Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

(Sóng trẻ) - Với quan điểm “mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”, các giáo viên mầm non đã tiếp cận phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”, giúp trẻ hứng thú với việc học và phát triển thế mạnh của mỗi trẻ.

Là giáo viên tâm huyết với nghề, cô Nông Thị Hằng (giáo viên khối lớp 5 – 6 tuổi của Trường Mầm non Cẩm Giàng, Bạch Thông, Bắc Kạn) luôn trăn trở việc tìm ra phương pháp giảng dạy giúp trẻ phát huy tối đa khả năng sáng tạo. Theo cô, giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách và nhận thức của trẻ. Để thực hiện mục tiêu này, bằng những kiến thức sư phạm cùng kinh nghiệm “đọc vị” tâm lý trẻ, cô đã đúc kết nên những sáng kiến có giá trị trong đổi mới phương pháp giảng dạy.

“Trong quá trình tổ chức hoạt động góc tôi luôn chú trọng việc lấy trẻ làm trung tâm. Ở đó, cô giáo chỉ có vai trò là người hướng dẫn, gợi ý cách chơi theo trình tự hợp lý còn trẻ sẽ là người thực hiện” – Cô Hằng chia sẻ.

9dcf344b6_3.jpg
Cô Hằng trong một tiết hoạt động góc

Ví dụ, trong góc biểu diễn văn nghệ, khi các góc khác đến giao lưu, trẻ phải học cách cúi chào và thay phiên nhau dẫn dắt chương trình: “Chương trình văn nghệ xin được bắt đầu. Mở đầu chương trình là bài hát… Xin mời các bạn cùng lắng nghe”. Trong mỗi góc, các trẻ tự bầu ra nhóm trưởng để phân công công việc cho các thành viên. Theo cô Hằng, điều này sẽ rèn cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin và phát triển thêm về ngôn ngữ cũng như khả năng lãnh đạo. 

Hay trong góc sắm vai, các bé sẽ được đóng vai những người bán hàng giới thiệu về các loại rau củ quả: “Chào các bạn, đây là quả khế. Theo các bạn quả khế có vị gì? Quả khế cung cấp cho chúng ta chất gì?” Trong quá trình đó, trẻ được nói như cách cô giáo giảng bài. Phương pháp này giúp trẻ ôn tập lại kiến thức và nhớ bài học lâu hơn. Sau khi kết thúc hoạt động góc, trẻ sẽ giới thiệu cho các bạn xem hôm nay mình đã chơi và học được những gì.

Điều quan trọng là giáo viên phải nắm được nhu cầu, hứng thú, khả năng của từng trẻ để có cách giảng dạy phù hợp. Và cũng chính sự khác nhau đó, đòi hỏi giáo viên mầm non là phải tạo cho trẻ có nhiều cơ hội để học thông qua môi trường cho trẻ học tập. Môi trường ở đây không chỉ dừng lại ở trong lớp học mà tận dụng tất cả không gian trong và nài lớp học nhằm tạo điều kiện cho trẻ được học, được trải nghiệm, được khám phá mọi lúc, mọi nơi.

9dcf344b6_1.jpg
Bằng phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm, trẻ sẽ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động

Với phương châm “lấy trẻ làm trung tâm”, những năm năm qua Trường mầm non Cẩm Giàng (Bắc Kạn) đã tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau để trẻ chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phương châm “học mà chơi, chơi mà học”. Ví dụ, đối với trẻ cuối cấp, các thầy cô sẽ cho trẻ nhận biết trường Tiểu học thông qua việc đi thực tế để gợi mở, giúp trẻ hiểu rõ hơn môi trường mình sắp học. Việc được tự khám phá phòng học và tận mắt nhìn các trang thiết bị trong trường khiến trẻ vô cùng hào hứng.

Bằng phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm, trẻ sẽ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải… Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp.

Thúy Nga 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN