Rời bỏ lối sống YOLO, giới trẻ Hàn Quốc hướng tới “Godsaeng”

(Sóng trẻ) - “Godsaeng” là từ ghép giữa “God” và “saeng”, mang ý nghĩa "cuộc sống" trong tiếng Hàn. Từ này thể hiện những người muốn tận hưởng cuộc sống năng động với những kế hoạch đơn giản và ngắn hạn, đặc biệt là khi cuộc sống hiện tại của họ có phần bấp bênh.

optimize-1.png
Xu hướng "Godsaeng" ngày càng phổ biến với giới trẻ Hàn Quốc (Ảnh: The Korea Times) 

 

Jung Hye-in (32 tuổi, nhân viên văn phòng tại Seoul) đang thiết lập một lối sống lành mạnh bằng cách uống nước ấm, tập yoga và đọc ít nhất một báo cáo kinh tế mỗi sáng trước khi bắt đầu làm việc. Trong giờ ăn trưa, cô thường tham gia một lớp học TOEFL hoặc đi bộ 30 phút. Trước khi đi ngủ, cô viết blog về cuộc sống hàng ngày và sở thích của mình như thời trang, trang trí nhà cửa, âm nhạc và sách.

Cô chia sẻ: "Tôi vốn đã quen với việc lập kế hoạch, nhưng chỉ khi chuyển ra khỏi nhà bố mẹ năm 2020, tôi mới thực sự để tâm vào các thói quen của mình. Việc đặt ra mục tiêu và siêng năng làm việc là điều hết sức ý nghĩa".

Giống như Jung Hye-in, ngày càng có nhiều bạn trẻ tại Hàn Quốc có xu hướng xây dựng cho mình những thói quen đơn giản và lành mạnh như giữ không gian sống ngăn nắp và có tổ chức, uống 2 lít nước mỗi ngày và hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử.

Các bạn trẻ tin rằng mình làm như vậy để "có một cuộc sống bận rộn và năng động" trong những thời điểm chênh vênh trong cuộc đời. Từ đó, họ có thể tìm thấy ý nghĩa từ những công việc nhỏ trong đời sống hàng ngày.

Kwak Geum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul, giải thích rằng đại dịch COVID-19 đã dẫn tới sự thất vọng sâu sắc trong giới trẻ, thúc đẩy họ tìm kiếm một xu hướng phát triển mới.

Cô nhấn mạnh: “Sự căng thẳng trong việc bị từ chối khi đi xin việc và bị so sánh trong xã hội khiến giới trẻ tìm tới những khoảnh khắc hạnh phúc nhỏ bé hơn. Thay vì đặt ra các mục tiêu dài hạn, quy mô, họ đặt ra một loạt những mục tiêu nhỏ, vừa với khả năng của mình".

Kwak Geum-joo cho biết: “Thời gian dài phải hạn chế tiếp xúc do giãn cách xã hội đã tác động tới thói quen sống của họ, khiến những người trẻ dành nhiều thời gian hơn cho bản thân mình. Bằng cách này, họ có thể kiểm soát tốt hơn tình trạng căng thẳng, sợ hãi và lo lắng trong thời gian COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp”.

you-only-live-once-what-does-that-mean-to-you1.jpg
Lối sống "YOLO" dần trở nên hết thời đối với giới trẻ (Ảnh minh họa: The Korea Times)

 

Khi được hỏi về sự khác nhau giữa “Godsaeng” và “YOLO”, giáo sư giải thích rằng “Godsaeng” đề cập đến một lối sống khuyến khích mọi người trân trọng khoảnh khắc hiện tại mà không lo lắng quá nhiều về tương lai.

"Vì một số lý do, YOLO được cho là từ mang ý nghĩa tiêu cực ở Hàn Quốc. Thuật ngữ này được sử dụng để đại diện cho những người trẻ từ bỏ công việc ổn định để khám phá những gì họ thực sự muốn và trải nghiệm. Ngược lại, những người theo lối sống “Godsaeng” tin rằng những nỗ lực nhỏ của họ ở thời điểm hiện tại sẽ giúp họ tạo ra những thành tựu lớn hơn trong tương lai. Đó là lối suy nghĩ vô cùng khôn ngoan", Kwak chia sẻ.

Lee Kyung-min, một bác sĩ tâm lý và Giám đốc điều hành của Mindroute Leadership Lab, cho biết việc theo đuổi lối sống “Godsaeng” có thể giúp cải thiện lòng tự trọng của một người: “Thế hệ Y và thế hệ Z có ít quyền kiểm soát cuộc sống của họ hơn, ví dụ như thăng tiến trong công việc hoặc mua bất động sản. Do vậy, họ có khát khao sâu sắc trong việc kiểm soát thói quen hàng ngày hiệu quả. Tất nhiên, bên cạnh mong muốn cải thiện cuộc sống hàng ngày của mình, họ cũng muốn được chứng tỏ bản thân”.

anh.jpg
Thế hệ Y và thế hệ Z chia sẻ hình ảnh về cuộc sống trên mạng xã hội (Ảnh: The Korea Times)

 

Các công ty Hàn Quốc cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng và bắt đầu sử dụng cụm từ này để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của họ và tổ chức nhiều sự kiện khác nhau với chủ đề "Godsaeng".

Youcandoo, một dịch vụ do hãng công nghệ giáo dục Yanadoo sản xuất, cho phép người dùng nhận phần thưởng (phiếu giảm giá cà phê hoặc thẻ quà tặng) khi họ đạt được mục tiêu học tập cá nhân. Dịch vụ giúp người dùng sắp xếp các công việc hàng ngày của họ và cải thiện năng suất cũng như thói quen cá nhân.

Flo, một nền tảng nội dung âm thanh, gần đây đã khởi động sự kiện thử thách “Godsaeng”, cung cấp phiếu giảm giá cho những người nghe podcast, các khóa học ngoại ngữ, thông tin sức khỏe tâm thần và các bài học về sức khỏe trong ít nhất 10 phút mỗi ngày trong ba tuần liên tiếp.

Một sự thật không thể phủ nhận là lối sống này đã thu hút rất nhiều người. Giáo sư Kwak Geum-joo cho hay: “nhiều người Hàn Quốc chấp nhận xu hướng mới này như một quy tắc văn hóa sống ở hiện tại”.

Tuy nhiên,  bác sĩ tâm lý Lee Kyung-min cũng cảnh báo rằng việc theo đuổi năng suất quá mức có thể gây ra tác động tiêu cực: “Những người theo đuổi lối sống này luôn có khát vọng đạt thành tích cao, do vậy họ vô tình đẩy bản thân đến tình trạng kiệt sức. Bởi vậy, hãy thoải mái hơn với chính mình".

Nguồn: The Korea Times

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN