Tổng kết diễn đàn: “Ice Bucket Challenge: Từ thiện hay a dua?”


(Sóng trẻ) - Sau hơn hai tuần mở ra cuộc tranh luận, diễn đàn “Ice Bucket Challenge: Từ thiện hay a dua?” đã nhận được gần 20 lượt bình luận của độc giả quan tâm. Trong đó, phần lớn ý kiến cho rằng: Ice Bucket Challenge là một trào lưu có giá trị nhân văn rất lớn và tạo được hiệu ứng dư luận trên Thế giới. Tuy nhiên, khi về Việt Nam, nó đã bị biến tướng và trở nên xấu xí.

Trong tổng số 18 bình luận về chủ đề “Ice Bucket Challenge: Từ thiện hay a dua?” có 3 ý kiến (chiếm 17%) cho rằng, chỉ có một số cá nhân không tuân thủ luật chơi, làm mất đi ý nghĩa nhân văn của trào lưu. Vì vậy, không thể nhìn phiến diện mà đánh giá cả trào lưu đang bị biến tướng.

Độc giả tại địa chỉ [email protected] chia sẻ: “Theo tôi, bản thân Ice Bucket Challenge là một phong trào rất hay và ý nghĩa. Còn việc nó trở nên biến tướng và không còn mang tính chất từ thiện là do những người thực hiện nó một cách thiếu ý thức mà thôi. Đã hưởng ứng phong trào thì bạn nên tôn trọng mục đích và luật lệ của phong trào đó, chứ đừng chỉ tham gia cho vui. Về thử thách dội xô nước đá lên đầu và chia sẻ video trên mạng xã hội, tôi thấy đó là một cách làm từ thiện thú vị và hiệu quả. Nếu ALS Association chỉ đơn thuần kêu gọi quyên góp trên website, có lẽ nó đã không trở thành hiện tượng, có sức lan tỏa chóng mặt và quyên được nhiều tiền đến thế. Hơn nữa, luật "Khi được đề cử, nếu từ chối thực hiện thử thách sẽ phải đóng góp 100$ thay vì 10$" cũng rất hay. Bởi số tiền thu được sẽ nhiều lên cấp số nhân bởi những người muốn giữ gìn hình ảnh hoặc ngại phiền toái không muốn thực hiện thử thách (nhất là các chính khách) cũng không ít. Một hiệu quả nữa của Ice Buket Challenge là khi những người nổi tiếng thực hiện thử thách này và quyên tiền theo đúng luật, một lượng fans đông đảo của họ sẽ học hỏi và noi theo việc làm tốt đẹp này. Chẳng hạn như fans của Taylor Swift, sau khi Taylor đăng video thực hiện IBC lên mạng, rất nhiều fans của cô ở nước nài đã thực hiện trào lưu này và xác nhận đã đóng góp 10$ vào quỹ của ALSA. FC Taylor Swift Vietnam cũng đã hưởng ứng phong trào này và kêu gọi đóng góp. Hơn nữa, FC cũng đồng thời kêu gọi thành viên thực hiện các dự án từ thiện ở Việt Nam. Tôi thấy đây là một phong trào từ thiện hay và hiệu quả. Không nên vì những người thiếu ý thức thực hiện không đúng luật mà đánh giá tiêu cực toàn bộ ý nghĩa của phong trào.”

Ngược lại, có tới 8 ý kiến (chiếm 44%) cho rằng, khi trào lưu này du nhập vào Việt Nam đã bị biến tướng, người chơi a dua nhiều hơn mục đích từ thiện. 

Bạn [email protected] thẳng thắn chia sẻ: “Rất nhiều trào lưu khi du nhập vào Việt Nam đã bị một số người biến tướng nó đi khiến cho nó trở nên kệch cỡm, khó hiểu. Ice Bucket Challenge cũng vậy. Ở Việt Nam người ta a dua hơn là mục đích từ thiện.”

Đồng ý với ý kiến này, bạn [email protected] tỏ ra tiếc nuối: “Nhiều trào lưu thế giới du nhập về Việt Nam trở nên biến tướng thành những trò nhảm nhí, vô bổ. Mong rằng trước khi hưởng ứng theo phong trào nào, mọi người hãy bỏ chút thời gian tìm hiểu về luật lệ và ý nghĩa, mục đích của nó. Một hoạt động từ thiện vừa có ý nghĩa tốt đẹp, vừa bao gồm thử thách vui nhộn mang tính cộng đồng và kích thích nhiều người tham gia như Ice Bucket Challenge mà vào nước mình lại mất đi ý nghĩa thế này thì quả thực là đáng tiếc!”

1d075f7c5_hovinhkhoa84286.jpg
Màn dội nước của chàng ca sĩ Hồ Vĩnh Khoa bị cho là vô bổ.

Tuy nhiên, vẫn có 7 bình luận (chiếm 39%) lại hoàn toàn ủng hộ trào lưu này vì ý nghĩa nhân văn của nó. Nhưng vì là từ thiện, nên người tham gia phải tuân thủ đúng luật lệ, quy định của trào lưu.

Độc giả ở địa chỉ [email protected] tỏ ra đồng tình: “Mình thấy đây là một hoạt động từ thiện thú vị và ý nghĩa. Nếu như mọi người thực hiện theo đúng luật và mục đích của nó, mình hoàn toàn ủng hộ. Còn những người chỉ thách đố nhau cho vui và để post lên facebook "tự sướng" thì thôi đi. Thử thách dội nước đá đi kèm với đóng góp 10$ từ thiện. Nếu bạn không có ý định đóng góp thì tốt nhất đừng nên thực hiện thử thách này.”

Ice Bucket Challenge đã du nhập vào Việt Nam khoảng đầu tháng 6 và ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của rất nhiều nghệ sĩ và các bạn trẻ. Nhưng trong số đó có rất nhiều người chưa tìm hiểu kỹ về luật chơi và hoàn toàn tham gia Ice Bucket Challenge để "cho vui" và thậm chí nhiều cô nàng còn nhân cơ hội này để khoe thân. Điều đó đã làm ảnh hưởng không ít tới hình ảnh của giới trẻ Việt Nam cũng như ý nghĩa nhân văn của trào lưu từ thiện này. Vì vậy, trước khi quyết định hưởng ứng một trào lưu gì, các bạn hãy dành thới gian hiểu kĩ ý nghĩa của nó và tuyệt đối tuân thủ quy định cũng như luật chơi. Đừng để một trào lưu có ý nghĩa và tạo được hiệu ứng xã hội như Ice Bucket Challenge phải “chết” ở Việt Nam.

Phương Chi

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN