Sinh viên thử thách với nghề sale

(Sóng Trẻ) - Sale luôn là một nghề thử thách với giới trẻ. Bạn có thể thất bại nhiều lần trước khi đạt được những thành công đầu tiên. Nhưng những trải nghiệm, tích lũy từ sale sẽ giúp bạn thành công dù trong bất cứ công việc nào.


Công việc sales: “Chào 1000 người chỉ có 20 người dừng lắng nghe”


Đặc trưng nhất của nghề này chính là người làm nghề bán hàng trực tiếp tiếp cận khách hàng, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm - dịch vụ, thuyết phục khách hàng mua hàng cho mình. Chưa có nghề nào mà hiệu quả công việc cho thấy ngay như sale. Trong 20 người đứng lại nghe bạn nói sẽ chỉ có khoảng 2 người mua hàng cho bạn.


Triết lý nghề sales rất đơn giản: “Nếu bạn giỏi, bán được hàng, bạn sẽ giàu, nếu không bạn sẽ nghèo, chỉ vậy thôi!”, do vậy mà thu nhập trong nghề sale cao hay thấp phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực bản thân.


Sale thực sự là một nghề đầy thử thách, mặc dù vậy vẫn có nhiều bạn sinh viên đã dám chọn sales là công việc làm thêm của mình. Chúng ta vẫn thường bắt gặp những bạn trẻ đến giảng đường đại học quảng cáo một số sản phẩm. Có lẽ điển hình là các trung tâm tiếng Anh, công ty đồng phục, sách đĩa phục vụ học tập... Đó thường là sinh viên năm hai, năm ba và không ít bạn sinh viên năm nhất.


Ngộ nhận về sale


Sales chỉ là công việc chào hàng, tiếp thị, “rẻ tiền”


Nhiều người nhìn vào các bạn sales với ánh mắt khinh thường, khó chịu: “Chỉ là bọn quảng cáo chuyên làm phiền người khác”. Ngán ngẩm nhất là các trung tâm tiếng Anh. Bản thân tôi là một nhân viên sales, khi vừa cất lời giới thiệu đến từ trung tâm tiếng Anh thì tất cả các bản đều thở dài, chán nản, chẳng ai muốn nghe. Có những cuộc điện thoại mà các bạn từ chối thẳng thừng rất vô cảm, bất lịch sự... 


Đây cũng là điều dễ hiểu khi các bạn đã bị quấy rầy quá nhiều, đã từng tin tưởng vào sản phẩm nhưng kết quả lại rất thất vọng. 


Nhân viên sale thường có những biệt hiệu như “mặt dày”, “ dẻo miệng” cứ có hai điều này là thành công


Sai!  Việc tiếp thị sản phẩm chỉ là một bước nhỏ trong quy trình bán hàng. Người sales giỏi phải lĩnh hội rất nhiều kỹ năng khác nhau: đọc vị cơ thể, thuyết phục, xử lý phàn nàn, duy trì mối quan hệ. Chỉ dẻo miệng, dễ bị coi là kém thành thật. Và tất cả đối tượng khách hàng ngày nay, kể cả những người trẻ như sinh viên năm nhất thì họ cũng đã miễn dịch với những ngôn từ bóng bẩy, những lời hứa hẹn lên tận trời xanh.


Nghề đem lại nhiều trải nghiệm


Đứng trươc giảng đường hàng trăm người để nói về trung tâm tiếng Anh của mình, để làm người khác tin và muốn đến tham gia buổi học. Đây thực sự là một siêu thử thách.


4350970e7_nh1.jpg


Công việc sale giảng đường – trải nghiệm thú vị.


Khó ngay từ bước chân đầu tiên dám vào lớp học, làm quen với những người chưa từng quen.


Giờ ra chơi thường là lúc mà các nhân viên sales bắt đầu công việc của mình. Lớp học ồn ào, khiến cho họ trật tự mà lắng nghe mình đã là thành công bước đầu. Những ngày đầu tiên, các nhân viên sale thường phải hét thật to, để mọi người trật tự, chú ý đến mình. Nhưng chỉ được một lát mọi âm thanh lại liên hồi trở lại.


Và khó hơn cả là trong vài phút ngắn ngủi ấy, làm sao để họ thấy thích thú với sản phẩm của mình, thấy tin tưởng và sẵn sàng cung cấp thông tin cá nhân. Đây là nghề mang lại cơ hội rèn luyện thuyết trình , đối mặt với đám đông tốt nhất. Dần dần hai chữ tự tin cũng đến với bạn.


Sales cũng là nghề dễ gây nản và dễ từ bỏ nhất. Đi sales tốn nhiều thời gian và công sức và đặc biệt là kết quả thường đáng buồn, dẫn đến lương thấp. Ngại khó, ngại khổ, ngại nhiều thứ...bạn dễ từ bỏ ngay công việc chỉ sau buổi đầu tiên. Không kiên trì, ý chí không thể làm sales.


ca15afd65_nh2.jpg


Nghề sale luôn khiến nhân viên sale phải trăn trở, suy nghĩ.


Và phần nhiều các bạn bỏ việc là do sợ hãi. Sợ tiếp xúc với đám đông, sợ gặp người quen, sợ không ai nghe mình nói... Qua nhiều nỗi sợ mà bạn không vượt qua được, không trấn an nổi mình.


Nhiều bạn coi thường và không dám làm công việc này chỉ đơn giản là “ ngại”.


Vượt qua được tất cả, bạn phần nào đã thành công trong nghề sale. Tôi dám cá là những kỹ năng học hỏi được từ sales sẽ giúp ta thành công dù làm bất cứ nghề gì. Là người trẻ đừng chỉ mong những điều dễ dàng đến với mình!


Hà Như

Truyền hình k.32a2

Học viện Báo chí và Tuyên truyền.


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN