Triển lãm Thư pháp: “Nét xuân – Art of Nôm”

(Sóng trẻ) – Chiều ngày 2/2, tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam (số 66, Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) đã diễn ra buổi lễ khai mạc Triển lãm Thư pháp “Nét xuân – Art of Nôm”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Viện Nghiên cứu Hán Nôm phối hợp tổ chức nhằm góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Dự buổi Lễ khai mạc, về phía lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương có: đồng chí Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL); GS.TS. Phạm Văn Đức, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; Đại sứ Phạm Sanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Nại giao, Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề UNESCO, Tổng thư kí Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ VHTT&DL; các đồng chí là lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị liên kết của Bộ VHTT&DL. 

Về phía các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế có: đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Séc và Hà Lan tại Việt Nam; đại diện Trung tâm Văn hóa Nga tại Việt Nam.

Đại diện Ban tổ chức có ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam; ông Nguyễn Tuấn Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm.

d5b52fd5a_i_0341.jpg

Toàn cảnh Lễ khai mạc

Triển lãm trưng bày 41 tác phẩm thư pháp cổ điển và thư pháp tiền vệ của 4 nhà nghiên cứu thư pháp và văn tự chữ Nôm của Viện Nghiên cứu Hán Nôm: Ân Xuyên Nguyễn Quang Thắng, Thiền Phong Phạm Văn Tuấn, Hoài An Nguyễn Văn Thanh và Chuyết Chuyết Trần Trọng Dương.

Lấy cảm hứng từ bài thơ “Nguyên tiêu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các tác phẩm thi ca về mùa xuân đất nước của các thi nhân nổi tiếng trong lịch sử như Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huy Lượng, Nguyễn Du,..., các tác phẩm thư pháp thể hiện theo các thể chữ Nôm là Khải, Lệ, Triện, Hành với nhiều phong cách viết khác nhau.

d5b52fd5a_i_0346.jpg

Đồng chí Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL phát biểu khai mạc Triển lãm

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho biết: “Triển lãm Thư pháp “Nét xuân – Art of Nôm” là dịp để công chúng thưởng thức thư pháp cổ truyền của dân tộc. 41 tác phẩm thư pháp là 41 bài ca chào xuân. Các tác phẩm thư pháp cổ điển thể hiện sự trang nghiêm, gợi nhớ về những nét đẹp vàng son một thuở, truyền tải cảm xúc và hương sắc của Tết cổ truyền. Các tác phẩm tiền vệ lại mượn những đường nét của chữ Nôm để thực hiện những cuộc rong chơi trong nghệ thuật. Tất cả là sự tôn vinh nét đẹp truyền thống trường tồn của dân tộc ta.”

Một số tác phẩm thư pháp trưng bày tại Triển lãm

dcafb1a15_i_0491.jpg

Tác phẩm “Màu trời sông xuân” (trích thơ Hồ Chí Minh) do các thành viên CLB Thư pháp viết. Kích thước 8000 cm x 2000 cm; Acrilic trên cavas

d5b52fd5a_i_0413.jpg

Đây là hai tác phẩm thư pháp mực tàu trên giấy xuyến của Ân Xuyên Nguyễn Quang Thắng. Tác phẩm ở giữa là “Non nước ngàn dặm”. Hai bên là đôi câu đối trên giấy đỏ nhằm truyền tải cảm xúc và hương sắc ngày tết “Non xanh nước biếc tha hồ dạo, Rượu ngọt chè tươi mặc sức say.” (trích thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh)

dcafb1a15_i_0434.jpg

“Linh thanh (thiêng liêng)” và “Sương ngọc đượm nhuần” của tác giả Chuyết Chuyết Trần Trọng Dương

75b25950e_i_0447.jpg

“Mừng xuân” - Chuyết Chuyết Trần Trọng Dương viết

dcafb1a15_i_0399.jpg

“Thon thả giọt đàn bầu” (bên trái) - Thiền Phong Phạm Văn Tuấn viết và “Chảy đi sông ơi!” (bên phải) – Ân Xuyên Nguyễn Quang Thắng viết

d5b52fd5a_i_0438.jpg

“Hào hoa” (bên trái) – Chuyết Chuyết Trần Trọng Dương viết và “Du ư nghệ (chơi ở nghệ thuật)” (bên phải) – Thiền Phong Phạm Văn Tuần viết

75b25950e_i_0424.jpg

Hai tác phẩm của Hoài An Nguyễn Văn Thanh

75b25950e_i_0417.jpg

d5b52fd5a_i_0451.jpg

Triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan

dcafb1a15_i_0483.jpg

Thiền Phong Phạm Văn Tuấn thực hiện một số tác phẩm tại triển lãm

Bác Trần Phúc Nhạc, một kiến trúc sư cao tuổi chia sẻ: “Tôi không phải là người làm thư pháp nhưng tôi rất thích ngôn từ của thư pháp. Nó kết hợp giữa đời thực và hoài niệm. Tôi thích những bức thư pháp lấy cảm hứng từ các câu thơ của Bác Hồ.”

Triển lãm Thư pháp “Nét xuân – Art of Nôm” vừa là sự tiếp nối truyền thống thư pháp Hán Nôm để khơi lại mạch nguồn di sản của văn hóa dân tộc, vừa thể hiện những nỗ lực cách tân để hoàn thiện thư pháp truyền thống với nghệ thuật đương đại. Đây là một hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Trong buổi khai mạc, bên cạnh không gian triển lãm, “Nét xuân – Art of Nôm” còn có phần trình diễn thư pháp vô cùng ấn tượng của Thiền Phong Phạm Văn Tuấn. Cũng trong khuôn khổ triển lãm, ban tổ chức sẽ dành một không gian riêng cho thư pháp cộng đồng để các nhà thư pháp hướng dẫn các em thiếu nhi thực hành học viết chữ. 

Triển lãm mở cửa từ 2/2 – 2/3/2018. Hoạt động trình diễn thư pháp và tương tác thư pháp cộng đồng được duy trì từ buổi khai mạc cho tới khi triển lãm kết thúc (trừ ngày mùng 1 tới ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Mậu Tuất).

Vũ Hảo



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN