Quán quân cuộc thi hùng biện Convince Us 2023 chính thức lộ diện

(Sóng trẻ) - Tối ngày 18/6, câu lạc bộ Thuyết trình - MC của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức thành công đêm chung kết chương trình Convince Us 2023.

Convince Us là cuộc thi hùng biện do CLB Thuyết trình - MC Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đăng cai tổ chức với mong muốn tạo lập một diễn đàn mở cho những người trẻ sẵn sàng bứt phá, thể hiện bản thân. Với chủ đề “Phiêu” cùng slogan “Phiêu and Feel”, Convince Us mùa thứ tư mong muốn mang lại nguồn cảm hứng mới mẻ cho những người trẻ trên chuyến phiêu lưu của cuộc đời mình. 

Trải qua gần 2 tháng tổ chức, cuộc thi đã chính thức khép lại với đêm chung kết Convince Us 2023 đầy kịch tính. Chương trình có sự tham gia của các vị giám khảo giàu kinh nghiệm về hùng biện: Diễn giả Phan Đăng; BTV/MC Hữu Trí - Phóng viên, BTV/MC Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung Số (VTV Digital); TS. Nguyễn Văn Thuân - Bí thư Chi đoàn Cán bộ khoa Lý luận Chính trị trường Đại học Kinh tế Quốc dân; ThS. Võ Thị Hồng Hạnh - giảng viên khoa Lý luận Chính trị trường Đại học Kinh tế Quốc dân; Tác giả Quỳnh in Seoul - chủ nhân của nhiều đầu sách được xuất bản và Á quân Cánh Sóng Bạc; HLV Tranh biện Tuấn Anh Dino - giảng viên Tư duy phản biện và Kỹ năng nói trước đám đông tại Viện Đào tạo Quốc tế, Học viện Ngân hàng.

Ngoài ra, sự kiện còn có sự góp mặt của các Nhà tài trợ, Nhà bảo trợ và các Đơn vị CLB, Tổ, Đội trong và ngoài trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đặc biệt là đơn vị Nhà tài trợ Kim Cương - Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential và Nhà tài trợ Bạc - Công Ty TNHH Fika Social Việt Nam.

Ban Giám khảo “cầm cân nảy mực” để chọn ra nhà hùng biện tài năng. (Ảnh: BTC)
Ban Giám khảo “cầm cân nảy mực” để chọn ra nhà hùng biện tài năng. (Ảnh: BTC)

Vượt qua 3 vòng thi căng thẳng với hơn 300 người đăng ký, 6 thí sinh xuất sắc chính thức lộ diện bao gồm: Bùi Nam Khánh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; Nguyễn Tiến Đạt - Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh; Hoàng Danh Thái - Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Khuất Hương - Trường Đại học Ngoại Ngữ, ĐHQGHN; Trần Khánh Ly - Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành và  Bùi Xuân Quang Khánh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Các thí sinh lần lượt bước vào vòng chung kết với 3 phần thi: Hùng biện đối kháng; Thức nhọn giác quan; Thách thức nhà hùng biện.

6 thí sinh với 6 màu sắc khác nhau cùng tranh tài trong vòng chung kết. (Ảnh: BTC)
6 thí sinh với 6 màu sắc khác nhau cùng tranh tài trong vòng chung kết. (Ảnh: BTC)

Ở phần thi đầu tiên, 6 thí sinh tham gia bốc thăm đề chia làm 3 cặp đối kháng 1:1 dưới hình thức ủng hộ và phản đối. Các đề bài đều xoay quanh những vấn đề nóng, có tính thời sự cao như: "Chúng tôi ủng hộ sự phát triển của các Reviewer; Chúng tôi tin rằng đầu tư cho AI làm 'thần tượng' có lợi hơn đầu tư cho người thật; Nên cho phép vận động viên chuyển giới nữ tham dự bảng nữ trong thi đấu thể thao". Với những lý lẽ sắc sảo, dẫn chứng thuyết phục, các thí sinh giúp cho khán giả có cái nhìn toàn cảnh, khách quan về đề tài tranh luận.  

Kết thúc phần hùng biện đối kháng, 4 gương mặt xuất sắc nhất đã chinh phục được Ban Giám khảo, tiến vào phần thi "Thức nhọn giác quan". Thí sinh lần lượt bốc thăm với đề bài là một trong năm giác quan (thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác, vị giác), từ đó liên tưởng, tưởng tượng đến vấn đề liên quan để hùng biện. Thể lệ thi độc đáo giúp mỗi bạn có phần diễn thuyết đầy tự tin và bản lĩnh, khẳng định được cái tôi của chính mình.

4 gương mặt xuất sắc được “gọi tên” vào phần thi tiếp theo. (Ảnh: BTC)
4 gương mặt xuất sắc được “gọi tên” vào phần thi tiếp theo. (Ảnh: BTC)

Bằng tư duy lập luận nhạy bén, bạn Bùi Xuân Quang Khánh gây ấn tượng mạnh mẽ với Ban Giám khảo về thông điệp “Hoàn hảo là tổng hòa của mọi đối lập” được liên tưởng từ vị của bánh mì. Thí sinh khẳng định: “Đối với em, một chiếc bánh mì ngon là một chiếc bánh mì có bên ngoài giòn và bên trong mềm. Một bản nhạc hay là một bản nhạc có cả nốt cao lẫn nốt trầm. Phải chăng, những thứ đẹp đẽ trên đời này đều tổng hòa từ các mặt đối lập. Con người ta hạnh phúc khi đã nhìn thấy hình hài của sự bất hạnh, cảm nhận được tình yêu thương khi thấu hiểu sự cô đơn, lạnh lẽo. Chúng ta mong chờ sự hoàn hảo nhưng hoàn hảo lại đến từ những mặt đối lập. Cuộc đời chỉ trọn vẹn khi chúng ta được trải nghiệm đủ mọi cung bậc cảm xúc”.

Trải qua thời gian tranh luận căng thẳng, Ban Giám khảo cân nhắc kỹ lưỡng, lựa chọn ra 2 thí sinh bước tiếp vào phần thi cuối cùng: Thách thức nhà hùng biện. Tại đây, Ban Tổ chức tìm ra ngôi vị Quán quân bằng cách đưa ra đề thi: “Thời gian tặng cho ta một món quà mà ta không biết, đó là...” để thí sinh cùng hùng biện.

Với câu trả lời đầy khéo léo: “Con người chỉ hạnh phúc khi họ có thể đổi thay. Đây là thời đại của chúng ta, sau này chúng ta có thể trở thành bất cứ ai, điều quan trọng nhất là phải có niềm tin về phía trước và có sự thay đổi”, bạn Bùi Xuân Quang Khánh xuất sắc giành được ngôi vị quán quân một cách thuyết phục.

Ngôi vị quán quân thuộc về Bùi Xuân Quang Khánh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. (Ảnh: BTC) 
Ngôi vị quán quân thuộc về Bùi Xuân Quang Khánh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. (Ảnh: BTC) 

Bên cạnh đó, thí sinh nhỏ tuổi nhất - Trần Khánh Ly đạt ngôi vị Á quân. Quý quân lần lượt được trao cho 2 bạn: Bùi Nam Khánh và Khuất Hương. Ngoài ra, giải Thí sinh được yêu thích nhất gọi tên bạn Nguyễn Tiến Đạt và giải Thí sinh triển vọng thuộc về bạn Nguyễn Tiến Đạt và Hoàng Danh Thái. Đây đều là những cái tên xuất sắc, gây ấn tượng bởi những thông điệp sống tích cực, ý nghĩa trong phần thuyết trình và tranh biện của mình.

Sau một khoảng thời gian tranh biện đầy kịch tích, đêm chung kết Convince Us 2023 chính thức kết thúc và để lại nhiều kỉ niệm, cảm xúc khó quên đối với các thí sinh và khán giả. Ban Tổ chức hy vọng thông qua cuộc thi, các bạn trẻ có thể tự do nói lên quan điểm của mình, góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn và hành động ý nghĩa đối với cộng đồng.

Câu lạc bộ Thuyết trình - MC (PMC) là câu lạc bộ trực thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Kinh tế Quốc Dân. PMC là một môi trường năng động, sáng tạo và luôn thúc đẩy để sinh viên có thể phát huy tốt nhất năng lực của bản thân. Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, PMC luôn hướng tới mục tiêu và sứ mệnh ban đầu là nơi hội tụ và nuôi dưỡng niềm đam mê, nhiệt huyết được đứng trên sân khấu, thể hiện năng lực bản thân của các bạn sinh viên.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN