Táo quân – Văn hóa màn ảnh đêm Giao Thừa

(Sóng trẻ) – Đầu tháng 1/2021, Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) chính thức xác nhận thông tin Táo Quân quay trở lại. Đối với nhiều gia đình Việt, việc quây quần bên nhau, cùng trò chuyện và thưởng thức Táo Quân đêm Giao Thừa đã trở thành nét đẹp văn hóa mà người người nhà nhà đều ưa thích.

Món ăn tinh thần của người Việt đêm Giao Thừa

Ra đời lần đầu tiên vào năm 2003, Táo Quân được biết tới tên gọi chính thức là “Gặp nhau cuối năm” – một món quà của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam gửi tặng tới tất cả những khán giả VTV ngày Tết.

“Gặp nhau cuối năm” từng có format là số đặc biệt cuối năm của “Gặp nhau cuối tuần” . Chương trình được phát thường niên vào đúng tối 30 Tết hàng năm, kéo dài cho đến tận Giao Thừa, bao gồm cả phần âm nhạc, giao lưu khách mời, đặc biệt là “Táo Quân” – một đặc sản ngày Tết được tất cả mọi người đón chờ và yêu thích.

tao-quan-1.jpg
Kể từ khi được phát sóng, Táo Quân dần trở thành món ăn tinh thần của người dân Việt.

Dưới hình thức là buổi chầu có đông đủ các táo đại diện cho tất cả lĩnh vực văn hóa, xã hội,…cùng có mặt để báo cáo về tình hình và những chuyển biến trong năm, chương trình được coi là bản tổng kết nhìn lại một năm đầy biến động của xã hội Việt Nam dưới góc nhìn của những người làm sân khấu truyền hình. Cùng với đó là sáng tạo của nhà sản xuất đã làm nên những tình tiết hài hước, tạo điểm nhấn cho chương trình, đem đến tiếng cười cho khán giả khắp mọi miền tổ quốc.

Trải qua 18 năm sản xuất và phát sóng, “Gặp nhau cuối năm” đã chiếm trọn cảm tình của nhiều thế hệ khán giả và trở thành chương trình ngày Tết được yêu thích nhất. Không chỉ bởi tính tổng hợp, thời sự và nhìn nhận cuộc sống một năm qua lăng kính truyền hình, Táo quân còn được đón chờ vì mang đến tiếng cười vui vẻ, sự hài hước cho người xem trong không khí năm mới đầy hạnh phúc.

Bên cạnh đó, phải kể đến những cái tên đã làm nên thương hiệu cho chương trình Táo Quân là dàn nghệ sĩ hài đình đám của Nhà hát Kịch Việt Nam như: Vân Dung, Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý, Quang Thắng, Chí Trung,…Những năm gần đây, chương trình còn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ trẻ như Trung ruồi, Minh Tít, Đỗ Duy Nam,…

untitled.png
Những gương mặt quen thuộc của Táo Quân qua nhiều năm phát sóng. Theo nhận xét,NS. Vân Dung phù hợp với vai táo Y tế, NS. Quang Thắng là hiện diện của táo Kinh tế,trong khi đó, NS Chí Trung lại gây nhiều ấn tượng với khán giả trong vai táo Giao thông.

Những gương mặt quen thuộc của Táo Quân qua nhiều năm phát sóng. Theo nhận xét,NS. Vân Dung phù hợp với vai táo Y tế, NS. Quang Thắng là hiện diện của táo Kinh tế,trong khi đó, NS Chí Trung lại gây nhiều ấn tượng với khán giả trong vai táo Giao thông.

Ngồi quây quần bên nhau, cùng trò chuyện, tâm sự và theo dõi Táo Quân đỡ trở thành thói quen của các gia đình Việt trong đêm Giao thừa. Sự hấp dẫn của Táo Quân đã làm sáng đèn hàng triệu màn ảnh ti vi trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Nhiều người mong chờ được xem Táo Quân cũng là bởi muốn nhìn lại những vấn đề nổi cộm đã diễn ra trong năm cũ. Đơn giản chỉ là những lời đả kích hay tình tiết trào phúng cũng đủ để phản ánh thực tế khiến người ta phải suy nghĩ về những vấn đề xã hội đã trải qua.

Táo Quân chính thức quay trở lại

Sau một năm vắng bóng trên màn ảnh ngày Tết, chương trình Táo Quân đã quay trở lại với sự háo hức đón chờ từ đông đảo khán giả. Đây là thông tin chính thức được cung cấp bởi VFC – Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam.

Tết 2020, VFC đã công bố tạm ngừng phát sóng Táo Quân. Thay vào đó là một format chương trình thay thế khiến nhiều người không khỏi hụt hẫng và tiếc nuối. Việc Táo Quân quay trở lại đã làm cho hết thảy khán giả truyền hình đều vui mừng và thích thú. Trước đó, nhiều bài viết đăng tải bật mí việc Táo Quân quay trở lại của các nghệ sĩ đã thu hút lượng lớn tương tác và sự hoài nghi, tò mò của dân mạng.

tao-quan-3.jpeg

Cư dân mạng xôn xao trước thông tin Táo Quân quay trở lại

tao-quan-4.jpg

Những giây phút tập luyện đầu tiên chuẩn bị cho chương trình Táo Quân 2021.

tao-quan-5.jpg
Hình ảnh các nghệ sĩ đang giải lao bên những phút giây tập luyện tích cực nhưng cũng đầy căng thẳng.

 

Bạn Trần Trung Đức (Hải Phòng) chia sẻ: “ Thay vì ra ngoài gặp gỡ bạn bè thì mình thích cảm giác ấm cúng khi được ở bên gia đình trong khoảnh khắc Giao Thừa, cùng mọi người xem Táo Quân. Hay tin Táo Quân quay trở lại, mình thấy rất háo hức. Chương trình năm nay chắc hẳn sẽ vô cùng hấp dẫn vì trải qua năm 2020 đầy biến động”

 Do ảnh hưởng của đại dịch COVID – 19, nội dung chương trình năm nay cũng sẽ có nhiều thay đổi, chủ yếu xoay quanh vấn đề dịch bệnh. Thông qua những lời châm biếm, những câu hát, những lời ví von, Táo Quân muốn chia sẻ với nỗi vất vả của toàn thể người dân cũng như cán bộ chiến sĩ trong công cuộc phòng chống đại dịch. Đó cũng là tâm sự của đạo diễn Khải Anh – nhà sản xuất của “Gặp nhau cuối năm” với VTV24.

tao-quan-6.jpg
Nhiều người thích thú nhận định, năm nay táo Y tế sẽ là nhân vật thu hút được nhiều sự chú ý nhất. Bên cạnh những thành tích nổi bật trong việc phòng ngừa COVID-19, táo Y tế sẽ còn phải giải trình với các vấn đề nan giải như khống giá thiết bị Y tế, vắc xin,...

 

Trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành và có diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước đã quyết định dừng hoạt động bắn pháo hoa chào mừng Tết Nguyên Đán Tân Sửu. Điều đó đồng nghĩa với việc Tết này, mọi người sẽ không ra ngoài để tụ tập mà cùng nhau ở nhà xem Táo Quân đêm 30. Chương trình hứa hẹn sẽ đem đến nhiều bất ngờ cũng như tiếng cười hạnh phúc cho khán giả trong thời khắc năm mới đang cận kề.

Năm nay, kiều bào nước ngoài sẽ có cơ hội được thưởng thức chương trình cùng lúc với khán giả Việt Nam. Dự kiến Táo Quân 2021 sẽ được phát trực tiếp trên kênh youtube VTVNews, song song với sóng truyền hình.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN