Phụ nữ hiện đại khởi nghiệp từ bếp núc

(Sóng Trẻ) – Dân gian xưa có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Còn trong gia đình hiện đại ngày nay, cả người vợ và người chồng cùng nhau chung trách nhiệm vun đắp tổ ấm. Cũng từ đó, những người phụ nữ hiện đại làm nên xu hướng bằng cách lựa chọn khởi nghiệp từ bếp núc. 

Khởi nghiệp từ bếp núc – Tưởng khó mà dễ

Chỉ cần bỏ ra vài phút, lướt tìm trên các trang mạng xã hội là bất cứ ai cũng có thể tham gia vào hàng chục các hội nhóm phụ nữ, bà mẹ bỉm sữa,… Một trong những vấn đề đang được bàn luận sôi nổi nhất chính là việc làm sao để kiếm thêm thu nhập. Một gợi ý hay được nhiều người đón nhận chính là khởi nghiệp kinh doanh từ chính căn bếp gia đình. 

Đến với căn bếp của chị Thanh Tú (Hoàn Kiếm, Hà Nội) khiến không ít người ngưỡng mộ bởi sự ngăn nắp, sạch sẽ. Các dụng cụ bếp, lò nướng bật sẵn; sữa, đường, bơ,… được sắp xếp ngăn nắp để chuẩn bị cho mẻ bánh mới. Vừa để chăm sóc gia đình vừa tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi, chị Tú lựa chọn kinh doanh theo đúng sở trường của mình. 

Chị Tú chia sẻ: “Trong khoảng thời gian tại nhà, với phụ nữ thì chỉ có bếp là niềm vui. Tôi thích khoảng thời gian được đứng bên lò nướng và nhìn bánh chín nở đều.”

“Mới đầu, tôi chỉ lên mạng học vài công thức đơn giản, làm cho chồng, cho con ăn bữa chiều, tráng miệng hoặc làm tặng ông bà nội nại. Dần dần, bạn bè, người thân quen biết ngỏ ý đặt bánh nên tôi mới quyết định học nướng và trang trí bài bản hơn để kinh doanh”, chị Tú nói thêm. 

70d9e051e_1.1..jpg
Chiếc bánh ra đời từ căn bếp chị Tú. 

Tự tay lên thực đơn, đặt nguyên liệu, chế biến ngay căn bếp gia đình, đó là khoảng thời gian có thể gọi là “làm việc mà như không”. Chị Thanh Tú lựa chọn cụm từ đó để nói về công việc kinh doanh của mình. Theo chị, công việc này cho chị dành thời gian nhiều hơn với con, quán xuyến gia đình, nghỉ theo nhu cầu và công việc cá nhân, mà vẫn có thể tạo ra nguồn thu nhập ổn định. 

Khởi nghiệp từ bếp núc – Nên bắt đầu từ đâu? 

Lời chia sẻ trên cũng chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện khác của phụ nữ hiện đại khởi nghiệp từ bếp núc. Muốn có được hai chữ “khởi nghiệp” ấy, họ phải là người năng động, nắm bắt xu hướng tốt. 

Chị Nga (Thanh Xuân, Hà Nội) lựa chọn mô hình kinh doanh quán ăn cũng bắt đầu từ chính căn bếp gia đình. Chị chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên ở Hải Phòng, bánh đa cua quá quen thuộc với tôi. Đi làm cả ngày bận rộn nên tôi thường nấu nồi cua, làm ít chả, bò hoặc tôm cho vào cùng.”

“Mọi người ở nhà, cơ quan ăn đều khen tôi. Được chị cùng làm rủ mở quán ăn tại khu tập thể đông dân. Suy nghĩ mất cả tháng, cuối cùng tôi quyết định nghỉ việc.  Đến bây giờ, tôi vẫn thấy quyết định của mình là đúng đắn”, chị Nga vui vẻ nhớ lại quyết định khởi nghiệp.

70d9e051e_2.2.jpg
 Chị Nga đang bán bánh đa cua trong quán ăn của mình. 

Trong thị trường kinh doanh, sự cạnh tranh là không thể tránh khỏi. Nếu những thương hiệu lớn có tên tuổi, kinh nghiệm và cả một đội ngũ chuyên nghiệp làm việc thì thế mạnh của những người chị, người mẹ lại ở sự gần gũi, thân quen. Chính vì thế, thị hiếu của khách hàng, tuy vậy lại không khó để nắm bắt. Trước khi đem ra thị trường, khách hàng ban đầu đáng tin tưởng nhất không ai khác chính là gia đình, bạn bè, người thân,…

Chị Nga chia sẻ: “Thời gian đầu mở hàng, hôm đông, hôm vắng, hôm thừa cái nọ, hôm thiếu cái kia,… Thế nhưng, làm công việc gì đều cần có thời gian thích nghi nên điều này cũng dễ hiểu. Đến khi vào guồng rồi thì công việc nhàn hơn nhiều.”

Chị Thảo Nguyên, một khách hàng quen thuộc của xu hướng “home cook” chia sẻ thẳng thắn: “Nhiều cửa hàng lớn đã nắm bắt được xu hướng thực phẩm và đồ ăn sạch. Họ đưa ra thực đơn hay món ăn sẵn mỗi ngày, các mẹ chỉ việc mua về rồi nấu lại là xong. Giá thành đắt mà vẫn khiến mình có cảm giác làm theo kiểu công nghiệp. Nên cứ chỗ nào gần gũi, quen biết thì mới an tâm tin dùng”. 

Xu hướng “home cook” không phải quá mới mẻ nhưng bất cứ người phụ nữ nào đều có thể bắt đầu từ những bước nhỏ nhất. Như chị Tú chia sẻ, quan trọng nhất đó là đam mê. Có thể căn bếp còn chật hẹp, kinh nghiệm kinh doanh còn thiếu,… thế nhưng cái mà khiến cho bất cứ người phụ nữ nào cũng hài lòng và cảm thấy thỏa mãn khi bắt đầu kinh doanh từ căn bếp của mình, đó lại chính là quỹ thời gian. Bắt đầu kinh doanh từ quỹ thời gian rảnh rỗi mỗi ngày, tại sao không? 

Dành ra vài tiếng mỗi ngày để ghi chép công thức cùng với bạn bè. Một tiếng nấu bữa cơm tối có thể biến thành một tiếng “thực hành kinh doanh”, biến gia đình thành khách hàng. Đi chợ, chuẩn bị nguyên liệu cùng con cái cũng là một cách nuôi dạy con tốt. Cuối tuần, cả gia đình về quê hoặc đi du lịch để tìm nguồn nguyên liệu sạch cho căn bếp của mẹ. Đó đều là những công việc mà người phụ nữ ở thời đại nào cũng muốn làm. 

Quỳnh Anh 



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật7 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật11 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN