Thi THPT 2017: Thầy Vũ Thanh Hòa giải đáp về môn Ngữ Vă

Môn Văn trong Kỳ thi THPT 2017 sẽ có những thay đổi lớn trong cấu trúc đề thi. Các bạn sĩ tử sẽ phải ứng phó như thế nào trước những thay đổi này. Sóng trẻ đã có cuộc phỏng vấn với thầy Vũ Thanh Hòa, giáo viên Trường THPT Thăng Long, người đã quen mặt với các thí sinh trong chương trình Chinh phục kỳ thi trên VTV. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong luyện thi, thầy Hòa sẽ giúp các bạn ôn thi một cách hiệu quả nhất!

1. Năm 2017, môn Văn vẫn là một môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia, cấu trúc đề của năm nay có gì khác so với mọi năm không, thưa thầy?

Có khác chứ. Nếu cấu trúc đề thi của 2016 và những năm trước có phần dàn trải với hai phần lớn, gồm 10 câu hỏi và tự luận thì năm nay, vẫn hai phần như thế nhưng chỉ tập trung vào 6 câu, vừa bao quát được nhiều vùng kiến thức, vừa chuyên sâu vào những bài tự luận.
 
Nếu cấu trúc đề của năm trước, phần một (3 điểm), gồm 2 ngữ liệu (thơ và văn) với 8 câu hỏi thì năm nay chỉ còn 1 ngữ liệu thơ hoặc văn, tất nhiên ngữ liệu này vẫn nằm nài chương trình thí sinh được học. Nếu phần hai (câu1) của những năm trước, bài tự luận về xã hội là một câu riêng biệt thì năm nay, câu này sẽ lấy ngay vấn đề được nêu ra trong ngữ liệu ở phần một để thí sinh lý giải.
 
Còn nữa, sự khác biệt ở câu này, thay vì yêu cầu thí sinh viết một bài nghị luận khoảng 600 chữ thì năm nay chỉ rút lại bằng một đoạn văn, khoảng 200 chữ. Như vậy, đề thi sẽ gọn hơn và đảm bảo được tính logic, khoa học và chuyên sâu hơn.
 
2.Việc quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi rút ngắn thời gian làm bài xuống còn 120 phút sẽ ảnh hưởng như thế nào đến phương pháp làm bài của các thí sinh ?

Thí sinh phải phân bố thời gian cực kì hợp lý, câu đọc hiểu có 4 câu nhưng tối đa chỉ có 25 phút, câu nghị luận xã hội 200 chữ tối đa 20 phút và vì vậy câu nghị luận văn học chỉ còn 75 phút. Việc ít thời gian, học sinh dễ vội và có thể sai, lạc đề.

Trong đề thi thì có 60% là câu hỏi dễ và 40% là câu hỏi khó. Câu hỏi dễ thường nằm ở phần đầu, phần đọc hiểu, nghị luận xã hội. Tôi nghĩ việc đầu tiên để có được số điểm cao là rèn nhiều bài đọc hiểu, cảm thụ, nắm vững các kiến thức căn bản và rèn nhiều nghị luận xã hội. Lời khuyên dành cho các bạn là đừng nên học nâng cao ngay khi kiến thức cơ bản chưa nắm được.
 
Hi vọng các em cần rèn việc thực hành đề thi để quen với việc làm bài.

1e87fc870_13315442_266113933743504_4310351550084791840_n.png

3. Phần Nghị luận xã hội vẫn được chú ý khá nhiều trong những năm gần đây theo lối đề thi mở. Tuy nhiên, nhiều bạn học sinh thường bị động trong việc làm các câu nghị luận xã hội. Thầy có gợi ý nào để khắc phục điều đó hay không ?

Phần nghị luận xã hội với mục đích là để thí sinh thể hiện kỹ năng lập luận trước một vấn đề xã hội, nói là thi mở nhưng vẫn cần có thao tác cụ thể. Khi thực hiện một bài văn nghị luận, thứ nhất, các em cần phải có dàn ý cơ bản. Trước tiên phải giải thích ý kiến, nói cách khác phải làm cho người đọc hiểu vấn đề, rồi chứng minh ý kiến hay vấn đề đó được đặt ra là cần thiết hay đúng đắn, cuối cùng cần có bài học nhận thức.

Nắm vững các quy trình đó thì bài nào cũng ta cũng làm được. Tuy nhiên điều quan trọng là các thí sinh còn phải thoát ra khỏi lối tư duy sáo mòn, mà đưa ra được ý kiến riêng – những ý kiến phù hợp – của mình vào. Mặt khác những quan điểm đó phải phù hợp với quy chuẩn và đạo đức xã hội Có những bạn đưa ra quan điểm riêng trong bài làm nhưng lại mang tính cực đoan cá nhân, không phù hợp với bài nên điểm cũng sẽ không được cao.

Có thể có những vấn đề thời sự xuất hiện trong bài nghị luận này, các em cần phải theo dõi thông tin trên các phương tiện khác và vận dụng kiến thức xã hội sẽ giúp cho bài viết của mình có sức thuyết phục cao.
 
4. Trong thời điểm chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là bước vào kỳ thi THPT Quốc gia, với riêng môn Văn, thầy có thể chia sẻ phương pháp ôn thi hiệu quả nhất trong thời điểm nước rút này được ko ạ?
Trong 2 tháng cuối cùng, chúng ta nên xác định cho mình một phương pháp học tập đúng đắn để đạt hiệu suất cao nhất, theo tôi các em nên:
- Xác định những nội dung mình còn yếu, hay mất điểm để đầu tư thời gian vào khắc phục những yếu điểm đó.
-Vạch 1 lộ trình với những bài cụ thể cho từng tuần, đừng để mở sách ra không biết học ở đâu, hãy học theo lối cuốn chiếu để tận dụng thời gian.
-1 tuần nên chọn 1 đề trong phạm vi kiến thức mà mình ôn thời gian gần đó để luyện 1 đề thi, như thế sẽ rất hiệu quả.
 
Trân trọng cảm ơn thầy !

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN