Tôi là con gái nhà trưởng họ

(Sóng trẻ) - Con gái nhà trưởng họ là phải nhớ mặt biết bao nhiêu người và bao nhiêu mối quan hệ trong họ để có thể chào hỏi khi gặp mặt. Con gái nhà trưởng họ là Tết khi lũ bạn bè đang chạy nhảy thì phải ở nhà dọn dẹp, tiếp khách cùng bố mẹ, phải biết đến vô vàn lễ nghi, nguyên tắc.

Tôi - chẳng có gì khác với những cô gái khác nài việc ông nội tôi là trưởng một dòng họ lớn Nguyễn Hữu và vì thế nên bố tôi tiếp tục là trưởng họ, mẹ tôi là nàng dâu trưởng và tôi là cô con gái cả tức trưởng nữ trong nhà. 

Tôi là con gái trưởng họ có vẻ nhiều người khá ngạc nhiên khi nghe tới tên gọi này. Người ta vẫn nói phép vua thua lệ làng. Mà lệ làng trong đó có cả lệ dòng họ. Ở nơi chúng tôi sống dòng họ vẫn là nơi gắn kết những người cùng họ lại với nhau cùng chung sống, cùng làm ăn giúp đỡ nhau. Vì thế chức trưởng họ kia nghe vẫn còn to và oai lắm. Nhưng cũng ít ai biết được đằng sau cái chức danh trưởng họ ấy là bao vất vả cùng với trách nhiệm.

Không như những ngôi nhà hiện đại kiểu mới, gia đình chúng tôi dù đã xây mới lại nhà nhưng vẫn giữ nét kiến trúc cũ: căn nhà 3 gian, 2 bức hoành phi câu đối, bàn thờ lớn chính giữa và bậc tam cấp. Trước cổng nhà là một cây hoa đại lớn và xung quanh nhà cũng trồng rất nhiều cây cảnh theo kiến trúc nhà vườn. Một điều khác nữa là bên cạnh nhà còn có một ngôi nhà thờ lớn của dòng họ. 

Nhà thờ được xây theo kiến trúc Phật giáo. Bên trong cũng có các gian thờ Tổ ở chính giữa, thờ Phật và 2 ban Tổ cô. Đối diện nhà thờ là một bức bình phong lớn được trạm trổ rất tỉ mỉ. Ngày bên dưới còn có một hòn non bộ. Tôi vẫn luôn tự hào với đám bạn khi giới thiệu về ngôi nhà thú vị của mình.

Đôi khi tôi thấy mình cũng thật may mắn khi trở thành con gái nhà trưởng họ. Đối với một gia đình như chúng tôi việc giữ lại những nét truyền thống của các thế hệ trước rất được coi trọng. Tết luôn là khoảng thời gian để mọi người nghỉ ngơi sau 1 năm làm việc vất vả nhưng đối với gia đình tôi đây lại là khoảng thời gian bận rộn nhất trong năm. 

Từ ngày 26 Tết những người phụ nữ trong gia đình đã phải lau đồ thờ và quét dọn khắp nhà thờ và nhà dưới của mình. Bởi vì những người con đi làm ăn xa thường tranh thủ thời gian về Tết với gia đình mà đến nhà thờ cảm tạ Tổ tiên đã phù hộ trong suốt năm qua. 

Có nhiều gia đình, từ rất sớm mùng 1 Tết đã vào nhà thờ để thắp hương cầu bình an may mắn cho một năm sắp tới. Những người ở làng quê nài tình cảm gia đình, thì tình cảm dòng họ làng xóm luôn là thứ tình cảm được trân trọng lưu giữ. 

ee5b3fde7_1.jpg
Tết là khoảng thời gian để gia đình bên nhau

Bà nội năm nào cũng dặn mấy ngày Tết phải chuẩn bịmột nồi bánh chưng, canh măng, cá kho, một nồi thịt đông và một vại dưa hành muối. Tất cả đều là do mọi thành viên trong gia đình cùng nhau làm. 

Mâm cơm ngày 30 Tết năm nào cũng do mẹ tôi – con dâu cả trong gia đình chuẩn bị. Nhờ vậy tôi và em gái tuy chẳng thể nói là giỏi chuyện bếp núc nhưng giờ cũng có thể tự mình nấu một mâm cơm cúng tất niên ra trò. Mẹ bảo: “Đối với một người con gái, có thể không cần phải biết tất cả mọi thứ nhưng ít nhất trong những ngày lễ, Tết cùng phải làm được một mâm cơm thờ cúng Tổ tiên”.

Đến đêm giao thừa, khi lũ bạn hớn hở đi xem bắn pháo hoa thì chị em chúng tôi lại ở nhà chuẩn bị làm cơm sang canh với mẹ. Với gia đình tôi, Tết luôn là khoảng thời gian của gia đình. Vì thế thông lệ là tất cả mọi thành viên luôn có mặt ở nhà trước giao thừa để cùng nhau đón thời khắc chuyển giao của năm cũ và năm mới. Sau lễ sang canh, tất cả mọi người cùng quây quần ăn uống, chúc tụng nhau. Không khí Tết ở nhà chúng tôi còn kéo dài đến tận mùng 6 Tết thì các thành viên trong họ tổ chức gặp mặt đầu năm.

Cuộc sống của chúng tôi – những cô con gái nhà trưởng họ cũng chẳng có gì khác biệt lắm nài một số ngày trong năm sẽ rất bận rộn như: lễ vào hè, ra hè, việc họ và ngày giỗ Tổ. Ngày giỗ Tổ có thể nói là ngày bận rộn không kém gì những ngày Tết. Những người con ở xa cũng cố gắng về ít nhất là một ngày để tham dự cùng mọi người. 

Ở dòng họ chúng tôi lễ giỗ Tổ thường diễn ra vào 18, 19/8 âm lịch. Chẳng những là dịp để mọi người hướng về nguồn cội còn là dịp để mọi người gắn bó với nhau hơn, cùng nhau làm cơm dâng lên tổ tiên, cùng Tế lễ, cùng quây quần ăn uống. Có những năm làm lớn trong vòng hai ngày cả người của dòng họ khác cũng đến xem Lễ Tế làm chúng tôi – những người con của dòng họ, thấy vô cùng tự hào vô cùng.

Con gái nhà trưởng họ là phải nhớ mặt biết bao nhiêu người và bao nhiêu mối quan hệ trong họ để có thể chào hỏi khi gặp mặt.Tết khi lũ bạn bè đang chạy nhảy thì phải ở nhà dọn dẹp, tiếp khách cùng bố mẹ, phải biết đến vô vàn lễ nghi, nguyên tắc. 

Con gái dòng họ vất vả cũng có, nhưng tự hào và hạnh phúc thì nhiều hơn. Thế nên tôi luôn cảm thấy tự hào khi nói với mọi người rằng: “Tôi là con gái nhà trưởng họ”.

Nguyễn Thị Mai Anh
Lớp Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN