Sơn Tùng-MTP: bị “dìm chết” hay đạo nhạc tinh vi

(Sóng trẻ)- Trong những ngày gần đây, dư luận bỗng nhiên dậy sóng bởi sự việc nhiều người tố cáo ca sĩ Sơn Tùng-MTP đạo nhạc ca khúc “Chắc ai đó sẽ về”. Ngay sau đó, hàng loạt bản “hit” trước đây của nam ca sĩ này cũng bị “lên thớt” nghi án đạo nhạc tinh vi.

Chỉ vừa phát hành vài tiếng đồng hồ, ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” đã đạt đến hàng trăm nghìn lượt nghe trên các trang âm nhạc trực tuyến, nó ngay lập tức trở thành ca khúc “hit” dọn đường cho bộ phim “Chàng trai năm ấy” sắp sửa công chiếu. Thế nhưng, chỉ ngay sau vài ngày ca khúc có mặt trên thị thường, nhiều lời tố cáo Sơn Tùng-MTP đạo nhạc đã khiến các nhà phê bình âm nhạc chú ý đến ca khúc lẫn nam ca sĩ đang nổi đình nổi đám này.

Người nghe nhạc Việt Nam không còn quá xa lạ với những ca khúc mang đậm phong cách K-Pop của Sơn Tùng-MTP như “nắng ấm xa dần”, “cơn mưa ngang qua”, “em của ngày hôm qua”,… và gần đây nhất là “Chắc ai đó sẽ về”. Đây không phải lần đầu tiên sáng tác của Sơn Tùng-MTP bị cáo buộc là đạo nhạc, thế nhưng lần này nam ca sĩ gặp rất nhiều sự khó khăn từ chính người nghe nhạc và hội đồng thẩm định âm nhạc Việt Nam.

Sự việc lần này cũng ẩn chứa rất nhiều mâu thuẫn, bởi vậy chính giới nghệ sĩ cũng chia làm hai phe gây tranh cãi. Những nhạc sĩ bảo vệ Sơn Tùng-MTP như nhạc sĩ Nguyễn Quang Huy, nhạc sĩ trẻ Lê Đức Hùng cho rằng, bản thân những sáng tác của Sơn Tùng-MTP chỉ dựa trên những bản beat của các ca khúc nổi tiếng, tuy nhiên toàn bộ giai điệu, nhạc lý và lời đều do Sơn Tùng sáng tác nên không thể gọi Sơn Tùng là người đạo nhạc, lời cáo buộc đạo nhạc là không hề thỏa đáng. Thậm chí, có người lên tiếng bênh vực Sơn Tùng, cho rằng nam ca sĩ đang bị “dìm chết” bởi những người ganh ghét tài năng của anh.

8735dd486_sontung.jpg
Ba ca khúc của Sơn Tùng MTP bị loại khỏi Bài hát yêu thích (Ảnh: nguồn internet)

Đối với hội Âm nhạc Việt Nam lại hoàn toàn khẳng định Sơn Tùng-MTP đã có hành vi đạo nhạc, những sáng tác của Sơn Tùng dựa trên các bản beat sẽ phát triển theo nhạc lý của bản beat đó, khiến ca khúc không mang tính sáng tạo. Hội Âm nhạc Việt Nam còn gửi yêu cầu lên Cục bản quyền yêu cầu nam ca sĩ chấm dứt hành động thiếu đạo đức nghề nghiệp này. Nhạc sĩ Phó Đức Phương còn cho hay hành động của Sơn Tùng là đạo nhạc tinh vi, vi phạm bản quyền âm nhạc quốc tế, thậm chí điều này còn cổ súy cho hành động đạo nhạc, thiếu sự sáng tạo đang dần hình thành trong lòng âm nhạc Việt Nam. Đây là điều mà một nhạc sĩ sáng tác nhạc chân chính, có đạo đức nghề nghiệp không bao giờ thực hiện,

Không thể phủ nhận rằng Sơn Tùng-MTP đã sai khi lựa chọn cách sáng tác ca khúc trên bản phối khí của người khác, nhưng việc cáo buộc nam ca sĩ đạo nhạc và hứng trọn “gạch đá” từ hội đồng Âm nhạc Việt Nam cùng dư luận xã hội có thực sự thỏa đáng? Sau scandal đạo nhạc này, Sơn Tùng-MTP đã bị công ty quản lý cấm diễn 6 tháng, các ca khúc của nam ca sĩ cũng bị loại khỏi danh sách Bài hát được yêu thích. Bạn cho rằng bên nào đúng, bên nào sai? Nền Âm nhạc Việt Nam nên phát triển như thế nào để không bị đi vào lối mòn nhưng vẫn có những bứt phá, hòa nhập với âm nhạc thế giới?

Xin mời các bạn độc giả để lại suy nghĩ của mình vào phần bình luận hoặc gửi về địa chỉ mail: [email protected]
 
L.C

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN