“Shipper” bán thời gian: Nghề tay trái, “hái” ra tiề

(Sóng trẻ) - Chỉ cần gõ từ khóa “Ship” lên ô tìm kiếm trên giao diện của mạng xã hội Facebook, trong vòng chưa đầy 5 giây đã xuất hiện 6 kết quả là các nhóm có cùng một tên gọi “Ship tìm người – Người tìm ship”. Nhiêu đây cũng đủ để thấy nghề chuyển hàng này đang “hot” như thế nào.

“Shipper” là một từ tiếng Anh được sử dụng khá phổ biến trong ngôn ngữ nói của người dân tại các đô thị. Nếu sử dụng công cụ ogle Translate để dịch từ này, bạn sẽ nhận được khá nhiều kết quả như: Nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu, người lo thu xếp việc gửi hàng,… Tuy nhiên, tại Việt Nam, nghĩa của từ “shipper” chủ yếu nói về những người thực hiện công việc vận chuyển hàng hóa, giao hàng đến tận tay người dùng dịch vụ. Theo đó, từ “shipper” được biến thế từ “ship” mà ra. Có nghĩa là hiểu đơn giản, “shipper” là người giao hàng.

Tất yếu phải hình thành

Điều kiện cuộc sống ngày càng tốt hơn và đặc biệt là hình thức kinh doanh thông qua thương mại điện tử, cụ thể là bán hàng online phát triển đã hình thành nên một chức danh công việc mới có tên là “shipper”. Hình thức ship hàng này đã phổ biến từ rất lâu ở các nước phương Tây nhưng ở Việt Nam, nó mới chỉ nở rộ khoảng 5 năm trở lại đây.

Lướt nhanh qua một nhóm tìm ship trên Facebook, những mẩu ra vặt được đăng liên tục, chỉ cách nhau từ 2-3 phút. Phần lớn chúng đều có cùng một nội dung: “Từ X đi Y, số tiền phải ứng, tiền công ship và số điện thoại liên hệ”. Nhiệm vụ của các shipper bán thời gian là nhận đơn hàng bằng cách bình luận vào mẩu rao vặt đó. Ai nhanh tay người đó sẽ nhận được việc trước.

Có thể nói, khi hình thức bán hàng online ngày càng phát triển và những cửa hàng kiểu như thế này mọc lên ngày càng nhiều, công việc shipper ra đời như một lẽ tất yếu. Chị Quỳnh Nga – một người dân sống tại quận Đống Đa chia sẻ: “Mình thường xuyên gọi ship về nhà do yếu tố công việc nên không thể đi xa. Hơn nữa, nhà còn có con nhỏ, không thể bỏ đó để đi lấy đồ được. Một đơn hàng phí ship cũng chỉ phụ thu thêm khoảng từ 25-30 nghìn đồng. Theo mình, đây là mức giá hợp lí. Hơn nữa, dịch vụ shipper này lại vô cùng tiện lợi. Không chỉ đơn thuần là chuyển hàng, có những đêm con quấy, đòi ăn cháo, vợ chồng mình chỉ cần đăng lên nhóm tìm ship là có người nhận đi mua hộ ngay”.

  916cff512_anh_1.jpg
Những mẩu rao vặt thường thấy trên Facebook

Hay như bạn Hà Thu – sinh viên trường Đại học Mở, chủ của 2 cửa hàng bán đồ online tại Hà Nội chia sẻ: “Ban đầu khi mới mở shop chủ yếu là mình đi ship hoặc nhờ bố. Tuy nhiên, sau khoảng 2 tháng, bắt đầu có những khách hàng ở xa và lúc đó mình đã nghĩ đến chuyện tìm shipper. Bởi khách hàng ngày càng nhiều, một người rất khó để vừa bán hàng, vừa kiêm luôn việc chuyển hàng. Hơn nữa, sử dụng dịch vụ chuyển phát bằng đường bưu điện thường lâu hơn và chí phí cao. Trong khi khách hàng lại muốn có hàng nhanh chóng. Do vậy, đối với mỗi cửa hàng bán đồ online thì có shipper “ruột” hay thậm chí là một đội ngũ shipper của mình là điều cần thiết”.

Cơ hội làm việc rộng mở

Ngày nay, do nhu cầu của người mua ngày càng nhiều, số người làm shipper bán thời gian cũng vì thế đông hơn. Điều này đã đặt ra vấn đề phải quản lý ra sao để có một môi trường cạnh tranh lành mạnh, và làm thế nào để đảm bảo lợi ích của cả hai bên, người mua lẫn người chuyển hàng? Nắm bắt được tình hình đó, một số công ty đã cho phát triển những ứng dụng trên điện thoại di động như: Xe nhàn, 5Ship, Tìm ship,… tương thích trên cả hệ điều hành Android và iOS với mục đích giúp cho người mua cũng như người chuyển hàng tiện lợi hơn trong việc đáp ứng nhu cầu của mình.
 
ddcaf0d8c_anh_2.jpg
Một ví dụ của ứng dụng 5Ship

Cụ thể, sau khi tải về và khởi động những ứng dụng kiểu như thế này, màn hình sẽ hiện lên 2 mục: “Bạn là người mua” và “Bạn là shipper”. Tùy vào mục đích của từng người có thể chọn và làm theo hướng dẫn. Nếu là shipper, bạn chỉ cần điền những thông tin cơ bản của mình, sau đó chọn tìm kiếm đơn hàng. Ứng dụng sẽ tự động tìm kiếm những đơn hàng ở gần vị trí của bạn dựa trên hệ thống ogle Maps tích hợp bên trong và tính sẵn phí ship tùy vào độ xa gần của đơn hàng. Sau đó bạn có quyền chọn có nhận đơn hàng đó hay không và bắt đầu công việc của mình.

Quốc Khánh – sinh viên trường đại học Mở, một người đã trải nghiệm hình thức làm việc này chia sẻ: “Mình đi ship chủ yếu vào những buổi trống tiết ở trên lớp để kiếm thêm thu nhập. Đối với những ứng dụng tìm ship, cơ hội làm việc là rộng mở cho tất cả mọi người. Ai cùng có thể trở thành shipper, điều kiện vô cùng đơn giản, chỉ cần có xe và một chiếc smartphone”. Bạn cũng chia sẻ thêm: “Nghề này nếu chăm chỉ có thể kiếm được từ 150 – 200 nghìn đồng mỗi ngày. Thực ra cũng không phải vất vả lắm, đi nhiều rồi sẽ quen thôi. Sử dụng ứng dụng này một thời gian là kiếm được shop “ruột”, đến lúc đó mình ship cho họ không là đã đủ chi tiêu rồi”.

Đối với những ứng dụng tìm ship trên điện thoại di động, theo như chia sẻ của những người đã từng sử dụng hình thức này để làm việc, trong 2 tháng đầu tiên họ sẽ không phải chi trả một khoản phụ thu nào. Tuy nhiên, sang đến tháng thứ ba, mỗi đơn hàng sẽ phải trích ra từ 5 – 10% tiền công để nộp về công ty vào cuối tháng coi như tiền hoa hồng, hay còn gọi là phí môi giới đơn hàng.

Shipper ngày nay “có giá”

Vì đặc thù là công việc bán thời gian, cho nên shipper có quyền chọn làm hay không làm mà không bị ràng buộc bởi bất cứ hợp đồng hay trách nhiệm pháp lý nào. Quốc Khánh chia sẻ: “Ban đầu mình có hứng đi làm lắm vì thu nhập khá ổn. Tuy nhiên sau này cũng gặp nhiều cái khó khăn kiểu như tắc đường, phải đi nhiều hay thi thoảng có một người khách chốt địa điểm một nơi nhưng lại gọi điện bắt mình đi lòng vòng để giao hàng, trong khi ứng dụng chỉ tính tiền ship cho mình từ điểm bắt đầu tới điểm hẹn. Lâu dần, mình quyết định không làm nữa”.
 
916cff512_anh_3.jpg
Tòa nhà Kaengnam trên đường Phạm Hùng là một trong những điểm quy tụ nhiều shipper nhất

Ngày nay, do nhu cầu mua hàng và chuyển hàng nhiều nên shipper ngày càng “kiêu”. Cụ thể, Hà Thu chia sẻ: “Trước đây mình có làm việc với một anh shipper, tuy nhiên anh này thường xuyên m đơn (đợi có nhiều đơn hàng cùng một lúc rồi đi một thể) khiến khách hàng của mình phải chờ rất lâu. Shop mình cũng vì thế mà mất uy tín. Ban đầu anh ấy còn xin lỗi, sau này chả nói năng gì nữa. Hay như trước đây có một người đã đi chuyển cho mình khoảng 2 – 3 đơn hàng, nhưng sau khi biết cửa hàng của mình nhỏ, không có nhiều đơn nữa cũng không mặn mà và tránh mình luôn vì họ cảm thấy nguồn thu không ổn định”.

Có thể nói, chính vì cơ hội làm việc rộng mở và thời gian không gò bó đã khiến cho những người làm công việc shipper bán thời gian này cho dù phải đối mặt với những khó khăn nghề nghiệp riêng nhưng vẫn có quyền “làm giá”. “Không nhận đơn này ta nhận đơn khác” là tâm lý chủ yếu của những người làm nghề chuyển hàng. Chính những đặc điểm này đã biến shipper trở thành một nghề “hot” và dễ kiếm tiền hơn bao giờ hết. Đội ngũ shipper dù ít hay nhiều thì nhu cầu của người mua và người bán là luôn luôn có sẵn. Do vậy, thấy được sự hứa hẹn về mặt lợi nhuận, nhiều người đã chuyển hẳn sang nghề nghiệp mới này và lấy nó làm nguồn thu chính của mình.
THẾ ANH

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN