Ám ảnh với những con số “biết nói” tại Việt Nam

(Sóng trẻ)- Trong xã hội hiện nay tồn tại vô số những vấn đề xã hội nhức nhối khiến chúng ta không thể không quan tâm. Thậm chí, khi nhìn nhận vào nó, chúng ta còn cảm thấy lo sợ cho tương lai sau này và cần phải đưa ra được những biện pháp hữu ích nhất để khắc phục tình trạng đó. Những con số sau đây sẽ chứng minh được điều đó.

1.Thực phẩm bẩn

Chưa bao giờ thực phẩm bẩn lại trở thành một vấn đề đáng lo ngại như hiện nay. Khi nhu cầu tiêu dùng tăng lên, bất chấp mọi thứ để lấy được đồng tiền từ phía khách hàng, nhiều hộ kinh doanh đã đang tâm “đốt cháy giai đoạn” chế biến, lấy nguyên liệu rẻ mạt, thiếu nguồn gốc để làm thành phẩm cho người ăn. Không chỉ ý thức người kinh doanh, mà ở một số địa phương các cơ quan kiểm tra cũng đang thờ ơ với vấn đề này. Chính vì thế đã gây ra những hậu quả vô cùng đáng tiếc.

416035c1b_anh_1.jpg_sua.jpg
Thực phẩm bẩn được sơ chế tại nhiều nơi

Theo thống kê, số người mắc ung thư chủ yếu là do thực phẩm bẩn. Năm 2000 có đến 69.000 người bị ung thư, nhưng đến năm 2015 chúng ta đã đón nhận con số là 150.000 người ung thư, và con số này được dự tính đến năm 2020 con số này sẽ tăng lên 200.000 người. Mà chiếm tỉ lệ cao nhất trong thông số nguyên nhân gây ra ung thư thì đến 35% đến từ thực phẩm bẩn. Cứ mỗi năm lại tăng thêm 150.000 người mắc ung thư, trong đó có 75.000 người chết vì ung thư.

416035c1b_anh_2.jpg_sua.jpg
Số liệu người chết vì ung thư

Không ai có thể đảm bảo rằng con số trên có thể dừng lại, hơn nữa còn có xu hướng tăng lên. Thậm chí khiến con người ta phải thốt lên rằng : “Con đường từ dạ dày đến nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ lại trở nên ngắn và dễ dàng đến thế”

2. Ô nhiễm không khí tại Việt Nam

Ngày nay khi ra đến đường chúng ta dễ dàng nhận ra mức độ ô nhiễm không khí đang ngày một nặng thêm. Sự tăng lên của những khu công nghiệp, phương tiện giao thông hoạt động ngày càng nhiều cùng với ý thức người dân và sự kiểm soát thiếu chặt chẽ của các cán bộ kiểm tra là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên.

416035c1b_anh_3.jpg_sua.jpg
 Bản đồ ô nhiễm không khí tại Việt Nam

Nhìn vào bản đồ trên chúng ta dễ dàng nhận thấy mức độ ô nhiễm ô nhiễm không khí ở nước ta đang ở mức báo động. Đại học Yale đã công bố chất lượng không khí của Việt Nam là 54,76/100 điểm, đứng thứ 170/180 nước nghiên cứu. Chỉ số PM 2.5 (Particulate Matter - nghĩa là chất dạng hạt) của Việt Nam hiện tại là 43,95, xếp thứ 170/180 nước. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, những khu vực có chỉ số PM 2.5 tiêu cực, người dân rất hay mắc các bệnh về phổi và đường hô hấp, đặc biệt là với người già cũng như trẻ nhỏ.
Thủ đô Hà Nội, và các tỉnh lân cận chính là những khu vực được đánh giá có chỉ số ô nhiễm không khí đang ở mức nguy hiểm. Việt Nam có 2 thành phố trong danh sách 6 thành phố bị đáng giá có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất thế giờ và xếp thứ hạng thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á về mức độ ổn định không khí.

3. Tai nạn giao thông

Mức độ an toàn giao thông nước ta hiện nay đang ở mức cảnh báo khi hàng loạt những vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nhiều. Năm 2016 vừa qua, cả nước xảy ra tất cả 21.589 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.685 người, làm bị thương 19.280 người. Đó là những con số thật rất đáng lo ngại.

416035c1b_anh4.jpg_sua.jpg
Tai nạn giao thông xảy ra có xu hướng tăng lên

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông được xác định là do 9% người lái chạy quá tốc độ, 26% đi không đúng làn đường đã được quy đinh, 7% vượt xe sai quy định, 9% chuyển hướng không đúng quy định, 7% không nhường đường, 4% sử dụng rượu bia và đến 38% là do những nguyên nhân khác.

4. Ấu dâm

Chưa bao giờ vấn đề “ấu dâm” lại được đề cập đến nhiều như thời điểm ngày nay. Tại Việt Nam, vấn đề “ ấu dâm” chỉ thật sự nóng lên khi vụ diễn viên Minh Béo đã có những hành vì quấy rối tình dục và khiêu dâm với trẻ vị thành niên tại Mỹ. Khi đó giới truyền thông đã gắt gao hơn về vấn đền ấu dâm và chúng ta từ đó đã biết quan tâm hơn về vấn đề này.

Xảy ra liên tiếp vừa qua là hai vụ ấu dâm gây chấn động giới truyền thông đó là sự việc diễn ra tại Hà Nội ( nạn nhân là một bé gái 8 tuổi nhiều lần bị một gã đàn ông xâm hại trong con hẻm gần nhà ) và nghi án bé gái lớp 1 tại TP Hồ Chí Minh bị xâm phạm ngay trong trường học. Tổ chức Nhân đạo Quốc tế từng công bố kết quả điều tra năm 2015 tại Hà Nội cho thấy số trẻ bị xâm hại chiếm tới 78,1%. Như vậy, cứ trong 10 trẻ em Hà Nội, thì có 8 em từng là nạn nhân của những vụ xâm hại. Chỉ tính riêng ngày 16/3/2017 Sài Gòn có tới gần 100 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó có 24 vụ hiếp dâm, 47 vụ giao cấu.
416035c1b_anh_5.jpg_sua.jpg
Cứ 8 tiếng lại có một trẻ bị xâm phạm tình dục tại Việt Nam

Chắc chắn, con số này sẽ chưa thể dừng lại tại đó, mà còn có xu hướng tăng lên. Các cơ quan chức năng còn nhận định rằng : Ấu dâm không chỉ tăng lên về số lượng mà còn tăng lên vì độ phức tạp như cha đẻ, cha dượng, chú,.. quan hệ với con trẻ của mình. Tại Việt Nam, ấu dâm có xu hướng tăng là do pháp luật vẫn quá nới lỏng với những tên tội phạm và ý thức bảo vệ trẻ nhỏ còn hạn chế ở nhiều gia đình.

Chung quy lại, với những con số “ biết nói” đầy ám ảnh trên, chúng ta phải luôn thận trọng, đưa ra được những biện pháp giải quyết đề phòng thiết thực, hữu hiệu nhất để mỗi người bảo vệ chính mình và góp phần cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn. 

Huyền Vũ
Báo chí K36.7

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN