Tết ta không có pháo hoa: Người dân nói gì?

(Sóng trẻ) - Không màu sắc, không ồn ào, không còn cảnh người dân chen chúc nhau tại các điểm bắn pháo hoa, đó sẽ là những hình ảnh của Tết Nguyên Đán năm nay. 

Chỉ thị yêu cầu ngưng bắn pháo hoa dịp Tết âm lịch của Ban Bí thư Trung ương Đảng gây bất ngờ, thậm chí, có người cảm thấy hụt hẫng. Nhưng đến thời điểm hiện tại, đa số ý kiến đồng tình với quyết định này. 

Ủng hộ chỉ thị để sẻ chia với đồng bào
 
“Ngày Tết cấm thế là đúng thôi. Nhỡ bắn pháo lại gây ra cháy nổ thì ai chịu trách nhiệm? Bây giờ người miền Trung lũ lụt như thế, còn nhiều người khó khăn, tiết kiệm cho đồng bào là phải” - Bác Hà Thị Lan (Cầu Giấy) ủng hộ.

Ước tính, số tiền phải chi cho việc bắn pháo hoa dịp Tết âm lịch ở Hà Nội với 6 điểm tầm cao, 24 điểm tầm thấp lên tới 10 tỷ đồng. Cô Mai Hải Yến (Đống Đa) chia sẻ: “Bắn pháo hoa là một hình ảnh rất là đẹp, thế nhưng cũng tiêu tốn rất nhiều tiền của, trong khi đó dân mình còn khổ, nhiều vùng còn nghèo, khó khăn, nên tôi nghĩ việc ngừng bắn pháo hoa là hợp lí”.

Bên cạnh đó, trên mạng xã hội, phần đông các bạn trẻ cũng ủng hộ chỉ thị này. Bạn Hoàng Thị Yến cho hay: “Một cái Tết không có pháo hoa báo hiệu thì hẳn rất trống vắng nhưng ngừng bắn để tiết kiệm lo cho đồng bào thì mình hoàn toàn ủng hộ”.

8a8312fb6_o_chi_thi_de_chia_se_voi_dong_bao_anh_minh_hoa.jpg
Ủng hộ chỉ thị để chia sẻ với đồng bào

Vẫn còn những bất bình, hồ nghi

Việc bắn pháo hoa từ nhiều năm nay được nhiều người chờ đón. Bởi từ lâu, sau khi Nhà nước cấm các loại pháo nổ thì thay cho tiếng pháo, pháo hoa được coi như một tín hiệu thời khắc giao thừa, sang xuân. Do đó, khi chỉ thị của Ban Bí thư được công khai trên báo chí, nhiều người dân đã bày tỏ những ý kiến thất vọng, phản đối việc ngừng bắn pháo hoa.

Tài khoản Lady9x buồn bã nói: “Ôi buồn! Các cháu nhỏ chỉ muốn xem bắn pháo hoa lúc giao thừa, giờ cắt đi rồi”.

8a8312fb6_phao_hoa_anh_minh_hoa.jpg
Nhiều người dân đã bày tỏ những ý kiến thất vọng, phản đối việc ngừng bắn pháo hoa

Tài khoản Vanlong bày tỏ quan điểm muốn tiếp tục bắn pháo hoa đêm giao thừa: “Tôi thấy nên tiếp tục tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết vì đây là dịp đón năm mới cổ truyền cả năm mới có một lần, đa số mọi người đều háo hức chờ đón dịp này”.

Thậm chí, có cả những nghi ngại từ người dân: “Liệu người ta có làm thực tâm hay không? Số tiền tiết kiệm được từ việc ngừng bắn pháo có được đến tay người nghèo hay không?”

Thiết nghĩ, trong bối cảnh hiện nay, việc các tỉnh, thành phố tuân thủ chỉ đạo không bắn pháo hoa là việc làm hợp lẽ thể hiện sự chia sẻ với người dân các tỉnh miền Trung và hàng vạn hộ nghèo, các gia đình chính sách. Tuy nhiên, nếu chỉ ngừng bắn pháo hoa nhưng đâu đó vẫn để tình trạng chi tiêu bừa bãi thì ý nghĩa của những khoản tiết kiệm như ngừng bắn pháo hoa sẽ không thực sự lớn như mong muốn.

Theo chỉ thị số 11-CT/TW được Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh ký ngày 20/12 để đón Tết năm 2017 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
Ban Bí thư yêu cầu các địa phương không bắn pháo hoa dịp Tết, dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách.

Hà Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN