Rèn Tâm và Tài: Cần sự chung tay của cả thầy và trò

(Sóng Trẻ) - Bài: “Nhà báo Việt Nam hiện đại: Chữ tài phải song hành cũng chữ tâm” có đưa ra con số khá ấn tượng: 75% trong số hơn 13.000 nhà báo được cấp thẻ ở nước ta chưa qua một lớp đào tạo nào về báo chí. Nhưng có lẽ cũng cần phải đặt câu hỏi: chất lượng những nhà báo đã qua đào tạo chuyên nghiệp thì sao?
 

Đó quả thực là một vấn đề đáng suy ngẫm. Tại sao vẫn tồn tại một thực tế đáng buồn rằng nhiều sinh viên báo chí được đào tạo bài bản nhưng không được việc, không đáp ứng được với yêu cầu thực tế tại các tòa soạn khi ra trường.

Có người đổ lỗi cho chương trình đào tạo, cho phương pháp giảng dạy, truyền thụ kiến thức của thầy cô giáo, điều này đúng nhưng nói đó là lý do quan trọng nhất thì chắc chắn sai. Điều mấu chốt nằm ngay trong nhận thức của chính mỗi sinh viên.

Một sinh viên không tự nhìn ra mục tiêu rõ ràng cho tương lai của mình, không thấy được giá trị của những kiến thức, kinh nghiệm được học hỏi trong nhà trường thì sẽ không nỗ lực học tập, rèn luyện và hoàn thiện bản thân. Hệ quả tất yếu là khi ra trường với vốn kiến thức nhẹ tênh, mỗi thứ biết một ít nhưng cái gì cũng lơ mơ, sinh viên đó sẽ tự đào thải khỏi dòng chảy của nền báo chí nước nhà.

Muốn nhào nặn nên chữ “tài” ở mỗi con người nói chung và nhà báo nói riêng, chỉ sự góp sức của thầy cô giáo thôi thì không đủ. Ví như một đứa trẻ khi tập viết, cô giáo chỉ có thể là người cầm tay, uốn nắn những chữ ban đầu, muốn viết nhanh, viết đẹp thì phụ thuộc phần lớn vào sự chăm chỉ, cố gắng luyện tập của đứa trẻ đó.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, để sinh viên thực sự nỗ lực phấn đấu thì thầy cô giáo giữ  một vai trò nhất định. Thầy cô không thể ép sinh viên tiếp thu một bài giảng nhưng có thể khơi dậy cảm hứng, tìm ra những phương pháp giảng dạy sinh động, tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp xúc với cuộc sống báo chí , giúp họ nhìn nhận rõ về giá trị của những kiến thức, kinh nghiệm thu nhận được trong nhà trường. Đó chắc chắn sẽ là sự giúp sức tuyệt vời đối với sinh viên.

Bên cạnh đó, bàn về vấn đề đạo đức nhà báo, có thể thấy một thực tế rằng, không nên chỉ khi học môn: “Đạo đức nhà báo và Luật báo chí” thì sinh viên mới được tiếp xúc với những kiến thức về đạo đức nghề nghiệp. Lồng ghép trong nhiều môn học, qua từng lời dạy, những ví dụ của thầy cô giáo, sinh viên sẽ phần nào được học về cách hành xử khi làm nghề, về lương tâm, trách nhiệm của người làm báo, về những tác động tích cực hay tiêu cực của những thông tin nhà báo cung cấp cho công chúng.

Dẫu biết nhận thức và hành động như thế nào là tùy ở mỗi sinh viên nhưng chỉ khi nào được các thầy cô tận tình chỉ bảo thì khi đó sinh viên mới ra sức rèn Tài và có cơ hội nhìn rõ hơn chữ “Tâm”, giúp họ tự nâng cao sức đề kháng trước những cám dỗ sau này.
Lê Xuân Dũng
Báo mạng điện rử K25

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN