Sống thử trước hôn nhân: nên hay không?

(Sóng Trẻ) - Sống thử là vấn đề không còn xa lạ khi nhắc tới đời sống của giới trẻ ngày nay nhưng nó cũng chưa bao giờ hết “nóng” khi câu hỏi có nên sống thử trước hôn nhân hay không vẫn gặp nhiều ý kiến trái chiều.

Cùng với sự phát triển của xã hội, câu chuyện sống thử của giới trẻ đã không còn là vấn đề xa lạ với mỗi chúng ta, nhất là các bạn sinh viên sống xa nhà khi 2 người yêu nhau có nhu cầu cùng góp gạo thổi cơm chung. Bên cạnh đó, có rất nhiều ý kiến, đặc biệt từ các bậc phụ huynh thì  việc sống thử là hoàn toàn sai trái, không được pháp luật cũng như xã hội chấp nhận. Vậy liệu rằng giới trẻ có nên sống thử trước hôn nhân? 


dea6a2b1d_anh_1_song_thu_truoc_hon_nhan.jpg
Sống thử trước hôn nhân. Ảnh minh họa.

Như thế nào là sống thử, khi mà tất cả đều là thật, từ tình cảm, tình dục và chi tiêu? Có lẽ ta nên gọi là sống chung trước hôn nhân thay vì gọi là sống thử vì hai khái niệm này chỉ khác nhau ở sự ràng buộc của  tờ giấy kết hôn, sự hòa nhập và công nhận của đại gia đình.
Khi 2 người yêu nhau, họ luôn có nhu cầu được gần gũi, chăm sóc nhau và muốn về chung một nhà. Đó là quyền của mỗi người khi đã đủ tuổi chịu trách nhiệm cho cuộc sống bản thân mình; đồng thời sống thử giúp tiết kiệm chi phí ăn, ở, xăng xe và thời gian đưa đón; hai người sống chung có thể chia sẻ việc nhà; trải nghiệm cuộc sống hôn nhân thực sự và biết hy sinh, sống có trách nhiệm hơn: sống thử nhưng trách nhiệm thật.
Vì vậy, sống thử cũng như 1 quá trình thu nhặt kiến thức. Bạn sẽ tự mình trải nghiệm và rút ra từ lần “sống thử” của chính bản thân. Từ đó, bạn có thể biết được cuộc sống hôn nhân sẽ như thế nào, và bạn đã sẵn sàng cho nó hay chưa trước khi bạn thực sự bước vào cuộc hành trình lớn nhất của đời mình. 

dea6a2b1d_anh_2_song_thu_truoc_hon_nhan.jpg
Sống thử trước hôn nhân. Ảnh minh họa.

Thử nghĩ mà xem, sẽ ra sao nếu bạn bắt đầu một cuộc sống hôn nhân của chính bạn với một người mà bạn không hiểu rõ? Hẹn hò và hôn nhân là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau, vì nó nằm trong 2 quá trình khác nhau, khi đã kết hôn, 2 người sống với nhau bằng trách nhiệm, bằng nghĩa chứ không chỉ bằng tình cảm. 

Đa số mọi người không chấp nhận việc sống thử trước hôn nhân vì họ cho rằng, sống thử là nguyên nhân dẫn đến nhiều hệ luỵ cho xã hội như: nạn nạo phá thai tăng, nguy cơ nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục tăng, để lại cú sốc cho người trong cuộc nếu tình yêu tan vỡ dẫn đến trầm cảm hay mất niềm tin vào tình yêu và hôn nhân... Nhưng điều đó không có nghĩa là không sống thử thì không thể xảy ra những sự việc đó, khi mà giới trẻ Việt Nam hiện nay đang dẫn đầu thế giới trong nạn nạo phá thai nài ý muốn. Không sống cùng nhau, nhưng việc quan hệ tình dục trước hôn nhân vẫn rất phổ biến và diễn ra tràn lan, không có biện pháp bảo vệ và phòng tránh an toàn. Thay vì ngăn cản việc sống thử, thiết nghĩ chúng ta nên tuyên truyền và phổ biến rộng rãi về cách quan hệ tình dục an toàn để tránh những hệ luỵ đáng tiếc xảy ra vì thiếu hiểu biết trong vấn đề này. 

Vì vậy, nếu chúng ta hoàn toàn nghiêm túc trong mối quan hệ và nghĩ đến việc kết hôn thì nên cởi mở hơn về vấn đề chuẩn mực đạo đức, văn hóa của cộng đồng, sự chấp nhận của gia đình. Điều này không có nghĩa là cổ xuý cho việc sống thử bừa bãi của một số thành phần trong xã hội. Sống thử nhưng hãy biết cách điều hòa để không dẫn đến nhiều hệ lụy vì đời người không phải cuốn vở có thể nháp nhiều lần. Hãy coi sống thử là tờ nháp ít ỏi cuối cùng còn lại trước khi bạn viết đáp án vào tờ giấy thi. Hãy sống thử đúng cách!

Hồng Quyên 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN