Tái hiện lịch sử chiến đấu trên đất Việt qua hình ảnh khôi giáp

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 11/3, Học viện Nghệ thuật và Thiết kế Monster Lab tổ chức sự kiện chuyên đề lịch sử “Bí ẩn về áo giáp Việt cổ” tại Studio art 02. Buổi trò chuyện thu hút đông đảo các bạn trẻ có niềm đam mê với nghệ thuật và lịch sử dân tộc.

Talkshow có sự tham gia của nhà nghiên cứu binh khí và giáp trụ cổ Việt Nam Nguyễn Ngọc Phương Đông; anh Dương Việt Dũng - đồng sáng lập Vương Sư Kiên Duệ - “hợp tác xã” của những người đam mê văn hóa võ học cổ từ nhiều địa phương, ngành nghề và chuyên môn khác nhau.

Tại sự kiện, hai vị diễn giả giới thiệu cho các bạn trẻ về lịch sử của 4 loại giáp: ngư lân, liễu diệp, phương phiến, tập miên và giải thích chi tiết kết cấu, chất liệu, chức năng từng bộ phận của từng loại giáp.

anh-1.png
Diễn giả Nguyễn Ngọc Phương Đông (trái) và diễn giả Dương Việt Dũng (phải) giới thiệu mở đầu buổi trò chuyện. (Ảnh: Như Ý)

 

Chia sẻ về nguyên lý cấu tạo của các loại giáp cơ bản trong lịch sử Việt Nam, Diễn giả Dương Việt Dũng cho biết: “Trong quá trình chiến đấu, trên chiến trường sẽ có hai hình thức tiếp nhận đòn đánh của kẻ thù: né tránh hoặc đón đỡ. Chiến binh mặc áo giáp có hình thức đón đỡ được gọi là đón đỡ bị động, sử dụng trong trường hợp bản thân không có vũ khí hay chỗ ẩn nấp kín đáo. Tấm áo giáp trở thành tấm áo bảo vệ con người, có vai trò phòng ngự cho cơ thể một cách bị động. Trên nguyên lý đó, mỗi loại áo giáp sẽ có ưu nhược điểm riêng. Công kích cận chiến như đâm mũi giáo, đánh bằng chùy hoặc công kích từ xa như bắn tên sẽ có những loại áo giáp được thiết kế tương xứng, chống chịu ngay từ đầu”.

anh-2.png
Diễn giả Dương Việt Dũng chia sẻ về nguyên lý cấu tạo và nguyên lý hoạt động của từng loại giáp. (Ảnh: Như Ý)

 

Tại buổi trò chuyện, ông Trần Đức Anh - Giám đốc Học viện Nghệ thuật và Thiết kế Monster Lab chia sẻ về khát vọng lan tỏa lịch sử Việt Nam đến với những bạn trẻ: “Tôi mong buổi trò chuyện sẽ góp phần truyền bá và khôi phục lại những nét đẹp của dân tộc, không chỉ riêng giáp trụ và còn cả những hoa văn trên các bộ võ vị xưa”. 

Cũng theo ông Trần Đức Anh, một số người vẫn còn nhầm lẫn giáp trụ Việt Nam với những loại giáp khác, nhầm tưởng về một số điều trong lịch sử. Chỉ những nghiên cứu tìm hiểu kĩ càng mới có thể khiến công chúng sáng rõ hơn.

anh-3.png
Diễn giả Nguyễn Ngọc Phương Đông (bên trái) thị phạm cách mặc và thực tế chiến đấu trên chiến trường của từng loại giáp. (Ảnh: Như Ý)

 

Talkshow khép lại bằng phần giao lưu giữa hai vị diễn giả và các bạn trẻ tham dự. Những câu hỏi về các loại giáp dùng trong lễ hội, quá trình phục dựng gặp khó khăn gì với những tư liệu ít ỏi, liệu thực sự có sự nhầm lẫn áo giáp Việt Nam với áo giáp của địch trong quá trình khai quật,... được khách mời giải thích chi tiết

anh-4.png
Buổi Talkshow thu hút nhiều bạn trẻ đam mê nghệ thuật và lịch sử Việt Nam tham gia. (Ảnh: Như Ý)

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN