Thực trạng sử dụng văn học nghệ thuật để chống phá sự nghiệp cách mạng

(Sóng trẻ) - Đó là một trong những nội dung mà Đại tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Biên tập Văn hóa – Thể thao, Báo Quân đội Nhân dân đã đưa ra trong Hội thảo khoa học “Xử lý thông tin sai lệch, xuyên tạc trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận và văn học, nghệ thuật” được tổ chức sáng 19/12 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

c86965c84_i_2506.jpg

Đại tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Biên tập Văn hóa – Thể thao, Báo Quân đội Nhân dân trình bày tham luận

Tại hội thảo, Đại tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Biên tập Văn hóa – Thể thao, Báo Quân đội Nhân dân đã phân tích sâu sắc các góc cạnh khác nhau về hiện thực sai lệch thông tin trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Chia sẻ kết quả nghiên cứu về hình thức của thông tin sai lệch, ông cho biết: “…Không rùm beng, ầm ĩ, không kích động ồ ạt, các văn nghệ sĩ cơ hội chính trị cực đoan, bất mãn trong nước đã câu kết chặt chẽ với thế lực bên nài, vừa âm thầm, vừa ráo riết thực hiện nhiều hoạt động xâm lăng văn hóa, thực hiện phương châm đầu tư 1 USD cho mặt trận tư tưởng văn hóa hiệu quả hơn đầu tư 5 USD cho mặt trận quân sự. Mục tiêu của các thế lực thù địch là thông qua những tác phẩm văn học nghệ thuật có nội dung tư tưởng sai trái, lệch lạc, độc hại, phản động để tác động, thẩm thấu vào nhận thức, thái độ của công chúng, nhất là công chúng trẻ nhằm từng bước chuyển biến hệ tưởng, thay đổi hệ giá trị văn hóa, đảo lộn những chuẩn mực đạo đức xã hội ở nước ta".

Đi sâu vào nội dung của những thông tin sai lệch trong lĩnh vực văn hóa, tư tưởng, Đại tá Nguyễn Văn Hải chỉ rõ: Một là nhận thức phiến diện, lệch lạc; Hai là sử dụng văn học nghệ thuật để chống phá sự nghiệp cách mạng. 
“Trước những mặt trái tiêu cực của cuộc sống hiện tại, văn nghệ sĩ là đối tượng cảm nhận, bộc lộ thái độ mạnh mẽ hơn ai hết. Bên cạnh những văn nghệ sĩ chân chính, lên tiếng phê phán cái xấu, cái ác nhằm giúp công chúng có hiểu biết để tránh xa thì cũng có một số văn nghệ sĩ lại bức xúc, bi quan về cuộc sống, về tương lai đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Một số khuynh hướng lệch lạc khác là sa vào thương mại hóa, đề cao văn hóa nại lai, coi rẻ truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, khuyến khích các giá trị văn hóa cá nhân cực đoan”, vị Trưởng phòng Biên tập Văn hóa – Thể thao, Báo Quân đội Nhân dân phân tích.

Lấy ví dụ về các tác phẩm âm nhạc mà bộ phận giới trẻ yêu thích như “Quăng tao cái boong”; “Thôi anh không chơi đâu”, Đại tá Nguyễn Văn Hải nhấn mạnh sự nguy hại của khuynh hướng trên khi chúng tác động lớn tới công chúng, khiến bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên mới phát triển tâm lý, tính cách hình thành lối sống buôn thả, lười lao động, học tập xa rời các chuẩn mực đạo đức văn hóa truyền thống văn hóa dân tộc. “Tuy nhiên, các cơ quan quản lý văn hóa cũng ít khi có thể nhắc nhở, chấn chỉnh, xử phạt các đối tượng trên vì chúng không đề cập trực tiếp đến các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội”, Đại tá Nguyễn Văn Hải trăn trở.

c86965c84_quangtaocaiboong_10816149.jpg

Ca từ, hình ảnh xấu xí, độc hại ngập tràn trong  MV “Quăng tao cái boong” nhưng vẫn thu hút hàng chục triệu lượt xem và vẫn chưa bị xử lý

Tiếp tục bàn luận về việc một số văn nghệ sĩ sử dụng văn học nghệ thuật để chống phá sự nghiệp cách mạng, Đại tá Nguyễn Văn Hải nêu rõ: “Hiện nay, có một bộ phận văn nghệ sỹ trong nước đã thoái hóa biến chất, trở thành thế lực đối trọng, công khai chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ Xã hội chủ nghĩa. Công khai sử dụng văn học nghệ thuật làm vũ khí, sức mạnh nhằm mưu đồ đổi màu chính trị, lôi kéo công chúng tham gia vào các hoạt động gây bất lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…”.

Dẫn chứng là tổ chức Văn đoàn độc lập Việt Nam do nhà văn Nguyên Ngọc đứng đầu, vị Đại tá đã chỉ ra cách thức hoạt động, mục tiêu của những văn sĩ có tư tưởng tiêu cực, chống phá lại quan điểm, tư tưởng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nài ra, ông cũng cho biết những biểu hiện của sự chống phá cách mạng mà một bộ phận văn nghệ sĩ đã và đang làm như phủ nhận, xuyên tạc thành tựu cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta; đòi hòa giải dân tộc mà thực chất là xóa nhòa ranh giới giữa ta và quân ngụy quyền; cổ xúy sáng tác tác phẩm khoét sâu vào nỗi đau con người, thổi phồng sự mất mát của con người trong chiến tranh mà thực chất là hạ thấp giá trị nhân phẩm con người, hạ thấp đến tính chính nghĩa của sự nghiệp giải phóng dân tộc; đòi xét lại lịch sử…

Trong phần nói của mình, Đại tá Nguyễn Văn Hải còn nêu ra những phương tiện để các đối tượng xấu truyền tải thông tin sai trái, trong đó phương thức internet hóa hoạt động xuất bản ngày càng gia tăng với những tính chất tinh vi hơn, tác hại ghê gớm hơn…

Hội thảo “Xử lý thông tin sai lệch, xuyên tạc trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận và văn học, nghệ thuật” nằm trong khuôn khổ hoạt động của Đề tài khoa học cấp Bộ cùng tên, do PGS, TS. Đỗ Thị Thu Hằng là chủ nhiệm đề tài, Học viện Báo chí và Tuyên truyền là cơ quan chủ trì.

Trình bày tại hội thảo còn có 8 tham luận nữa trong tổng số hơn 30 tham luận gửi về BTC. Tham luận của các nhà khoa học, các nhà quản lý báo chí, truyền thông trong hội thảo sẽ là những ý tưởng, những chất liệu khoa học quý giá để BCN đề tài tham khảo, kế thừa, nhằm hình thành, xây dựng nôi dung khoa học của bản báo cáo tổng quan của đề tài.

Đắc Quang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN