Cộng đồng LGBT: Come out và góc nhìn người trong cuộc

(Sóng Trẻ) - Tối 3/3, sự kiện chiếu phim miễn phí và trao đổi về cộng đồng LGBT với chủ đề "Come out" được tổ chức tại doanh nghiệp cộng đồng Hải Đăng.

Come out là một thuật ngữ quen thuộc của cộng đồng LGBT chỉ sự công khai về khuynh hướng tính dục và bản dạng giới của mình.Trong xã hội hiện đại, cộng đồng LGBT đang dần được chấp nhận và ngày càng có nhiều người đồng tính, song tính, hoán tính công khai về khuynh hướng tính dục của mình. Tuy nhiên qúa trình come out hoàn toàn không dễ dàng khi họ phải đấu tranh với những định kiến hà khắc đôi khi phải đánh đổi rất nhiều để được sống với chính mình.

Come out không bao giờ dễ dàng...

Nếu như những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời một “người bình thường” là vào tốt nghiệp cấp 3, vào đại học, có người yêu, kết hôn ,... thì đối với cộng đồng LGBT, họ có thêm một dấu mốc quan trọng khác chính là ngày họ quyết định công khai con người thực sự của mình.

“Come out chắc chắn không phải là quá trình dễ dàng, quá trình để mà người nhà  chấp nhận con người mình, kể cả mẹ mình, cũng rất là khó khăn. Một là cuộc đời mình xuống tận cùng đáy vực hoặc là sẽ sung sướng ...”- N.T một bạn trong cộng đồng LGBT chia sẻ.

feb79eacb_4.jpg

N.T lần đầu tâm sự về hành trình come out của mình

Thực tế khi come out không phải ai cũng có được sự chấp nhận từ phía gia đình và xã hội. Nhiều bạn phải chịu sự kỳ thị thậm chí bị coi như “một con bệnh” cần được chữa lành, trở thành đối tượng của những trò đùa ác ý và thường xuyên bị bạo hành. 

“Bạn bè bắt đầu trêu đùa và bày những trò quái ác: xé áo, tụt quần, xé sách xé vở, nhổ nước bọt, phá xe, bêu riếu,... Những điều này làm tôi không dám bộc lộ bản thân mình, chỉ biết im lặng gặm nhấm nỗi tủi nhục mà chẳng có lấy một người bạn để động viên chia sẻ,...phụ huynh của chúng bạn đã nhiều lần ngăn cấm họ không được chơi với tôi, dùng những lời lẽ không hay để bàn ra tán vào về tôi và gia đình tôi...”- câu chuyện come out của một bạn trẻ giấu tên.

... “Đừng bao giờ từ bỏ!”

Đứng trước áp lực quá lớn từ gia đình và xã hội nhiều người đã chọn con đường kết thúc cuộc sống để được sống với chính mình. Cũng không ít bạn đã nỗ lực vượt qua những định kiến ấy để một ngày được tự hào thay vì mặc cảm về chính mình.

“Tỉnh dậy trong căn phòng trắng xoá, toàn mùi cồn sát trùng và đôi mắt ươn ướt của mẹ. Có lẽ giây phút ấy là lúc tôi biết rằng mình phải sống khác đi, phải cuộc sống của mình thật ý. Sau hàng loạt những buổi tư vấn tâm lý, động lực trong tôi càng mạnh mẽ hơn. Tôi, chúng ta đều giống nhau cả, đều là những con người bình thường, không có gì khác biệt. Bạn được hạnh phúc thì tôi cũng có quyền được hạnh phúc. Bạn được yêu thì tôi cũng được yêu. Bạn được tồn tại và tôn trọng thì tôi cũng phải có quyền được người khác tôn trọng”.

“Có lúc tôi thực sự mệt mỏi khi liên tục phải phấn đấu nhưng cứ nghĩ tới khao khát come out thành công khiến tôi không thể nào dừng lại được. Tối nọ khi đang ăn cơm, mẹ nhẹ nhàng nói: Là ai không quan trọng, quan trọng là sống như thế nào? Con sống làm sao cho người ta không khinh thường mình là được. Hôm ấy tôi biết mẹ đã CHẤP NHẬN tôi”.               
                                       (lời chia sẻ từ thành viên cộng đồng LGBT)

Điều họ cần nhất không phải là sự chấp nhận của cộng đồng mà hơn hết đó là sự ủng hộ, cảm thông từ gia đình.
Hiện nay sự hoạt động mạnh mẽ của các tổ chức vì cộng đồng LGBT cũng trở thành nguồn sức mạnh giúp mọi thành viên trong cộng đồng tiếp tục đấu tranh để được sống của chính mình. Không chỉ là nơi gửi gắm tâm sự, các tổ chức này còn cung cấp những kiến thức về giới và sức khỏe tình dục giúp cộng đồng LGBT hòa nhập với cuộc sống.

32fd41478_5.jpg

Buổi chiếu phim miễn phí và trao đổi về LGBT của doanh nghiệp cộng đồng Hải Đăng

feb79eacb_11.jpg

feb79eacb_1.jpg

Các tài liệu về giới tính được cung cấp cho khách tham dự

Với tư duy ngày càng rộng mở của xã hội và sự nỗ lực không ngừng của cộng đồng LGBT,  một ngày không xa họ sẽ được là chính mình- một con người với đầy đủ quyền sống, quyền yêu và được yêu.

Hải Đăng là một doanh nghiệp xã hội được dẫn dắt bởi cộng đồng LGBT, hoạt động vì quyền và sức khoẻ của cộng đồng LGBT tại Việt Nam. Trong quá trình 14 năm hoạt động, Hải Đăng đã triển khai nhiều dự án, chương trình và hoạt động có ý nghĩa như cung cấp các dịch vụ sức khoẻ tình dục, tâm lý, triển khai các nghiên cứu, vận động vì quyền lợi và xây dựng năng lực cho cộng đồng LGBT; tổ chức những sự kiện cộng đồng  Out&Proud, đồng tổ chức Hanoi Pride, Ready,... nhằm nâng cao sự tự tin và giúp cộng đồng LGBT hòa nhập cuộc sống

                                                                                               Mây Lê

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN