“Sách ơi mở ra”: Dự án khơi dậy thói quen đọc sách

(Sóng trẻ) - Thời buổi công nghệ số đã làm cho văn hóa đọc sách trong đang dần mất đi, đặc biệt là ở trẻ em. Việc tiếp cận với ipad, smarphone hay laptop nhiều hơn là việc học và vui chơi khiến nhiều trẻ em không còn hứng thú với thói quen đọc sách. Dự án “Sách ơi mở ra” ra đời đã giải quyết được mối lo ngại thường nhật của phụ huynh về việc “lười” đọc sách của con.

Mô hình học tập sáng tạo

Vấn đề phát triển “văn hóa đọc” hiện nay đang được rất nhiều phụ huynh quan tâm, bởi đây cũng là mối lo ngại của họ về việc đọc của con trẻ. Hiểu theo nghĩa rộng văn hóa đọc là ứng xử đọc, giá trị đọc và chuẩn mực đọc của mỗi cá nhân, của cộng đồng và xã hội, của nhà quản lý và cơ quan quản lý nhà nước.

Ở các trường học hiện nay, chưa áp dụng được nhiều phương pháp dạy học theo hướng phát triển văn hóa đọc cho trẻ, để trẻ tự tiếp nhận kiến thức theo sở thích của bản thân, hầu hết vẫn chỉ là những bài giảng thông thường, mô hình cô đọc gì trò chép đấy. Việc tiếp nhận kiến thức còn thụ động, phụ thuộc vào hướng suy nghĩ của giáo viên, điều này khiến cho trẻ không có hứng thú học và việc đọc sách lại càng khó khăn hơn.

Dự án “Sách ơi mở ra”, được xây dựng trên mô hình học tập sáng tạo, với sứ mệnh đi thẳng vào thực tế và đáp ứng được nhu cầu cần thiết của con trẻ trong thời đại công nghệ số lấn át tri thức sách vở hiện nay. Không chỉ lan tỏa những tinh hoa của sách, tạo dựng một cộng đồng lớn mạnh với thói quen yêu đọc sách ở trẻ mà còn chung tay mang đến cơ hội đọc sách cho những trẻ em hằng ngày phải đi kiếm từng con chữ trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Hàn Ngọc Châm, chia sẻ về mô hình học tập sáng tạo, tăng khả năng tư duy, phát triển bản thân một cách tự nhiên của trẻ mà Dự án “Sách ơi mở ra” đang thực hiện:
   
fed07ef0c_i_9555.jpg

 Thư viện sách của dự án ở Dịch vọng, Cầu Giấy

Là một dự án duy nhất trên địa bàn thủ đô Hà Nội đề cập đến việc phát triển “văn hóa đọc” cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ, dự án góp phần tạo cho trẻ tự cảm thấy hứng thú với việc đọc sách, tự tiếp nhận kiến thức thông qua những cuốn sách bổ ích thay vì vùi đầu vào những trò chơi vô bổ, lãng phí thời gian. 

Không hề áp đặt hay bắt ép trẻ là phải làm như này, phải đọc sách và hiểu ý nghĩa câu chuyện theo hướng kia, dự án hướng đến việc để cho trẻ tự do suy luận, phán đoán và hiểu theo cách nghĩ của riêng mình. Cùng với đó là sự sáng tạo trong cách truyền đạt thông qua việc thuyết trình của trẻ.

Nài ra, trẻ không chỉ được tiếp thu kiến thức có trong sách vở mà còn được tham gia các hoạt động nại khóa, những trải nghiệm thực tế đa dạng cho phép trẻ “học đi đôi với hành”.

Chị Đỗ Thị Tuyết Mai, phụ huynh của bé Đoàn Hiểu Linh 5 tuổi đã cho con theo học ở dự án được hơn hai tháng, có chia sẻ: 

 
  

Dự án Sách ơi mở ra giảng dạy độ tuổi từ 4 đến 12 tuổi, cùng với đó là những lớp học đa dạng đáp ứng được nhu cầu học tập của các con như lớp Kể chuyện sáng tạo, Đọc sách thật vui, Đọc thông minh, Viết sáng tạo mỗi lớp có nội dung bài học khác nhau, phù hợp với từng lứa tuổi và sở thích của các con.

Hà Quế Anh, 9 tuổi đang học tại Dự án đưa ra đánh giá của mình về lớp học:
 
  
 

Môi trường học tập hiệu quả

Dự án “Sách ơi mở ra” được ra đời và phát triển thông qua đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn và kiến thức về nghiệp vụ sư phạm, đảm bảo việc giảng dạy và truyền đạt kiến thức đến các con một cách hợp lý và dễ hiểu nhất.

fed07ef0c_i_9584.jpg

Không chỉ thu hút các con mà phụ huynh cũng hòa mình vào sách

Với sự tươi trẻ trong cách nghĩ, niềm đam mê với sách và tình yêu con trẻ TS. Nguyễn Thị Ngọc Minh đã cùng các bạn trẻ đầy nhiệt huyết và tài năng xây dựng nên một môi trường học tập hoàn toàn mới lấp đầy những lỗ hổng trong việc tiếp thu kiến thức của trẻ hiện nay. 

Anh Nguyễn Hữu Long giám đốc điều hành của dự án có chia sẻ: “Các phương pháp dạy học được áp dụng tại dự án cho phép phát huy tối đa khả năng của người học, tạo môi trường thân thiện an toàn để trẻ thể hiện bản thân và hòa hợp với những người xung quanh, đặc biệt ở đây trẻ được tôn trọng cho dù con là ai và như thế nào”.

Không chỉ có đội ngũ giáo viên có trình độ giảng dạy cao, dự án còn có hệ thống cơ sở vật chất tốt tạo môi trường hiệu quả để trẻ tiếp cận đến sách dễ dàng hơn. Dự án hợp tác với đối tác tài trợ về hệ thống sách như thư viện cà phê sách Đông Tây; CLB Mulburry Kids, Làng Việt Kiều châu Âu; Trung tâm Toán tư duy Pomath; Nhà xuất bản Nhã Nam; Thư viện gia đình Đoàn Tử Huyến.

Nài ra, dự án còn thường xuyên cho các con tham gia hoạt động nại khóa, đi thực tế như thăm Bảo tàng Dân tộc học cùng giáo sư Lê Văn Lan, thu yêu thương tại Chùa Đồi…

“Một dự án tuyệt vời, hi vọng dự án sẽ ngày một phát triển để lan tỏa nhiều giá trị đẹp đẽ cho cộng đồng. Thói quen đọc được nuôi dưỡng từ môi trường này sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn nhỏ”, bài đánh giá của Khai Minh.

Đánh giá về nội dung giảng dạy, Becky Phan đánh giá 5*: “Khóa học đọc thuyết trình hay vì giúp con tiến bộ về lời nói trước mọi người, đọc sách nhanh và hiệu quả hơn”.

Không gian học tập ở Thư viện của Dự án “Sách ơi mở ra”

 


Đào Hiền
Báo Đptk34a1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN