Threads có đe dọa được vị thế của Twitter?

Ngày 5/7, Meta cho ra mắt mạng xã hội Threads, ứng dụng có điểm tương tự Twitter. Trở thành nền tảng trực tuyến tăng trưởng nhanh nhất sau vài ngày ra mắt.

Threads là ứng dụng trò chuyện bằng văn bản được tạo ra bởi đội ngũ Instagram của Meta. Giao diện của nó là sự kết hợp giữa Instagram và Twitter. Nền tảng cho phép người dùng đăng những nội dung tối đa 500 ký tự. Các bài đăng có thể kèm đường dẫn, hình ảnh hoặc đoạn phim dài đến 5 phút.

Giao diện của Threads là sự kết hợp giữa Instagram và Twitter (Ảnh: Meta)
Giao diện của Threads là sự kết hợp giữa Instagram và Twitter (Ảnh: Meta)

Tương tự như Twitter, Threads cho phép người dùng đăng trạng thái dưới dạng nội dung văn bản, trả lời người dùng khác, thích hoặc đăng lại tin nhắn. Dịch vụ này cũng cho phép người dùng Instagram do Meta sở hữu theo dõi cùng một tài khoản trên Threads, từ đó có thể giúp mọi người thêm lượng người theo dõi.

Dù sinh sau đẻ muộn nhưng Threads vẫn đạt được nhiều thành tích khủng khi trở thành nền tảng phát triển nhanh nhất lịch sử. Ứng dụng Threads của Meta Platforms cán mốc 100 triệu lượt đăng ký chỉ trong vòng 5 ngày kể từ khi ra mắt, trong khi chatbot ChatGPT của OpenAI phải mất 2 tháng để đạt được con số đó.

Nhiều người dùng mạng xã hội kỳ vọng nền tảng này sẽ là đối thủ hạ bệ đe dọa vị trí của Twitter. Theo công ty nghiên cứu công nghệ Forrester, Meta đang nhắm vào một thời điểm mà sự thất vọng về Twitter đang ở mức rất cao.

Ra mắt vào đúng thời điểm Twitter đang gây nhiều tranh cãi khi đưa một số thay đổi  về trả phí và giới hạn số tweet mà một tài khoản có thể đọc mỗi ngày. Cụ thể, tài khoản chỉ được xem tối đa 10.000 bài đăng mỗi ngày nếu đã mua Twitter Blue. Tài khoản chưa xác minh nhưng được tạo từ lâu được xem 1.000 bài, còn tài khoản mới tạo được xem 500 bài.

Hơn nữa, ứng dụng này có lợi thế có thể thừa hưởng 1,21 tỷ người dùng sẵn có và bộ máy quảng cáo nhờ liên kết với Instagram. Threads có những tđiểm khác biệt được cho là có thể thu hút thêm người dùng.

Ở thời điểm hiện tại, Threads yêu cầu người dùng phải có tài khoản Instagram để đăng nhập. Khi tạo hồ sơ, người dùng có thêm lựa chọn chuyển tiếp thông tin cá nhân và người theo dõi từ hồ sơ người dùng trên Instagram. Một tiện ích được cho là rất tiện dụng, nhất là với những người có lượng người theo dõi lớn. Thứ hai, Meta khẳng định người dùng có thể soạn thảo bài đăng với giới hạn 500 ký tự, trong khi người dùng phổ thông của Twitter chỉ được tối đa 250 ký tự.

Thêm vào đó, người dùng có thể dễ dàng chuyển qua lại bài đăng trên hai nền tảng Threads và Instagram. Những bài đăng trên Threads có thể được chia sẻ trên tài khoản Instagram của chính người dùng đó.

Với những ấn tượng mà Threads đem đến vẫn chưa thể nói được liệu Twitter có thể bị thay thế bởi sản phẩm mới của đối thủ cạnh tranh Meta hay không. Bởi sau “tuần lễ vàng” ra mắt, nền tảng này đã ghi nhận những dấu hiệu giảm dần về lượng người dùng và mức độ tương tác.

Threads đang có dấu hiệu
Threads đang có dấu hiệu "tụt dốc" sau vài tuần ra mắt (Ảnh: CNN)

Dữ liệu mới từ công ty phân tích SimilarWeb cho thấy mức độ tương tác của ứng dụng sau một tuần ra mắt đã giảm so với mức cao ban đầu, mặc dù đây là ứng dụng tăng trưởng nhanh nhất mọi thời đại, theo Engadget.

Theo đó, số lượng người đăng ký có truy cập hằng ngày trên Threads đã giảm từ 49 triệu hôm 7/7, xuống còn 23,6 triệu chỉ trong một tuần kể từ khi ra mắt. Thời gian sử dụng trung bình cũng giảm từ 21 phút xuống còn 6 phút trong cùng khung giờ.

Có khởi đầu ấn tượng với nhiều ưu điểm và lợi thế nhưng chưa thể đánh giá Threads liệu có khả năng đánh bại Twitter. Hay những con số khủng về lượng người dùng đã lập được chỉ là hiệu ứng nhờ sự tò mò.

Hiện tại, Twitter, đối thủ quan trọng nhất của Threads, đang thu hút nhiều sự chú ý khi tỷ phú Elon Musk quyết định thay đổi logo chim xanh huyền thoại, thay bằng logo chữ X mới.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN