Trải nghiệm mùa hè cùng đam mê phim tài liệu

(Sóng trẻ) - Mùa hè là khoảng thời gian rảnh rỗi để mỗi sinh viên thỏa sức cho những đam mê và sáng tạo. Thay vì lựa chọn các khóa học làm phim ngắn – vốn là xu hướng “hot” trong cộng đồng làm phim bán chuyên nghiệp hiện nay, nhiều bạn trẻ lại bắt đầu từ lớp học làm phim tài liệu để gửi gắm quan điểm và góc nhìn cá nhân về cuộc sống. 

Nếu bạn yêu thích thể loại nghệ thuật thứ 7, chắc hẳn không có hoạt động nào thú vị hơn việc được tham gia xây dựng bộ phim của chính mình. Đến với thể loại phim tài liệu, nài việc được học các kỹ năng cơ bản khi làm phim như: Đạo diễn, viết phân cảnh, quay phim, dựng phim, các bạn học viên còn phải học cách tạo không khí tự nhiên để dẫn dắt nhân vật đi đúng vào chủ đề, cách nói chuyện sao cho nhân vật cảm thấy muốn chia sẻ và chia sẻ thật… nhằm tạo ra những thước phim tài liệu chân thực nhất. Đây quả là trải nghiệm “để đời” dành cho những bạn trẻ đam mê thể loại này mà chưa một lần được cầm máy quay thực tế.
                                                                                  59df6bf07_tai_lieu_1.jpg  
Những trải nghiệm như “dân nhà nghề” của các bạn sinh viên

Mặc dù phim tài liệu chỉ ghi lại những khoảnh khắc đời thường trong cuộc sống của nhân vật nhưng để làm phim tài liệu không hề đơn giản. Một bộ phim tài liệu hay phải có màu sắc riêng của nhân vật và của chính người làm phim. “Xách ba lô lên và đi” -  đó là hành trình quen thuộc của những nhà làm phim tài liệu trẻ.

Lê Ngân – học viên của một lớp phim tài liệu chia sẻ: “Lúc đầu mình nghĩ làm phim tài liệu không có gì là khó nhưng khi tiếp xúc với nhân vật, khảo sát nhân vật, đề cập về những cảnh quay hay đi theo họ để ghi hình thì thực sự rất khó khăn. Mỗi khi giơ máy quay ra là các nhân vật đều không thể tự nhiên như trước, rồi chính mình cũng không rõ mình muốn quay cảnh gì, trong khi đó, phim tài liệu lại tối kỵ sự sắp đặt”.

59df6bf07_tai_lieu_2.jpg
Đưa hình ảnh thực tế vào những thước phim tài liệu

Hiện tại ,Đội ngũ những người làm phim truyền hình trẻ mới ở mức manh nha. Trong đó, những người có niềm đam mê thực sự với thể loại phim tài liệu cũng không nhiều. Chưa nói đến những người trẻ lần đầu làm phim, những bộ phim tài liệu “gán mác” bán chuyên nghiệp cũng nhận được rất ít sự quan tâm từ các hãng phim hay đài truyền hình. Thực tế, nếu phải làm, thì họ làm theo yêu cầu của các hãng phim, các show thật nhanh, nó không đi sâu về nghệ thuật mà chỉ là những bộ phim chứa đựng thông tin, cung cấp thông tin thuần túy. Có nhiều sinh viên trẻ ra trường với mong muốn chỉ chuyên làm phim tài liệu, tuy nhiên rất ít người sống được với nghề. Nhiều sinh viên trẻ được nhận vào làm ở phòng Tài liệu, các hãng phim VTV, HTV... nhưng cũng làm phim tài liệu rất ít, do nhu cầu phát sóng của từng Đài truyền hình không lớn. Tuy nhiên, phim tài liệu vẫn là sự lựa chọn đầy thú vị dành cho các bạn trẻ yêu điện ảnh trong mùa hè này.

Làm phim tài liệu, các bạn học viên đều phải “chịu khó” đi thực tế, “bám” nhân vật. Mùa hè là khoảng thời gian rảnh rỗi của khá nhiều bạn trẻ, cũng chính trong thời gian này, những ý tưởng trẻ, đầy sáng tạo, táo bạo có thể ra đời.

59df6bf07_tai_lieu_3_2.jpg
Những bạn trẻ đang phác thảo ý tưởng sáng tạo của mình 

Cô bạn Mỹ Tiên (Đại học Nại Thương) đã cùng bạn mình xuống tận Bệnh viện tâm thần Mỹ Đức, cách Hà Nội 35 cây số để thực hiện bộ phim tài liệu Những người bình thường. Tiên kể lại: “Lúc đầu, mình cũng rất sợ, vì trong phim thường thấy ở viện tâm thần có những bệnh nhân la hét, đánh người, mọi thứ lộn xộn… nhưng khi đến nơi, chứng kiến tận mắt thì mình đã có những suy nghĩ khác hẳn, họ thật sự là những người hết sức bình thường, thậm chí đáng mến và giàu tình cảm”. 

Mong muốn có thêm những cảnh quay tối, cô bạn đã phải ở lại đến giờ bệnh nhân phát thuốc xong (khoảng 9h tối) và ngủ luôn tại đây, rồi đến 4h sáng tức tốc trở về Hà Nội để kịp buổi học vào lúc 7h. “Lúc ấy, mình rất mệt mỏi. Thế nhưng, có cái gì đó luôn thúc giục mình, phải làm đi, dựng phim đi… Những con người đáng yêu ấy đã tác động đến mình rất nhiều, nó giống như niềm yêu mến và mình muốn dốc hết sức để làm điều gì đó, dù nhỏ bé, giúp họ nói lên tiếng nói cho những người bệnh tâm thần”, Mỹ Tiên tâm sự.

59df6bf07_tai_lieu_4.jpg
Lớp học làm phim tài liệu 

Mỗi bộ phim tài liệu được sản xuất bởi những người trẻ tuổi đều gửi gắm những thông điệp khác nhau qua góc nhìn của tác giả về cuộc sống một cách giản dị và chân thật. Dưới cái nhìn không sắp đặt hay dàn dựng, người xem có thể cảm nhận sự sâu sắc từ bộ phim, phát hiện ra những thứ mà dường như đôi khi trong cuộc sống, chúng ta đã vô tình bỏ lỡ. 
Nguyễn Thùy Trang
Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN