Trào lưu “săn” cốc rầm rộ trong giới trẻ
(Sóng trẻ) - Những ngày gần đây, hàng loạt quán cafe, trà sữa đều tung ra chương trình “mua nước được cốc” và nhận được nhiều sự quan tâm, săn đón từ giới trẻ.
Chương trình “mua nước được cốc” bắt nguồn từ chiếc cốc cầu vồng của nhãn hàng K - một chuỗi cà phê và trà nổi tiếng với giới trẻ hiện nay. Cụ thể, chỉ cần order thức uống mới của hãng là có thể “rinh” ngay chiếc cốc cầu vồng, đổi màu theo sắc độ.
Ngay lập tức, chương trình và chiếc cốc đặc biệt này tạo nên một cơn sốt trong giới trẻ. Những bài viết về chiếc cốc cầu vồng đều đạt cả nghìn bình luận, chia sẻ. Các cửa hàng của hãng chật kín người, xếp hàng dài. Có người đến từ sớm và chấp nhận chờ đợi 2-3 tiếng để có thể mua được chiếc cốc mình yêu thích. Nhiều người đặt hàng qua các ứng dụng giao hàng để tiết kiệm thời gian, tuy nhiên, shipper phải chờ đợi rất lâu để hoàn thành được 1 đơn hàng khiến tỷ lệ hủy đơn tăng vọt.
Những người “săn” cốc thành công vui vẻ chia sẻ lên mạng xã hội và các nhóm cộng đồng. Đối với họ, để có được chiếc cốc “trendy” này thì giá tiền có cao hơn so với mặt bằng chung hay có phải chờ đợi lâu cũng xứng đáng. Thông qua đó, hãng cà phê có thể phủ sóng thương hiệu trên khắp mặt trận mạng xã hội mà không tốn một đồng quảng cáo.
Những người trong ngành FnB và Marketing đánh giá rất cao chiến dịch này của thương hiệu K. Chương trình “mua nước được cốc” tạo thành trend và được dự đoán sẽ có hiệu ứng “long tail” (cái đuôi dài). Hiệu ứng “long tail” trong ngành FnB có nghĩa là khi nhãn hàng của bạn tạo ra một cú nổ, làm nên xu hướng như chiếc cốc cầu vồng, thì khi kết thúc chương trình nó sẽ không dứt hẳn mà vẫn được chào đón trong 1 thời gian dài, thậm chí được nhiều nhãn hàng khác “đu” theo.
Một thời gian ngắn sau đó, hàng loạt các chuỗi cafe, trà sữa khác đồng loạt áp dụng chương trình này, điền hình phải kể đến: chiếc ly sắc màu CloudTea, bình nước, chiếc túi bình đeo chéo,... Tất cả đều được giới trẻ yêu thích và dần tạo thành một trào lưu “săn” cốc.
Lý giải về cơn sốt này, nhiều người cho rằng là do tâm lý thích được nhận đồ miễn phí của giới trẻ, chỉ cần mua 1 món nước là có thể nhận được 1 chiếc cốc “trendy”. Chương trình “mua nước được cốc” tạo tâm lý cho khách hàng cảm thấy họ được hời khi tham gia, chỉ cần bỏ ra 50-60.000 VNĐ là có thể “rinh” về nước ngon, cốc đẹp, thậm chí chiếc cốc đó còn có thể sử dụng lại nhiều lần. Bên cạnh đó, thiết kế ly nước bắt mắt, độc đáo cũng là một động lực thúc đẩy mua hàng và check-in đăng lên mạng xã hội.
Chia sẻ với Sóng Trẻ, bạn Thu Thảo - 19 tuổi - thường xuyên cập nhật xu hướng, cho biết: “Mình là người rất hay đi các quán cafe, trà sữa đặc biệt là những quán hot mới nổi. Khi thấy hình ảnh chiếc ly cầu vồng trên group Review, mình đã phải đến cửa hàng mua ngay. Mặc dù giá nước có hơi cao hơn 1 chút so với menu nhưng được thêm chiếc cốc xinh xắn, có thể sử dụng lại nhiều lần khiến mình vẫn cảm thấy khá hời”.
Chương trình “mua nước được cốc” không những giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp mà còn khiến tên tuổi của nhãn hiệu phổ biến hơn. Rất nhiều thương hiệu cafe lớn nhỏ đã và đang áp dụng chiến lược này và đạt được hiệu quả đáng kể.