Trạm cứu hộ Nông nghiệp: Mái ấm của những “người bạn bốn chân"

(Sóng trẻ) - Nằm sâu trong con ngõ nhỏ gần đường Ngô Xuân Quảng là ngôi nhà chứa đầy tình yêu thương chó mèo của nhóm bạn trẻ sinh viên ngành Thú y - Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Họ đã đi khắp ngõ ngách Hà Nội để cứu và cho những chú chó, mèo bị bỏ rơi.

Mái ấm của những “người bạn bốn chân”

Đối với những người yêu động vật, đặc biệt là chó mèo, phần lớn đều biết đến Trạm cứu hộ động vật Nông nghiệp. Trên thực tế, nơi đây là một dãy nhà cấp 4 cũ kĩ được thuê lại, nằm sâu trong khu dân cư gần Học viện Nông nghiệp Việt Nam. 

32738472-77e4-49de-a.jpeg
Trạm cứu hộ động vật Nông nghiệp trực thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam. 

 

Đến với trạm, mỗi chú chó, mèo đều có một “tiểu sử” đặc biệt: bé thì bị thương, bị bỏ rơi, hay đơn giản chỉ là khi chủ của chúng không đủ điều kiện để nuôi dưỡng,... Dù là hoàn cảnh nào, trạm vẫn luôn lắng nghe, tiếp nhận và chào đón. 

925b0d20-09e2-4e3e-b.jpeg
Mỗi chú chó, mèo đến với trạm đều có một hoàn cảnh đặc biệt.

Bạn Nguyễn Quang Tuấn - Đội trưởng đội cứu hộ cho biết trạm bắt đầu hoạt động từ năm 2013, do thầy Hoàng Minh cùng một số anh chị khóa trước tổ chức (Hiện thầy đang là giảng viên bộ môn Giải phẫu tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam), nhưng chính thức thành lập từ năm 2015. Được biết các bạn tình nguyện viên đa số đều là sinh viên năm 2 đến năm cuối ngành Thú y của trường. Hơn 9 năm hoạt động và phát triển, trạm cứu hộ động vật Nông nghiệp đã cứu trợ và nuôi dưỡng hàng nghìn các bạn chó, mèo khác nhau, hết mực yêu thương những “người bạn bốn chân”.

e2c6f09e-8205-4def-8.jpeg
Khuôn viên trạm cứu hộ đơn giản, từ mái che cho đến dãy bếp đều được nhóm bạn trẻ tại trạm tự làm để tiết kiệm kinh phí. 

Trạm cứu hộ có 5 phòng tất cả gồm có phòng chờ, phòng ngoại khoa, phòng nội khoa, phòng truyền nhiễm và nhà vệ sinh. Mỗi con vật đều được chăm sóc chu đáo và ở trong chuồng riêng nhất định. Dù điều kiện khó khăn nhưng các bạn tình nguyện viên vẫn luôn cố gắng để các bé có được môi trường tốt nhất có thể.

Cứu trợ động vật: Trên cả yêu thương

Quang Tuấn chia sẻ mỗi ngày tới trạm công việc đầu tiên là phải dọn dẹp trạm, sau đó là vệ sinh và kiểm tra chăm sóc các bé chó, mèo, cuối cùng là chuẩn bị bữa trưa cho các bé, sau mỗi ca trực các tình nguyện viên luôn phải ghi chú lại trong sổ trực tình hình, lời dặn dò cho các bạn ca sau.

Vào phòng ngoại khoa, ở đây có hai bé mèo bị nấm đang được tách riêng để điều trị. Tuấn vừa cười vừa chỉ một bạn mèo và nói: “Đây là giống mèo Anh lông dài, bạn này xinh lắm nhưng bị nấm nên phải cạo hết lông để điều trị. Bạn này cũng đặc biệt quấn người, rất thích được vuốt ve”. Quay sang bạn mèo còn lại trong phòng Tuấn tiếp tục cười bảo: “Còn bạn này là mèo ta lai Anh lông ngắn, cũng đang bị nấm. Bạn này thì rất thích được ôm”.

842c788c-c6c8-4589-a.jpeg
Bé mào bị nấm, được điều trị riêng tại phòng ngoại khoa. 

 

Ở căn bếp nhỏ dựng lên thô sơ, bạn Nguyễn Thanh Tú (thành viên trạm) đang dọn dẹp và chuẩn bị bữa trưa cho các bé chó, mèo. 

Nhớ lại một kỉ niệm cứu hộ động vật, cách đây một tháng, khoảng 2 giờ đêm, trạm nhận được một cuộc gọi khẩn cấp, có người phát hiện ra một bạn mèo ta lông trắng bị tai nạn đang trong tình trạng nguy kịch. Ngay lập tức trạm điều động người tới cứu hộ.

Thanh Tú cho biết, mỗi ngày các bé chó, mèo sẽ được ăn 2 lần, những bạn yếu, đường tiêu hóa chưa hồi phục hẳn thì cho ăn cháo trộn với men tiêu hóa, những bạn khỏe hơn thì cho ăn hạt. 

Xót xa chỉ vào bé mèo trắng đang sưởi nắng ở cửa phòng ngoại khoa Tuấn nói: “Chính là bé này, lúc đến, máu từ mũi, mồm chảy ra rất nhiều, toàn thân co giật, nghi vấn bị tác động vật lý. Máu chảy nhiều đến nỗi đội còn không nhận ra hình dáng một chú mèo. Lúc đấy hơi thở đã dần yếu ớt nhưng bé mèo này vẫn cố gắng gượng dậy, ngay lập tức đội mình đã sơ cứu và điều trị tại trạm”.

Sau một tháng tích cực điều trị, hiện bé mèo ta trắng sức khỏe đã ổn định tuy nhiên do ảnh hưởng của chấn thương giờ bé không đi thẳng được mà khi đi đầu cứ lắc qua trái, qua phải, Tuấn vừa vuốt ve vừa chia sẻ.

5d7dae5c-17d6-4031-8.jpeg
Nguyễn Quang Tuấn - Đội trưởng đội cứu hộ và bé mèo trắng đặc biệt được trạm cứu hộ đêm khuya. 


Tại phòng truyền nhiễm, có 3 bạn chó đang được điều trị bệnh đường ruột. Hai trong số đó đã đỡ, duy chỉ còn một bạn yếu hơn đang được truyền nước. Nhẹ nhàng vuốt ve kiểm tra từng bạn, Tú nói khi ra khỏi phòng này phải xịt sát khuẩn kĩ toàn người để tránh mang bệnh sang cho những bé khác. 

Khi được hỏi về khó khăn của việc cứu trợ động vật, Tuấn bày tỏ có nhiều khó khăn, dễ thấy nhất là việc tiếp cận các bạn chó, mèo. Để đưa được một bạn về trạm đó là cả quá trình phải nhẹ nhàng, âu yếm cho các bé ấy thấy được tình cảm và sự tin tưởng. 

Khó khăn tiếp theo là điều trị tổn thương tâm lý cho các bạn chó, mèo sau chấn thương. Điều này đòi hỏi công việc của một tình nguyện viên không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận, cứu hộ như nhiều người vẫn nghĩ. Công việc đó, ngoài sự tỉ mỉ, trình độ chuyên môn còn cần một tình yêu thương động vật sâu sắc và lòng kiên trì bởi những chú chó, mèo bị thương rồi bị chủ bỏ rơi, thường sẽ bị chịu ảnh hưởng tâm lý nặng nề.

“Có nhiều bạn ám ảnh tâm lý, khi về trạm được gần tháng nhưng vẫn thu mình một góc, không chịu ăn hoặc ăn ít. Có những trường hợp nặng hơn còn cắn đuôi cắn chân khi cảm thấy lo sợ. Những trường hợp này trạm phải mất nhiều thời gian mới xoa dịu được các bạn.” - Tuấn vừa vuốt ve chú chó đang truyền nước vừa nói.

e336aa98-08a2-4545-b.jpeg
Hai thành viên trong ca trực đang truyền nước cho một bé cún bị bệnh đường ruột. 

Về hoạt động tại trạm, mỗi một bé chó, mèo đến đây đều có biên bản cứu hộ và sổ tổng hợp ca mỗi ngày, đội cũng có nhóm để cập nhập tình hình các bé chó, mèo, thường xuyên theo ca trực. Khi các bé khỏe mạnh, trạm sẽ tìm ngôi nhà mới cho các bé qua fanpage của trạm, khi có chủ mới các bé cũng có giấy nhận chủ. Ngoài ra fanpage của trạm cũng thường xuyên đăng bài hỗ trợ tìm chó, mèo lạc giúp mọi người.

Vừa là sinh viên bận rộn với công việc học tập, vừa là một tình nguyện viên nhưng các thành viên chưa một lần kêu than hay có ý định từ bỏ bởi ngoài ý nghĩa cứu trợ động vật thì trạm cứu hộ còn là nơi cho các bạn sinh viên ngành Thú y được cọ xát, được trao đổi, được rèn luyện trực tiếp với ngành nghề của mình sau này.

Thanh Tú (Sinh viên năm cuối ngành Thú y – Học viện Nông nghiệp Việt Nam) tự hào kể lại: “Được sự giới thiệu của thầy cô, mình đã đăng ký tham gia trạm cứu hộ, đến nay đã được hơn một năm và thực sự mình đã thực sự coi đây là ngôi nhà thứ hai, ngoài việc được chăm sóc, yêu thương những chú chó mèo, mình còn được nhận được nhiều bài học từ thực tế hay những kinh nghiệm của anh chị đi trước truyền lại cho công việc sau này”.

Nỗi lo kinh phí, nguồn thức ăn và nhân lực

b051a4b9-709f-4821-9.jpeg
Nỗi lo kinh phí, thức ăn,... luôn thường trực tại trạm cứu hộ động vật Nông nghiệp. 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trạm mới bắt đầu hoạt động và tiếp nhận lại các hoàn cảnh lại từ đầu tháng 3/2022. Theo chia sẻ của bạn Quang Tuấn, sau dịch, lượng chó, mèo bị bỏ rơi ngày càng nhiều nên công việc có nhiều hơn trước dù mới hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí để duy trì thức ăn, đồ đạc, hỗ trợ khám chữa bệnh,... cho động vật cũng là vấn đề thường trực của trạm.

“Trước khi chưa có dịch, trạm cứu hộ động vật Nông nghiệp cũng được nhiều người quan tâm nên chúng mình cũng có nguồn hỗ trợ từ các mạnh thường quân. Sau dịch, các nguồn hỗ trợ cũng hạn chế nên mỗi thành viên trong trạm hàng tháng sẽ đóng quỹ định kỳ làm vốn duy trì trạm.” - Đội trưởng đội cứu hộ nói.

Phía nhân lực cũng là một vấn đề cần quan tâm. Khi chưa có dịch, thành viên trạm có từ 20-25 bạn thay phiên nhau trực trạm. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đợt dịch vừa qua, nhiều bạn sinh viên đã về quê và hoạt động online. Hiện ở trạm có 11 thành viên tất cả, nhân lực thiếu mà công việc nhiều nên mỗi bạn sẽ trực 4 ca/tuần, mỗi ca trực chỉ có 2-3 bạn, đôi khi chỉ có 1 người, nhiều lúc không thể quán xuyến hết được công việc.

0686ed51-be79-4210-a.jpeg
Các thành viên trong trạm cứu hộ luôn cố gắng thu xếp thời gian, đảm bảo 24/24 có người túc trực tại trạm chăm sóc chó, mèo. 

 

Đội trưởng đội cứu hộ chia sẻ thời gian tới khi các bạn đi học trở lại, trạm sẽ tuyển thêm thành viên để công việc được ổn định nhất có thể. Dù thiếu nhân lực nhưng trạm vẫn cố gắng phân bổ để có người trực 24/24, bất cứ lúc nào cũng có người ở trạm cứu hộ.

Đối mặt với nhiều khó khăn vất vả nhưng Quang Tuấn, Thanh Tú hay các thành viên khác trong đội chưa bao giờ có ý định ngừng hoạt động trạm cứu hộ bởi đây là cái nôi nuôi dưỡng tình yêu thương động vật cũng như là nơi học tập thêm kiến thức từ thực tế. Mọi thành viên tuân thủ phương châm hoạt động: “Chó mèo không phải là thực phẩm mà là một người bạn, người thân của con người”. Bằng những hành động thiết thực của mình, nhóm sinh viên trẻ Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chung tay góp một phần nhỏ để xã hội thay đổi cách nhìn tiêu cực về động vật, cùng chung tay thực hiện tốt công tác bảo vệ, yêu thương động vật.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN