Tôn vinh những cống hiến của phụ nữ nông thôn qua nhiếp ảnh

(Sóng trẻ) - Hơn 40 bức ảnh xuất sắc nhất trong tổng số 1000 bức ảnh  của cuộc thi “Phụ nữ nông thôn và phát triển bền vững” đang được triển lãm tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam từ ngày 10/10.

Triển lãm do Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ tổ chức, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Australia và đại sứ Canada, nhằm tôn vinh những cống hiến của phụ nữ nông thôn với sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Cuộc thi ảnh “Phụ nữ nông thôn và phát triển bền vững” được phát động vào Ngày quốc tế phụ nữ 2018. Tất cả công dân Việt Nam đang cư trú tại Việt Nam, không giới hạn độ tuổi đều được tham gia cuộc thi bằng cách gửi những bức ảnh thể hiện những đóng góp, cống hiến của phụ nữ nông thôn với sự phát triển thịnh vượng của đất nước. Hơn 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 1000 bức ảnh của 151 tác giả trên toàn quốc.

Bà Eliza Fernandez, Trưởng văn phòng UN Women Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm: “Ngay cả khi không sử dụng ngôn từ, tranh ảnh vừa có thể miêu tả chân thực, kích thích tư duy, phản chiếu đời sống xã hội; vừa mang tính giải trí dễ truyền đạt thông điệp. Khi chiêm ngưỡng những bức ảnh dự thi, tôi nhận thấy những thay đổi tích cực trong hoạt động trao quyền cho phụ nữ nông thôn Việt Nam”.

cb7dae34e_i_5605.jpg

Bà Eliza Fernandez, Trưởng văn phòng UN Women Việt Nam chia sẻ trong buổi khai mạc triển lãm

Các bức ảnh dự thi thể hiện những góc nhìn của các tác giả về những đóng góp của phụ nữ đối với sự phát triển của khu vực nông thôn trong nhiều lĩnh vực khác nhau: công nghệ, nông nghiệp bền vững, giảm thiểu rủi ro hiện tại, thích ứng với biến đổi khí hậu, kinh doanh, lãnh đạo…

Cũng trong buổi lễ khai mạc, bà Kellie Raab – Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Australia tại Việt Nam chia sẻ: “Những bức ảnh này kết nối chúng ta với những người phụ nữ nông thôn chăm chỉ, họ là xương sống của nền kinh tế Việt Nam. Những bức ảnh cũng đã nêu bật lên một số thách thức quan trọng mà phụ nữ phải đối mặt”.

cb7dae34e_i_5617.jpg

 Bà Kellie Raab – Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Australia tại Việt Nam


 

Những bức ảnh đặc sắc nhất trưng bày tại triển lãm

Phụ nữ là lực lượng lao động quan trọng và chủ chốt trong sản xuất nông nghiệp. Theo báo cáo năm 2015 của Tổng cục thống kê, ở nông thôn, tỷ lệ phụ nữ làm việc trong ngành nông nghiệp là 63, 4%, so với 57,5 nam giới. Phụ nữ nông thôn đã và đang góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội của Việt Nam.

Tuy nhiên phụ nữ và trẻ em gái nông thôn lại là những người có khả năng phải chịu cảnh đói nghèo cao hơn cả. Ở hầu hết các nghiên cứu đo lường về phát triển, phụ nữ nông thôn phải chịu các hình thức phân biệt đối xử, sự bất bình đẳng giới nghiêm trọng hơn rất nhiều so với nam giới.


Hà Hiền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN