Nông nghiệp Hà Nội) chính là người truyền lửa cho ngôi nhà chung này. Mỗi ngày phòng khám tiếp nhận hàng chục bệnh nhân chó mèo đến thăm khám, chữa trị.

Bắt đầu từ ước mơ gìn giữ ngành châm cứu thú y

Năm 1995, bà Vân kết thúc công việc của một giảng viên để về hưu nhưng ngọn lửa với nghề chưa hề tắt. Bà ấp ủ ước mơ gây dựng nên một phòng khám thú y cộng đồng nhằm cứu giúp những chú chó, mèo bị thương tật. Đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên ngành Thú y có cơ hội trải nghiệm thực tế trong thời gian học tập. 

6a7026252_meo1.jpg
Bà Vân dành hết kinh nghiệm và tình yêu thương trong mỗi lần chữa trị 

Dựa trên sự hỗ trợ cơ sở vật chất của Đại học Nông nghiệp Hà Nội, năm 2012 bà Vân cùng sinh viên đã bắt tay vào việc xây dựng phòng khám. Từ đó đến nay, nhờ sự nỗ lực và tình yêu của đội ngũ bác sĩ, đã có hàng trăm trường hợp chó mèo từ bị bệnh đến bị tật, liệt nửa người được chữa trị thành công.

Có những trường hợp bị tai nạn nặng tưởng chừng không thể cứu chữa, nhưng với kinh nghiệm hàng chục của mình, bà Vân vẫn bình tĩnh sử dụng phương pháp châm cứu thú y để chữa trị. “Tùy trường hợp mà nhanh hay chậm, có trường hợp nhanh thì 9 ngày đã hồi phục, lâu thì một tháng mới có tiến triển nhưng chúng tôi vẫn kiên trì chữa trị. Còn sống là không từ bỏ.” – Bà Vân chia sẻ. 

6a7026252_meo2.jpg
Mèo Miu được trang bị xe lăn để tập đi lại

Bà Vân cũng cho hay, phương pháp châm cứu cho thú do bà nghiên cứu và biên soạn có ưu điểm mang tính vượt trội, nếu kết hợp với các phương thuốc thú y hiện đại sẽ đem lại hiệu quả cao. Bà luôn mong muốn các sinh viên ngành thú y có thể phát triển phương pháp này để có nhiều thú chữa được bệnh hơn.

Khi tình yêu được đền đáp

Từ con số 6 ban đầu, hiện nay phòng khám đã có hơn 50 bác sĩ sinh viên tham gia khám chữa bệnh cho thú. Thú không phân biệt có chủ hay không, chỉ cần bị bệnh đều được phòng khám chữa trị tận tình và hoàn toàn miễn phí. 

Những sinh viên làm việc tại phòng khám là những người hết lòng yêu thương thú cưng, làm việc trên tinh thần giúp đỡ phòng khám, chứ không đặt nặng vật chất. 

Anh Quang Hưng – Sinh viên năm cuối Khoa Thú y – ĐH Nông nghiệp Hà Nội tâm sự: “Tôi làm ở phòng khám này từ những ngày đầu thành lập. Cảm nhận được rất rõ sự chân thành và tâm huyết của của bà Vân dành cho phòng khám này, nên tôi cũng muốn góp sức mình vào việc duy trì phòng khám từ thiện này. Mong cứu giúp được nhiều thú nuôi bị bệnh”

6a7026252_meo3.jpg
Các bác sĩ của phòng khám tận tâm chăm sóc mèo bị liệt bằng phương pháp châm cứu

Nhờ tình thương và sự tận tâm của các bác sĩ nơi đây, nhiều chú cho, mèo đã khỏe mạnh quay trở về với chủ. 

Bạn Mỹ Dung – chủ nhân của chú chó Su đang điều trị tại phòng khám chia sẻ: “Em Su nhà mình bị trúng gió liệt 2 chân sau. Sau 1 liệu trình điều trị em ấy đã có chuyển biến tích cực. Mình rất rất vui và bất ngờ luôn. Phòng khám thật sự là nơi uy tín để mọi người gửi thú cưng tới chăm sóc, điều trị. Mình rất cảm ơn bà và các bạn sinh viên trong khoa đã tận tâm chăm sóc Su và các em khác. Các bạn cũng rất nhiệt tình, biết mình ở xa nên ngày nào cũng gửi video tình trạng Su cho mình đỡ lo lắng.”

Phòng khám hoạt động với mục tiêu chính là đem lại sức khoẻ cho thú cưng. Nài ra, mong muốn lớn nhất của bà Vân chính là những thế hệ sinh viên sẽ mở rộng mô hình phòng khám, cũng như phương pháp châm cứu ra khắp cả nước để thêm nhiều hơn nữa những thú nuôi được sống khỏe mạnh.

Quỳnh Chi 
Nhóm 7 – Báo Chí Đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN