Triễn lãm nghệ thuật gốm "Dáng xuân 2022"

(Sóng trẻ) - Gốm “Dáng Xuân 2022” là điểm quy tụ các tác phẩm gốm đương đại của 50 nghệ sĩ tạo hình trong CLB Gốm- Hội MTVN. Các tác phẩm tham dự triển lãm chủ yếu xuất phát từ làng nghề truyền thống: Gốm Bát Tràng (Hà Nội), gốm Phủ Lãng (Bắc Ninh),....

Với lối tạo hình giàu tính truyền thống nhưng vẫn mang màu sắc, hơi thở của đời sống đương đại, các tác phẩm trong triển lãm được sáng tác dưới nhiều thể loại: điêu khắc, tranh gốm, phù điêu và gốm ứng dụng. Mỗi một thể loại lại mang trong mình một ngôn ngữ riêng. Điêu khắc mang màu sắc men hoặc đất nung, hình khối đơn giản căng tròn; Tranh và phù điêu lại là những đường nét tinh xảo, tỉ mỉ,….

172.jpg
Nếu gốm “Sắc Hạ” là những tác phẩm ráp thô, mộc mạc nhưng lóng lánh những táp lửa đầy ngẫu hứng, mỗi sản phẩm khi thành hình, định dạng đều đóng đinh một sự thích thú, bất ngờ thì “Gốm Xuân” rực rỡ, tươi thơm, trau chuốt, óng ả. - Ảnh: Vy Anh.

Mẻ gốm cuối cùng rời ngọn lửa hồng, nóng bỏng đưa thẳng từ lò nung đến không gian trưng bày mang hơi ấm của đất nâu gốm thơm cùng nhiệt tâm sáng tạo của tập thể nghệ sĩ Câu Lạc Bộ Gốm Nghệ thuật.

Lấy cảm hứng từ chất liệu sinh động của các làng nghề, các nghệ sĩ đã bứt phá, tạo tác phom dáng, hình hài, sắc màu... gõ vào đất, nhắn nhủ thủ thỉ để đất cựa quậy cất lời ca, và cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật đáng trân trọng.

Gốm Dáng Xuân mang tính ứng dụng cao,mang cả sự đa dạng, ngẫu hứng cùng xu hướng tạo hình hiện đại đem đến cảm xúc tròn đầy vào dịp Tết về.

173.jpg
Câu lạc bộ gốm nghệ thuật được hình thành từ tình yêu và đam mê với nghệ thuật gốm, các nghệ sĩ và một số nghệ nhân làng nghề gốm cổ truyền. Đây là nơi giao lưu, trao đổi nghề nghiệp, sân chơi cho các hội viên và những người yêu gốm, với mong muốn sẽ phát triển ngành gốm và phát huy giá trị các làng nghề gốm truyền thống… Ra mắt trong dịp Tết Tân Sửu vừa qua, nhưng câu lạc bộ đã quy tụ đông đảo các nghệ nhân ở các làng nghề gốm truyền thống tham gia với những hoạt động chuyên sâu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành gốm, đưa nghệ thuật gốm Việt lên một tầm cao mới.- Ảnh: Vy Anh.
174.jpg
Triển lãm giới thiệu tới công chúng, người tiêu dùng yêu gốm Việt cổ truyền những sản phẩm được nhào nặn qua bàn tay tài hoa, sáng tạo của những nghệ sĩ và nghệ nhân tiêu biểu nhất của nghệ thuật gốm. Người xem cũng được biết đến các thế hệ nghệ nhân âm thầm nhưng tâm huyết giữ gìn, bảo tồn và phát triển một cách sáng tạo tinh hoa nghề gốm. Trong đó phải kể đến vai trò của Câu lạc bộ nghệ nhân thợ giỏi làng gốm cổ Bát Tràng. Họ đã tách ra khỏi trào lưu thương mại hóa gốm, nhằm cứu lấy vốn quý của cha ông, không để nghề gốm cổ bị mai một. - Ảnh: Vy Anh.
175.jpg
Triển lãm Gốm “Dáng Xuân 2022” kể từ ngày 07/01/2022- 16/01/2022 tại tầng 3, Nhà triển lãm,16 Ngô Quyền, Hà Nội. - Ảnh: Vy Anh.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN