Giới trẻ: văn hóa trang phục đến lễ chùa đầu năm


 (Sóng Trẻ)- Trang phục đến lễ chùa  phải  thật lịch sự, kín đáo. Tuy nhiên, một bộ phận giới trẻ đã đến chùa  cầu nguyện trong những bộ đầm những chiếc áo mỏng, những chiếc quần bò rách điệu đà.  Văn hóa trang phục đến chùa cũng đang dần có nhiều thay đổi. Cần có những sự tinh tế trong việc lựa chọn trang phục đi lễ chùa.


Tình hình ăn mặc của các bạn trẻ khi đi lễ chùa 

Những ngày đầu xuân,  khi tục  đi lễ chùa cầu nguyện đang dần trở nên phổ biến. Ai ai cũng háo hức đến chùa để cầu nguyện những điều hạnh phúc bình an cho gia đình. Người đông đúc, những tấm biển đề nghị “ đề nghị quý khách không được mặc váy, quần áo ngắn vào chùa” cũng được treo tại nơi quy định. Tuy nhiên, những hình ảnh về nhiều bạn trẻ mặc những chiếc váy ngắn, những chiếc áo mỏng, những chiếc quần bò rách cách điệu vẫn không khó bắt gặp ở chùa vào những dịp lễ, thậm chí nó xuất hiện khá nhiều ở bộ phận giới trẻ.
 
5617d3d8e_huong_3a.jpg

Biển đề nghị thập khách lưu tâm không mặc quần áo ngắn vào chùa bằng 3 thứ tiếng được đặt ngay trước cổng ra vào chùa (Nguồn: internet)

Những chiếc váy ngắn, những bộ đồ quá mỏng cũng được các bạn trẻ diện đi lễ, đi dâng hương. Phải chăng ý thức đi lễ cũng như đi hội của các bạn trẻ chưa biết phân biệt rõ ràng. Những hình ảnh không khó để bắt gặp ấy lại chính làm nên cái phản cảm ấy. Vậy ý thức của chúng ta có cần được xem xét lại chăng.
Việc đến chùa trong những bộ trang phục phản cảm dường như không có hồi kết. Tuy nhiên, chùa là chốn linh thiêng là nơi rất nhạy cảm cho nhiều vấn đề văn hóa trang phục vì thế chúng ta không thể chấp nhận cho qua được. Chùa chiền là nơi để mọi người đến cầu nguyện những điều tốt đẹp chứ không phải nơi dành cho các bạn trẻ diện những bộ đồ theo phong cách gợi cảm. 
 
5617d3d8e_huong_3b.jpg

Không được đến chùa trong trang phục gợi cảm dù là áo kín nhưng mỏng (Nguồn: internet)

Chia sẻ bức xúc về những hình  ảnh này, bạn Vinh đến từ Nghệ An chia sẻ:  “mình thấy việc đến chùa là để cầu nguyện vì chùa gắn liền với các vị thần linh, là chốn linh nghiêm có nhiều người cao tuổi. Vì thế việc ăn mặc trang phục đến lễ chùa cũng phải thật sự lịch sự và chỉnh tề, mình không tán thành với việc các bạn nữ diện những chiếc váy ngắn, quần tất hay mặc những chiếc áo quá mỏng hay những chiếc quần nhiều túi, quần rách ở một số bạn nam khi đi chùa cầu nguyện. Chúng ta cần xây dựng một nét đẹp văn hóa trong trang phục đi lễ chùa”
Ai cũng muốn được mặc đẹp, được thể hiện gu thời trang của mình ở những nơi công cộng. Nhưng khi đến với nơi chùa chiền lễ Phật, hãy tạm gác lại những sở thích trưng diện của bản thân để lựa chọn cho mình bộ đồ phù hợp nhất, không làm ảnh hưởng đến không gian linh thiêng và không gây "chướng mắt" những Phật tử đi chùa. Đặc biệt là các bạn trẻ, chúng ta hãy xây dựng một nền văn hóa đi chùa thân thiện và đẹp hơn tại chốn linh thiêng ấy.
Nguyễn Hường
Báo chí Đa phương tiện K34a1 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN