Thiêng liêng nghi lễ thượng cờ tại Quảng trường Ba Đình

(Sóng trẻ) - Tròn 20 năm qua, lễ thượng cờ và hạ cờ hằng ngày ở cột cờ trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (quảng trường Ba Đình, Hà Nội) đã trở thành một nghi lễ thiêng liêng với người dân thủ đô và du khách tới thành phố này.

Trong những ngày tháng 8 lịch sử và hướng đến Quốc khánh 2/9, nghi lễ thượng cờ luôn mang đến sự thiêng liêng và xúc động đặc biệt đối với người dân Việt Nam.

Kể từ ngày 19/5/2001, khi lễ thượng cờ bắt đầu được thực hiện như một nghi lễ quốc gia tại quảng trường Ba Đình.

1.jpg
Đoàn đi một vòng ra phía trước để đến chân cột cờ. Các thao tác treo cờ được thực hiện rất trang trọng nhờ sự phối hợp chính xác của 3 chiến sĩ làm nhiệm vụ trên bục. (Ảnh: Nguyễn Thúy).

Nghi lễ thiêng liêng này từ lâu đã trở thành khoảnh khắc xúc động mà nhiều người dân thủ đô và du khách thường đón đợi để được chứng kiến không chỉ một mà nhiều lần.

Đặc biệt là vào những ngày lễ lớn của đất nước như Quốc khánh 2/9 hay ngày sinh nhật Bác 19/5..., hình ảnh thường thấy là nhiều người dân quần áo chỉnh tề tập trung xung quanh quảng trường Ba Đình để được xem nghi lễ thượng cờ trang nghiêm gợi lên bao cảm xúc đặc biệt của tình non nước.

9.jpg
Đúng 5h30, loa phát thanh bắt đầu yêu cầu mọi người dừng hết mọi hoạt động quanh khu vực Lăng và nghiêm trang chuẩn bị làm lễ thượng cờ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Nghi lễ sẽ bắt đầu từ khoảng 5h55 phút sáng khi đoàn thượng cờ khởi hành từ phía sau lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dẫn đầu đoàn là quân kỳ Quyết thắng. Theo sau đội tiêu binh gồm 34 người, tượng trưng cho 34 chiến sĩ đầu tiên của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Trong tiếng nhạc của ca khúc “Tiến bước dưới quân kỳ”, đoàn thượng cờ sẽ di chuyển đến chân cột cờ, chuẩn bị thực hiện nghi lễ.

2.jpg
 Người dân có mặt tại khu vực Quảng trường Ba Đình sẽ dừng lại mọi hoạt động, đứng nghiêm trang. (Ảnh: Nguyễn Thúy).

Khi ba chiến sĩ đội hồng kỳ nghiêm trang bước lên bục, Lăng Chủ tịch cũng bắt đầu mở cửa, dòng chữ “Không có gì độc lập tự do” nổi bật bên trong.

Sau khi có hiệu lệnh, lá cờ đỏ Việt Nam được tung ra và bay lên theo tiếng Quốc ca. Lá cờ được tự động kéo lên trên đỉnh của cột cờ cao 29m phía trước Lăng Chủ tịch. 

8.jpg
Buổi lễ chào cờ diễn ra chỉ khoảng 5 phút nhưng sự trang nghiêm và không khí xung quanh khiến bao người xúc động. (Ảnh: Nguyễn Thúy).

Trong giây phút thiêng liêng thượng cờ, người dân trên khu vực quảng trường Ba Đình được đề nghị dừng mọi hoạt động, đứng tại chỗ, hướng về phía cột cờ để nghi lễ được thực hiện trang trọng. Sau lễ thượng cờ, đội tiêu binh diễu hành một vòng trước cửa lăng Bác rồi trở về vị trí cũ, kết thúc nghi lễ thượng cờ. 21h hằng ngày, nghi lễ hạ cờ lại được đội tiêu binh thực hiện tương tự như lễ thượng cờ.

12.jpg
Lá cờ tung bay phía trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Nguyễn Thúy).

Gia đình 9 thành viên của bà Hoàng Cúc gồm cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, thuê xe ô tô từ Quảng Trị ra Hà Nội, lần đầu tiên chứng kiến buổi lễ thượng cờ tại Quảng trường Ba Đình lịch sử. "Khi đến Lăng Bác, tôi cảm giác như trở về căn nhà ấm cúng và trang nghiêm. Giây phút lá cờ tung bay, tôi rất xúc động", bà Cúc nói. 

Mai Thu Trang, 23 tuổi, cùng 14 người bạn lên kế hoạch cho "chuyến đi thanh xuân" cách đây một tháng. Địa điểm đầu tiên nhóm bạn lựa chọn chính là Lăng Bác. Nhóm xuất phát từ Ninh Giang (Hải Dương) từ 3h sáng, trong tâm thế háo hức và vui vẻ. Hồi hộp và trang nghiêm là cảm nhận chung của nhóm khi lần đầu được chứng kiến buổi lễ thượng cờ mà trước đây chỉ đọc trong sách vở và xem trên ti vi.

"Chúng mình thực sự xúc động và biết ơn các thế hệ đi trước đã hi sinh xương máu để dân tộc được độc lập, người dân được tự do, hạnh phúc", Trang nói. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN