Hoa quả không rõ nguồn gốc tràn ngập đường phố

(Sóng trẻ) - Trong khi chất lượng hoa quả buôn bán trong các chợ dân sinh còn chưa đảm bảo về chất lượng an toàn thực phẩm thì hàng ngày tại các tuyến phố như Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu, Trần Thái Tông,… vẫn có rất nhiều xe hoa quả bán hàng rong với giá rẻ và không rõ nguồn gốc.

Tại các tuyến phố này thường xuyên xuất hiện các xe bán hàng rong của các tiểu thương với các mặt hàng “truyền thống” như dây tây, sầu riêng,… Còn khi đến vụ trái cây nào đó, thậm chí còn xuất hiện cả xe tải chở đầy hoa quả để bán lẻ ngay dọc đường. Như hiện tại, đang là mùa vải nên rất dễ thấy hình ảnh các xe hàng rong, xe tải bán lẻ vải được giới thiệu là vải Thanh Hà với giá bán 15.000đ/kg.

689341cbc_10417097_695672420506615_1919294941_n.jpg
Hình ảnh những chiếc xe bán hàng rong phổ biến trên các tuyến phố Hà Nội

Điều đáng nói ở đây là những mặt hàng hoa quả bày bán trên hè phố, không phải bán trong chợ sẽ không có lực lượng chức năng nào kiểm tra chất lượng. Do đó mà chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm bị bỏ ngỏ.

689341cbc_10151515_695672237173300_1687993205_n.jpg
Một người dân dừng xe lại để mua sầu riêng

Trớ trêu thay, đây lại là nguồn cung cấp nhanh nhất đối với người tiêu dùng. Tuy chất lượng không có gì bảo đảm song các xe hoa quả bán rong này vẫn có nhiều khách mua. Điều này có lẽ vì giá cả khá “mềm” so với hoa quả mua trong chợ, lại tiện đường các “chị em” đi làm về, có thể dừng lại mua ngay nhah chóng mà không phải mất công đi vào trong chợ.

Những hiểm họa mà ai cũng… làm ngơ

Gần một năm trước, các phương tiện truyền thông đăng tải về những mối nguy từ hoa quả Trung Quốc độc hại được bày bán trên đường phố của không chỉ thủ đô Hà Nội mà nhiều tỉnh thành miền Bắc khác.

Những thông tin trên, tuy chưa được kiểm chứng, nhưng nó cũng cảnh tỉnh phần nào về sự dễ dãi của người dân trong việc chọn mua hoa quả.

Những hoa quả được bày bán ở nài đường hiện tại có chứa những hóa chất độc hại hay không, không ai biết được. Đây phần nhiều là kết quả của một chu trình chuyển hàng qua biên giới tinh vi, tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng, sau đó được chuyển về thành phố. Và thật lạ lùng thay, quãng đường vận chuyển không phải là ngắn, thời gian vận chuyển chỉ có vài ngày, nhưng đến khi được bày bán trên đường, chúng vẫn trở nên tươi chín một cách lạ thường.

Trong khi đó, những hoa quả đảm bảo chất lượng được bán tại các đại lý được cấp phép, trong siêu thị không tiếp cận được với đại đa số người dân vì nhiều lý do, mà trong đó, sự tiện lợi và giá cả là những lý do hàng đầu.

Chính vì nhu cầu cao của người dân nên các xe bán hàng rong ngày càng “mọc” lên nhiều với ngày càng nhiều loại hoa quả được bày bán. Để chấm dứt tình trạng này, ý thức của mọi người cùng sự quyết liệt của các đơn vị quản lý thị trường cần được thực hiện cùng một lúc.

Thanh Hằng
Báo mạng Điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN